Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại trạm biến áp lớn nhất Việt Nam

Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh (thuộc Công ty Truyền tải điện 4) vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy & cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an TP.Hồ Chí Minh tổ chức diễn tập PCCC&CNCH tại Trạm biến áp 500kV Phú Lâm (Quốc lộ 1A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân).

Tình huống giả định là khi xảy ra cháy, còn nhiều nạn nhân kẹt trong đám cháy, chưa thể thoát ra ngoài. Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH có mặt tại hiện trường phối hợp với lực lượng cơ sở cứu người và dập tắt hoả hoạn. Tại đây, cảnh sát đã nhanh chóng hướng dẫn 13 người thoát ra ngoài và tổ chức cứu 4 nạn nhân đang kẹt tại khu vực máy biến áp xảy ra sự cố cháy và khu vực máy biến áp liền kề. Đồng thời, lực lượng cảnh sát đã tiến hành triển khai lăng phun từ nhiều hướng dập tắt đám cháy.

Sau buổi thực tập, Ban chỉ huy, các chiến sĩ lực lượng chữa cháy và CBCNV của Trạm biến áp 500kV Phú Lâm đã tổ chức họp rút kinh nghiệm.

Buổi diễn tập nhằm tiếp tục rèn luyện kỹ năng, thao tác sử dụng thành thạo dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chỗ khi xảy ra cháy nổ; tăng cường phối hợp giữa lực lượng chữa cháy cơ sở và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Trạm biến áp 500kV Phú Lâm được khởi công xây dựng vào ngày 21/01/1993, đến ngày 24/05/1994 bắt đầu đóng điện chính thức vận hành. Đây là một trong số các trạm nút lớn của hệ thống lưới truyền tải điện siêu cao áp 500kV Bắc – Nam, là nơi trung chuyển điện năng quan trọng trong hệ thống điện Việt Nam.

Trạm có nhiệm vụ tiếp nhận nguồn và cung cấp điện cho các phụ tải vùng trung tâm kinh tế trọng điểm ở phía Nam và đồng bằng sông Cửu Long. Trạm có công suất thiết kế ban đầu là 615MVA. Qua nhiều lần tăng cường công suất, trạm hiện nay có tổng công suất là 2.676MVA, với 7 máy biến áp các loại. Đây là trạm biến áp có công suất lớn nhất Việt Nam.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

Lực lượng chữa cháy cơ sở là CBCNV của TBA 500kV Phú Lâm phun nước vào khu vực có đám cháy

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp triển khai đội hình chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Lực lượng PCCC&CNCH tổ chức ứng cứu người bị nạn