Điện về Tà Lang, Giàn Bí

“Cho ánh nắng ban mai là những sớm bình minh. Cho những đêm trăng đẹp là chị Hằng tươi xinh” tiếng hát trong trẻo, ngây thơ của các em bé Cơ tu ở Tà Lang – Giàn Bí trong chuyến công tác vừa qua khiến tôi hình dung đến những đổi thay trong hơn 10 năm qua kể từ ngày Tà Lang – Giàn Bí có điện.

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 35 km về phía Tây Bắc, xã Hòa Bắc có diện tích đất tự nhiên 33.864 ha, dân số khoảng 3.845 người, là một trong những xã vùng cao khó khăn của huyện Hòa Vang với hơn 30% số hộ trên địa bàn xã thuộc diện nghèo. Đây cũng là địa phương có nhiều đồng bào Cơ Tu sinh sống tại 2 thôn là Tà Lang và Giàn Bí với hai nghề sản xuất chính là trồng lúa nước và làm rừng. Nằm ở địa thế trắc trở, lại thường xuyên hứng chịu những hậu quả nặng nề của thiên tai, cuộc sống bà con nơi đây vì vậy gặp nhiều khó khăn, khó tiếp cận đời sống văn minh hiện đại.

 Nhằm đưa ánh sáng điện đến với người dân thôn Tà Lang, Giàn Bí, ngay từ đầu năm 2003, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã kéo gần 4,7 km đường dây 22 kV từ thôn Nam Mỹ lên Tà Lang, lắp đặt 01 trạm biến áp 75kVA cùng 2.065 m đường dây hạ thế cấp điện cho đồng bào 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí với tổng mức đầu tư gần 1,3 tỷ đồng. Công trình đã hoàn thành vào cuối năm 2003, kịp thời phục vụ nhu cầu sinh hoạt và công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Hệ thống lưới điện được đầu tư quy mô tại 2 thôn Tà Lang – Giàn Bí

Trước thời điểm này, điện hầu như chỉ dành cho trạm kiểm lâm, do vậy khi điện được kéo về tận thôn buôn, bà con nô nức xin lắp đặt công tơ điện sinh hoạt, phát triển sản xuất và xây dựng nhà cửa định cư, yên ổn làm ăn. Đáp ứng nhu cầu đó, Chi nhánh điện khu vực 2 (nay là Điện lực Liên Chiểu) đã nhanh chóng lắp đặt công tơ cung cấp điện đến từng hộ dân với giá điện ưu đãi dành cho đồng bào miền núi. Từ vài chục hộ với lượng điện sử dụng chỉ vài trăm số ở thời điểm ban đầu, số lượng công tơ và sản lượng điện đã tăng dần theo thời gian. Năm 2005 đã có 115 hộ sử dụng điện lưới quốc gia với tổng sản lượng điện 2.987 kWh/tháng, năm 2006 là 126 hộ với 3.597 kWh/tháng... Đến nay, đã có 158 hộ sử dụng điện với gần 8.000 kWh/tháng. Từ ngày có điện về, UBND xã Hòa Bắc đã cho lắp 03 loa phát thanh để nhân dân kịp thời nắm bắt tin tức, tình hình thời sự của địa phương và đất nước. Cuộc sống tinh thần của người dân ngày càng phong phú, trình độ nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, điện còn cung cấp cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Đà Nẵng và Đội lâm sinh đóng trên địa bàn Tà Lang – Giàn Bí phục vụ tốt công tác bảo vệ rừng, phát triển cây giống lâm nghiệp (chiếm 5% tổng sản lượng điện). Hàng năm, bên ngoài những đợt kiểm tra, phát quang, vệ sinh bảo dưỡng lưới điện, ngăn ngừa sự cố để đảm bảo cung cấp điện, PC Đà Nẵng còn đầu tư xây dựng thêm hàng trăm mét đường dây điện hạ áp mới kéo vào các ngõ xóm, thay thế những dây dẫn cũ nát, đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng điện năng. Theo kế hoạch trong năm 2014, Công ty tiếp tục đầu tư thêm 725 mét đường dây trung áp, 01 trạm biến áp 37,5 kVA và 890 mét đường dây điện hạ áp để đáp ứng, phục vụ kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của các thôn.

Đã hơn 10 năm trôi qua kể từ ngày ánh điện đầu tiên được thắp sáng tại hai thôn Tà Lang, Giàn Bí, bộ mặt của bản làng nay đã đổi mới, khởi sắc hơn. Những người thợ điện "cõng điện lên non" như chúng tôi cũng lấy làm tự hào vì đã góp phần mang ánh sáng đến vùng cao, lặng lẽ cùng người dân vùng sâu, vùng xa, những thôn bản Cơ Tu xích lại gần với cuộc sống đô thị hôm nay.


  • 09/09/2014 08:42
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 3476


Gửi nhận xét