Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng: Đổi mới để nâng cao vị thế

“Tham gia thị trường phát điện cạnh tranh để nâng cao vị thế doanh nghiệp” là khẳng định của ông Nguyễn Thường Quang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (EVN TPC Hải Phòng) sau gần 2 năm năm tham gia thị trường phát điện cạnh tranh.

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng

Doanh nghiệp phải tự đổi mới mình

Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng chính thức vận hành thương mại được hơn 2 năm, sản lượng điện luôn vượt kế hoạch được giao và là 1 trong 48 đơn vị đầu tiên của cả nước tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh.

Chỉ tính riêng năm 2013, sản lượng điện của công ty sản xuất đạt gần 3,35 tỷ kWh, vượt 200 triệu kWh so với kế hoạch, doanh thu ước đạt 3.927 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 105 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Thường Quang, có được kết quả trên do EVN TPC Hải Phòng là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia thị trường phát điện cạnh tranh chính thức từ ngày 1/7/2012, theo Quyết định số 30/ĐTĐL-TTĐL ngày 15/5/2012 của Cục Điều tiết Điện lực… Công tác tổ chức kiện toàn nhân sự và cơ sở hạ tầng kỹ thuật về thị trường điện của Công ty nhanh chóng hoàn thiện. Thành công này đã góp phần đảm bảo công tác vận hành thị trường điện của công ty được ổn định và liên tục, vị thế của doanh nghiệp từng bước được nâng cao. Công tác quản trị doanh nghiệp cũng từng bước được nâng lên nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Cũng theo ông Quang, khi đã tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh, doanh nghiệp thường xuyên phải chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến của thời tiết cũng như khả năng tổng hợp thông tin, nhận định thị trường để kịp thời chỉ đạo điều hành sản xuất, duy tu, bảo dưỡng… nhằm đảm bảo chạy tối đa công suất vào lúc cao điểm hoặc mùa khô, có như vậy doanh nghiệp mới thu được lợi nhuận.

Đặc biệt để phát điện ổn định, tăng cao sản lượng khi thị trường có nhu cầu, bản thân mỗi doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ về nhân lực, vật tư, phải chú trọng  đầu tư công nghệ thông tin để công tác vận hành được thông suốt. Do vậy, nhà máy nào có chi phí vận hành thấp, ổn định sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Các doanh nghiệp tham gia vào thị trường phát điện cạnh tranh được chủ động lên kế hoạch sản xuất - kinh doanh, được cạnh tranh bình đẳng và minh bạch. Tuy nhiên, vì đây là mô hình còn mới ở Việt Nam nên không chỉ các doanh nghiệp tham gia thị trường, mà cả phía các cơ quan quản lý nhà nước cũng gặp nhiều vướng mắc trong việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp liên quan đến chính sách, cơ chế chào giá...

Đứng ở góc độ doanh nghiệp tham gia vào thị trường điện, đại diện lãnh đạo của EVN TPC Hải Phòng cho rằng, một số cơ chế, chính sách quản lý, vận hành thị trường vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng, thực thi chưa theo kịp thị trường làm ảnh hưởng đến doanh thu của công ty, cụ thể như các vấn đề liên quan đến giá trần thị trường, giá trần chào bán, giá công suất… Ngoài ra, việc tăng, giảm công suất tổ máy liên tục theo giờ cũng  ảnh hưởng không tốt đến thiết bị vận hành; quy trình thủ tục thanh toán thị trường điện khá phức tạp và mất nhiều thời gian.

Phòng điều khiển trung tâm nhà máy

Ông Nguyễn Thường Quang cho biết, công ty đang đàm phán giá điện với EVN, tuy nhiên trong quá trình đàm phán cũng đã gặp phải một số vấn đề về chi phí mà theo quy định không được tính hoặc không đủ, ảnh hưởng đến nguồn trả nợ gốc, lãi như: Khoản lỗ chênh lệch tỷ giá trong giai đoạn đầu tư xây dựng cơ bản chưa được tính vào giá điện, hệ số chi phí vận hành bảo dưỡng theo quy định 3,5% là không đủ. Đây là những vấn đề còn tồn tại mà doanh nghiệp rất mong sớm được tháo gỡ.

Mặc dù một số hạng mục đầu tư của tổ máy số 4 vẫn còn đang trong quá trình hoàn tất, dự kiến đầu quý II sẽ vận hành thương mại, nhưng EVN TPC Hải Phòng luôn nỗ lực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương và đã được các cấp, ngành của thành phố đánh giá cao. Năm 2013, công ty đã dành hơn 240 triệu đồng cho các quỹ an sinh xã hội trên địa bàn, số tiền này không phải là lớn nhưng trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn, doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình hoàn thiện công tác đầu tư dự án thì tấm lòng trên thật đáng quý biết bao.

Chia tay EVN TPC Hải Phòng, chia tay những công nhân điện mặt vẫn lấm lem dầu máy, nhưng ánh mắt họ đang ngời lên niềm tin, niềm vui vì mùa hè năm nay, khi tổ máy số 4 hoàn tất, người dân và doanh nghiệp sẽ bớt đi nỗi lo thiếu điện, đồng nghĩa sẽ có những nguồn điện mới được hòa vào lưới điện quốc gia với giá thành cạnh tranh và ổn định.

Tổng giám đốc EVN TPC Hải Phòng Nguyễn Thường Quang:

Để phát điện ổn định, tăng cao sản lượng khi thị trường có nhu cầu, bản thân mỗi doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị kỹ về nhân lực, vật tư, phải chú trọng  đầu tư công nghệ thông tin để công tác vận hành được thông suốt. Do vậy, nhà máy nào có chi phí vận hành thấp, ổn định sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

 

 

 


  • 03/04/2014 03:25
  • Theo Báo Công Thương
  • 5165


Gửi nhận xét