Đảm bảo vận hành an toàn các nhà máy nhiệt điện khi có mưa bão

Theo Trung tâm Dự báo Khi tượng Thủy văn Trung ương, cơn bão số 3 có phổ tác động rộng lớn bán kính tới 200 km, chính vì thế dự báo các tỉnh từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh đều bị ảnh hưởng bởi bão. Hiện các nhà máy nhiệt điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có sự chuẩn bị chu đáo, nhằm đảm bảo vận hành an toàn khi mưa bão.

“Ngay trong sáng nay, chúng tôi tiếp tục kiểm tra gia cố những vị trí xung yếu của Nhà máy như nóc lò, bãi thải xỉ… đồng thời chuẩn bị sẵn sàng nhiêu liệu với 126.000 tấn than dự trữ đáp ứng cho cả 4 tổ máy (công suất 1.200 MW) chạy hết công suất trong vòng 12 ngày” - ông Lê Duy Hạnh – Tổng giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh cho biết. Bên cạnh đó, nhằm ứng phó với bão số 3, Đội xung kích gồm 27 thành viên của Công ty, lãnh đạo cùng lực lượng kỹ sư, công nhân vận hành đã sẵn sàng ứng trực, huy động khi có mưa bão.

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng cũng có sự chủ động ứng phó với bão số 3 từ rất sớm, ông Nguyễn Thường Quang – Tổng giám đốc Công ty cho hay: Ngay trong sáng nay (18/8), Ban chỉ huy PCTT&TKCN Công ty đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp để đưa ra các phương án ứng phó với bão số 3, trong đó phân công lãnh đạo Công ty trực bão tại Nhà máy ngay từ tối nay, đội xung kích cơ sở gồm 12 thành viên sẽ duy trì chế độ ứng trực 24/24.

Về vấn đề đảm bảo nhiên liệu cho vận hành 2 Nhà máy của Công ty, ông Quang cho biết: Công ty đã chuẩn bị 150.000 tấn than để đảm bảo vận hành Nhà máy tối đa trong vòng 15 ngày. “Đặc biệt, khu vực gian máy, gian lò, kho than, bãi thải xỉ được Công ty kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, không ảnh hưởng đến môi trường”, ông Quang nhấn mạnh.

Với Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình, ông Dương Đức Thủy – Giám đốc Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Thái Bình (Ban A Thái Bình) cho biết: Dự án đang trong quá trình thi công, chính vì vậy vấn đề ứng phó với mưa bão được đặc biệt quan tâm. Ngay từ chiều 17/8, Ban A Thái Bình đã triệu tập cuộc họp với các nhà thầu trong đó yêu cầu tổng thầu Marubeni kiểm tra công trường, theo dõi sát diễn biến mưa bão, tổ chức phòng chống đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động và vật tư, thiết bị.

Ông Thủy cho biết thêm: Bão số 1 đổ bộ vào Thái Bình những ngày cuối tháng 7 vừa qua có sức gió giật lớn, nhưng do có sự chuẩn bị chu đáo nên công trường gần như không có thiệt hại gì đáng kể. Tuy vậy, chúng tôi vẫn yêu cầu các nhà thầu triển khai các tình huống giả định đồng thời chủ động đưa ra biện pháp ứng phó với thiên tai.

Để ứng phó với bão số 3 - Tổng giám đốc EVN yêu cầu:

- Các công ty nhiệt điện tăng cường kiểm tra hệ thống mái che, hệ thống thoát nước mặt, kho nhiên liệu, bãi thải xỉ đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, không ảnh hưởng đến môi trường.

- Các ban quản lý dự án kiểm tra công trường, theo dõi sát diễn biến mưa bão, tổ chức phòng, chống, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị và công trình.

- Các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống và xử lý ảnh hưởng của bão, mưa lũ gây ra.


  • 18/08/2016 04:15
  • Bài, ảnh: Minh Nguyên
  • 6546