Để Tết này vui hơn

Tết Ất Mùi năm 2015 là Tết vui nhất, hạnh phúc nhất đối với người dân huyện đảo Lý Sơn khi được đón điện lưới quốc gia đến với huyện Đảo. Để tiếp tục nhân lên những niềm vui cho người dân Lý Sơn đón Tết Bính Thân này, CBCNV Điện lực Lý Sơn đang nỗ lực phấn đấu đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định

Không lo sự cố điện
 
Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh đảo “mục sở thị” hệ thống điện lưới quốc gia hiện diện tại đây, đồng thời chứng kiến sự phát triển mạnh của kinh tế - xã hội huyện đảo Lý Sơn sau một năm có điện lưới, anh Phạm Văn Ngọc - Công nhân Điện lực Lý Sơn chia sẻ: “Chúng tôi đang phấn đấu vận hành lưới điện tuyệt đối an toàn, liên tục trong dịp Tết Bính Thân này”.
 

Công nhân Điện lực Lý Sơn kiểm tra tại TBA An Hải 1, nhằm đảm bảo an toàn cấp điện trong dịp Tết Nguyên đán
 
Trước đây, huyện đảo được cấp bằng nguồn diezel, thời gian cấp chỉ khoảng 6 tiếng/ngày, đêm. Chỉ riêng vào dịp Tết Âm lịch, từ 30 tháng Chạp đến hết ngày mùng 4 Tết, thời gian sử dụng điện của người dân được tăng lên 12h/ngày, đêm. “Thời tiết khắc nghiệt, máy phát điện diezel rất hay xảy ra sự cố, gây gián đoạn cung cấp điện. Những năm trước đây, máy phát điện cũng thường xuyên “dở chứng” trong những ngày Tết. Đã không ít lần, đêm giao thừa, cả lãnh đạo và công nhân ngành Điện Lý Sơn phải tập trung cao độ khắc phục sự cố, chỉ mong sao máy reo trở lại bình thường để người dân đón một cái tết trọn vẹn”, anh Ngọc cho hay. 
 
Từ khi lưới điện quốc gia được kéo về đảo Lý Sơn với kết cấu hạ tầng hiện đại do ngành Điện đầu tư, người dân đảo vô cùng phấn khởi, tin tưởng. Hơn một năm qua, việc cung cấp điện cho người dân luôn đảm bảo an toàn, liên tục và ổn định. Trên địa bàn toàn Huyện đảo chỉ xảy ra một số sự cố quá tải; hoặc sự cố do ảnh hưởng của mưa, bão. Tuy nhiên, tất cả các sự cố đều được Điện lực Lý Sơn khắc phục kịp thời, đảm bảo cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất. 
 
100% quân số trực 24/24
 
Ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Điện lực Lý Sơn cho biết, hơn một năm nay, nhân dân trên đảo không còn phải lo thiếu điện. Tuy nhiên, Lý Sơn đang trên đà phát triển nên nhu cầu sử dụng điện cho  sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt ngày càng tăng cao. Do đó, việc đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục, ổn định được Điện lực Lý Sơn đặc biệt chú trọng. 
 
Để chuẩn bị đón Tết Bính Thân năm 2016, Điện lực Lý Sơn đang tiến hành kiểm tra, sửa chữa hệ thống lưới điện; hoán đổi các máy biến áp phù hợp với phụ tải, đảm bảo không xảy ra các sự cố về điện trong dịp Tết. Điện lực Lý Sơn sẽ bố trí 100% quân số trực 24/24 trong dịp Tết, sẵn sàng xử lý các số về điện, cấp điện trở lại sớm nhất cho khách hàng. 
 
 
Tuy đã có điện lưới quốc gia, nhưng theo ông Lê Thanh Tùng, Điện lực Lý Sơn vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác quản lý, vận hành lưới điện. Trong điều kiện khí hậu vùng biển, độ nhiễm mặn cao nên các thiết bị điện thường bị ăn mòn, cần phải kiểm tra và thay thế kịp thời. Trong khi đó, việc đi lại giữa đất liền và đảo gặp nhiều trở ngại, nhất là vào mùa mưa bão. Để cấp điện an toàn và liên tục, Điện lực Lý Sơn luôn chủ động xây dựng  kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, sẵn sàng  khắc phục sự cố lưới điện một cách nhanh nhất, đặc biệt trong mùa mưa bão. 
 
Trở lại Lý Sơn sau hơn một năm đóng điện, chứng kiến sự thay da, đổi thịt của huyện đảo Lý Sơn, thật không quá lời khi nói rằng, điện lưới quốc gia không chỉ mang “ánh sáng văn minh” đến với người dân huyện Đảo mà còn đánh thức tiềm năng và thế mạnh của Lý Sơn, đặc biệt là hai ngành mũi nhọn: Dịch vụ du lịch và nghề cá. Sau hơn 1 năm có điện, Lý Sơn thu hút hơn 50 doanh nghiệp đăng kí đầu tư, tổng vốn trên 1.000 tỷ đồng. 10 tháng đầu năm 2015, Lý Sơn đã thu hút 170.000 lượt khách, tăng gấp 5 lần so với năm 2014. 
 
Sự thay đổi, vươn lên  của Lý Sơn sau khi có điện lưới quốc gia chính là động lực để cán bộ, công nhân ngành Điện nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đảm bảo cấp đủ điện với chất lượng ngày càng cao, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên đảo Lý Sơn -  Hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc, quê hương của Hải đội Hoàng Sa - Bắc Hải anh hùng. 
 

Anh Mai Văn Minh - Công nhân Điện lực Lý Sơn cho biết: “Tết Âm lịch năm 2015 thực sự là một cái tết khó quên. Lần đầu tiên người dân Lý Sơn được đón một Tết trọn vẹn mà không canh cánh nỗi lo bị “cắt điện”. Còn những người thợ điện chúng tôi, dù vẫn phải trực 24/24, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, nhưng không còn phải lo máy phát điện diezel “dở chứng” nữa!

Huyện đảo Lý Sơn:
- Nằm ở phía đông bắc của tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý (khoảng 27km
- Diện tích: 14 km2 
- Hơn 20.000 dân sinh sống, 
- Gồm 3 xã An Vĩnh, An Hải và An Bình,
- Theo các nhà địa chất, Lý Sơn được hình thành cách đây vài triệu năm do vận động phun trào nham thạch của núi lửa đã nâng những lớp đá trầm tích nhô khỏi mặt nước biển. 
- Giữ vị trí chiến lược trên vùng biển Đông Việt Nam.
 
 


  • 01/02/2016 04:33
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 4529


Gửi nhận xét