Công nghệ thông tin góp phần vào tối ưu hóa chi phí sản xuất kinh doanh điện

Trong lộ trình hiện đại hóa ngành Điện, đầu tư xây dựng lưới điện thông minh đang là mục tiêu mà các đơn vị hướng đến nhằm nâng cao chất lượng điện năng, mang đến cho khách hàng sử dụng điện những dịch vụ tin cậy, đồng thời đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, chất lượng dịch vụ thông qua các giải pháp tối ưu hóa chi phí.

Ảnh minh họa

Tại Công ty Điện lực Đà Nẵng, hệ thống tự động thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa đã được lắp đặt và đưa vào vận hành đến nay hơn 01 năm, với hơn 2.300 điểm đo được xác lập. Trên cơ sở đó, các đơn vị thuộc Công ty đã xây dựng các chương trình ứng dụng nhằm khai thác tối đa số liệu từ hệ thống thu thập dữ liệu đo xa gửi về. Gần đây nhất, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã nghiên cứu và thử nghiệm thành công tích hợp chức năng cảnh bảo mất điện tức thời vào thiết bị thu thập dữ liệu công tơ từ xa. Trước đây, thiết bị cảnh báo mất điện bằng SMS được Công ty nghiên cứu và chế tạo với mục tiêu rút ngắn thời gian phát hiện sự cố trên lưới điện đồng thời hỗ trợ cảnh báo kịp thời trong trường hợp xảy ra mất cắp tài sản ngành Điện tại TBA. Tuy nhiên, số lượng thiết bị hiện lắp đặt trên lưới còn  hạn chế vì nhiều nguyên nhân, trong đó có vấn đề chi phí quá cao. Vì vậy, việc tích hợp chức năng cảnh báo mất điện tức thời cho thiết bị thu thập dữ liệu từ xa dự kiến sẽ giúp Công ty tiết kiệm đáng kể chi phí chế tạo, lắp đặt, vận hành, so với thiết bị cảnh báo mất điện bằng SMS, đồng thời mở ra khả năng xây dựng chương trình theo dõi một cách chính xác các chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện.

Không chỉ ứng dụng CNTT trong lĩnh vực kỹ thuật, các chương trình phần mềm phục vụ công tác chăm sóc khách hàng dùng điện cũng được Công ty quan tâm. Hệ thống hóa đơn điện tử kết hợp với hệ thống nhắn tin SMS chăm sóc khách hàng đã mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện. Tuy nhiên, hệ thống Mail Marketing, gửi thư điện tử đến khách hàng có đăng ký địa chỉ email vừa được Công ty đầu tư xây dựng còn mang lại hiệu quả cao hơn, cả về lượng thông tin cung cấp đến khách hàng và chi phí thấp. Hệ thống gửi email tự động cho phép các Điện lực thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng gửi đến khách hàng nhiều thông tin quan trọng trong quá trình sử dụng điện như lịch tạm ngừng cung cấp điện, thông báo tiền điện, xác nhận thanh toán tiền điện… và cả dữ liệu hóa đơn điện tử. Điều đáng nói, so với hệ thống SMS, hệ thống Mail Marketing có chi phí không đáng kể, tức là được miễn phí hoàn toàn chi phí gửi mail đến khách hàng.

CNTT đã cung cấp các giải pháp hữu ích trong quản lý kinh doanh điện năng, tạo điều kiện  giúp nhân viên ngành Điện rút ngắn thời gian thực hiện quy trình cung cấp điện, đáp ứng yêu cầu khách hàng. Các chương trình phần mềm ứng dụng chỉ có thể hoạt động một cách ổn định, liên tục, truy xuất dữ liệu nhanh chóng, chính xác, qua đó có thể rút ngắn thời gian đáp ứng yêu cầu khách hàng khi dựa trên hệ thống mạng có băng thông rộng, độ an toàn, tính bảo mật cao và có tài nguyên dự phòng một cách hợp lý. Thời gian qua, với việc hợp tác cùng các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông như Viettel, FPT, hệ thống mạng của Công ty Điện lực Đà Nẵng đã được đầu tư, cải tạo hạ tầng truyền dẫn và hạ tầng phần cứng với chi phí thấp. Gần đây nhất, để phục vụ các chương trình ứng dụng có kết nối truyền số liệu với EVN CPC, kênh truyền tốc độ 01Gbps đầu tiên kết nối Công ty với EVNCPC đã được thiết lập. Sau đó, kênh truyền tốc độ 100Mbps kết nối đến máy chủ hóa đơn điện tử của Công ty được thuê đặt tại VDC3 cũng đã hoàn thành. Những phần việc này không những đã góp phần hỗ trợ cho các đơn vị trong Công ty nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng dùng điện mà còn đảm bảo sự hợp lý về chi phí trong quá trình sản xuất, kinh doanh của Công ty.

2014 được ngành Điện chọn là năm “Tối ưu hóa chi phí” trong sản xuất - kinh doanh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã xác định, đầu tư công nghệ mới và tăng cường ứng dụng CNTT − một trong những giải pháp trọng tâm hàng đầu nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, góp phần năng cao năng suất lao động và đáp ứng các yêu cầu tối ưu hóa chi phí.
 


  • 27/08/2014 03:39
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 4469


Gửi nhận xét