Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thăm và làm việc tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Ngày 16/8, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi thăm và làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tham gia đoàn công tác còn có Thứ trưởng Bộ Công Thương - Hoàng Quốc Vượng, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng - Đặng Huy Cường…

Tiếp đoàn của Phó Thủ tướng, phía EVN có Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) EVN – ông Dương Quang Thành, Tổng Giám đốc EVN – ông Đặng Hoàng An, các Thành viên trong Hội đồng thành viên, các Phó tổng giám đốc EVN và đại diện các Ban chuyên môn của EVN.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, EVN, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, mua bán điện

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam - Ảnh: Ng.Tuấn.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVN – ông Dương Quang Thành đã báo cáo Phó Thủ tướng về tình hình sản xuất - kinh doanh và đầu tư - xây dựng của Tập đoàn, trong đó nhấn mạnh khả năng kết nối, trao đổi điện năng với các nước láng giềng, đặc biệt là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Theo Chủ tịch HĐTV EVN, hiện tại việc mua bán điện từ Lào mới chỉ ở mức độ phân tán, đấu nối lưới điện trực tiếp với từng dự án nhà máy thủy điện do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư xây dựng trên đất Lào, trong đó 10 – 20% công suất nhà máy cấp cho phụ tải của Lào.

Hiện các nhà máy thủy điện đã xác định đấu nối truyền tải về Việt Nam với tổng công suất 724 MW, gồm có Thủy điện Xêkaman 3 (250 MW) đã phát điện. Thủy điện Xêkaman 1 dự kiến phát điện trong năm 2016 và theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh, dự kiến có thêm Thủy điện Xêkaman Xanxay (32 MW), Xêkaman 4 (80 MW) và Thủy điện Nậm Mô (72 MW).

Tiềm năng có thể nhập khẩu điện từ Lào trong thời gian tới là rất lớn. Công suất nguồn tại Nam Lào có thể nhập khẩu về Việt Nam đến năm 2020 là gần 4.500 MW, năm 2025 trên 8.000 MW đến năm 2030 lên tới trên 13.000 MW.

Phía Lào hiện cũng đang thực hiện kế hoạch đầu tư hệ thống truyền tải điện quốc gia, liên kết các nguồn điện ở Bắc Lào và Nam Lào thành hệ thống thống nhất, việc này mở ra khả năng để EVN có thể ký hợp đồng mua bán điện với một chủ thể duy nhất là Tổng công ty Điện lực Lào (EDL) mà không phải ký hợp đồng mua bán điện với từng dự án của Lào.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Công Thương phối hợp với EVN cùng các đơn vị tư vấn rà soát lại Quy hoạch điện VII điều chỉnh; các dự án đã, đang và sẽ triển khai theo Quy hoạch; đề xuất phù hợp để sớm triển khai đàm phán nhập khẩu điện từ Lào.