100% số xã ở Thanh Hóa có điện lưới quốc gia: Hiệu quả từ chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm

Sau 15 năm (1998 – 2013), Chương trình điện khí hóa nông thôn của Thanh Hóa đã có được kết quả nổi bật đó là 100% số xã có điện lưới quốc gia, nâng số hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia lên 98,7%.

Thay đổi mô hình quản lý

Ông Trịnh Xuân Như – Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa cho biết, quá trình điện khí hóa nông thôn ở Thanh Hóa trải qua nhiều giai đoạn. Tuy nhiên, sự thay đổi chỉ thực sự bắt đầu từ năm 2004 khi cả hệ thống chính trị của Thanh Hóa cùng vào cuộc, quyết tâm xóa sổ mô hình quản lý bán điện ở khu vực nông thôn do có quá nhiều bất cập, gây thiệt hại cho khách hàng sử dụng điện.  

Chủ trương của Chính phủ giao cho ngành Điện tiếp nhận, quản lý lưới điện hạ áp nông thôn thực sự là cuộc cách mạng, nhưng cũng tạo ra sức ép không nhỏ đối với các công ty điện lực trong việc tiếp nhận, quản lý, bán điện đến từng hộ dân. Bên cạnh đó, ngành Điện còn phải đảm bảo an toàn cho người dân khi sử dụng điện và thu xếp vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn phần lớn đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo kĩ thuật an toàn điện khi vận hành (mỗi xã trung bình phải đầu tư từ 1 - 4 tỷ đồng).

Khó khăn cũng dần dần được tháo gỡ. Đến cuối năm 2013, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã hoàn thành tiếp nhận, quản lý vận hành và bán điện đến 391/585 xã, đạt 66,6%. Số xã còn lại hiện do các Công ty Cổ phần Kinh doanh điện Thanh Hóa, Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa (107 xã), các HTX Điện lực (87 xã) trực tiếp quản lý.

Lưới điện nông thôn huyện Quan Hóa tỉnh Thanh Hóa được đầu tư nâng cấp đảm bảo tiêu chuẩn nông thôn mới

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 1.444 tỷ đồng, việc triển khai Chương trình Điện khí hóa nông thôn ở Thanh Hóa đã góp phần nâng cao tỷ lệ số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia.

Thanh Hóa cũng được ưu tiên hỗ trợ vốn triển khai Dự án Năng lượng nông thôn II (REII) bao gồm 2 hợp phần: Hợp phần lưới điện trung áp nông thôn (trạm biến áp và đường dây trung áp) do Công ty Điện lực Thanh Hóa làm chủ đầu tư; Hợp phần hạ áp (đường dây 0,4 kV sau trạm biến áp và công tơ điện) do UBND tỉnh Thanh Hóa là chủ đầu tư và Ban Quản lý Dự án Năng lượng nông thôn II của Sở Công Thương là đơn vị trực tiếp thực hiện.

Đối với phần đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ áp, tỉnh Thanh Hóa được Bộ Tài chính ưu tiên cho vay 174 triệu USD từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) với lãi suất 0,1%/năm, thời hạn vay 20 năm, triển khai cải tạo, nâng cấp hệ thống điện tại 99 xã trong 21 huyện, thị. Trong 5 năm (2004 - 2011), Tỉnh đã xây dựng 1.342 km đường dây điện hạ áp nông thôn, lắp đặt gần 130 ngàn công tơ cho các hộ sử dụng điện, nâng tỷ lệ số xã có lưới điện quốc gia lên tới 99%. Đến tháng 12/2013, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã hoàn thành đóng điện tại xã Mường Lý, xã cuối cùng ở Thanh Hóa có điện lưới quốc gia.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới (WB), Chương trình điện khí hóa nông thôn ở Việt Nam đã đóng góp rất quan trọng vào phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng cũng như trật tự xã hội ở các địa phương trên cả nước. Ở nhiều xã của tỉnh Thanh Hóa, lưới điện hạ áp nông thôn được sử dụng cho chiếu sáng, sinh hoạt và sản xuất từ trung tâm xã đến các trạm y tế, trường học và các thôn bản ở xa. Đây là những điều kiện quan trọng để xây dựng mô hình nông thôn mới. Điển hình là huyện Nông Cống, có đến 300 làng, xã đã xây dựng làng văn hóa phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng, khôi phục lại những giá trị văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó, người dân còn tự nguyện đóng góp xây dựng hệ thống đường bê tông, đèn chiếu sáng ngõ xóm. Có điện về, đời sống người dân ở Thanh Hóa ngày càng được cải thiện về vật chất và tinh thần.

Công ty Điện lực Thanh Hóa hiện đang quản lý 163 lộ đường dây xuất tuyến trung áp từ 6-35kV; trên 5,5 ngàn km đường dây trung áp và 1.748 trạm biến áp, cấp điện cho 98,9% số hộ dân trong Tỉnh.

Thanh Hóa hiện còn 157 thôn bản thuộc 57 xã của 10 huyện miền núi chưa có điện lưới quốc gia. Dự kiến, đến năm 2020 sẽ hoàn thành cấp điện 100% số hộ dân trên toàn tỉnh.

 


  • 27/08/2014 03:30
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 4474


Gửi nhận xét