EVN NPC: Kinh doanh bán điện phải có tư duy mới

Người đứng đầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khẳng định mục tiêu đổi mới trong phát triển kinh doanh và dịch vụ khách hàng  năm 2014 tại Hội nghị Triển khai công tác kinh doanh điện năng năm 2014 của Tổng công ty. Hội nghị diễn ra ngày 27/3, tại thành phố Thanh Hóa.

Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh phát biểu chi đạo tại Hội nghị

Đang đứng ở đâu?

Theo ông Nguyễn Phúc Vinh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVN NPC, công tác kinh doanh điện năng của EVN NPC năm 2013 đã có những bước phát triển mới, đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục cho 27 tỉnh thành phố ở miền Bắc với chất lượng dịch vụ ngày tốt hơn. Điện thương phẩm vượt qua mốc 33 tỷ kWh. 2013 cũng là năm đầu tiên Tổng công ty có giá bán bình quân cao hơn giá thành, kinh doanh có lãi trên 100 tỷ đồng.

Tổng công ty đã hoàn thiện cải tạo toàn bộ 317 phòng giao dịch khách hàng tại các huyện, thị ở khu vực miền Bắc với số tiền lên tới 70 tỷ đồng. Đội ngũ giao dịch viên được đào tạo, trang phục của giao dịch viên đã được thống nhất bước đầu phát huy được hiệu quả trong giao tiếp với khách hàng, nâng cao hình ảnh về văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng...

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổng giám đốc EVN NPC Nguyễn Phúc Vinh, nếu so sánh với các tổng công ty phân phối điện khác, EVN NPC đang xếp sau về tất cả các chỉ tiêu kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Ông Vinh cho rằng: "Giám đốc các công ty điện lực trực thuộc và tất cả mọi người trong EVN NPC phải biết mình đang đứng ở vị trí nào so với các đơn vị khác trong Tập đoàn" để đổi mới tư duy nhằm đưa công tác kinh doanh điện năng của EVN NPC vào nề nếp hơn.

Ông Vinh dẫn chứng, Tổng công ty Điện lực miền Nam thực hiện việc cấp điện mới cho các khách hàng tư nhân không quá 2 ngày, trong khí ở miền Bắc lên tới 3,8 ngày. Việc ứng dụng hệ thống điện thoại thông minh và máy tính bảng trong việc ghi chỉ số công tơ rất thành công, trong khi miền Bắc mới chỉ đang thí điểm áp dụng...

Liên quan đến vụ việc phản ánh của Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) về việc “Hàng trăm hộ dân thiếu ánh sáng điện suốt 9 tháng ở xã Đồng Khê - Văn Chấn – Yên Bái”, ngay tại hội nghị, Tổng giám đốc EVN NPC đã ra quyết định đình chỉ chức vụ có thời hạn đối với Phó giám đốc Kinh doanh của Công ty Điện lực Yên Bái và Giám đốc Điện lực Văn Chấn. Đồng thời yêu cầu các Ban chức năng thành lập đoàn kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân Công ty Điện lực Yên Bái trong vụ việc trên. Kết quả xử lý kỷ luật sẽ báo cáo về Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tối ưu hóa chi phí, là cuộc cách mạng thực sự

Giá thành trong quản lý vận hành kinh doanh bán điện của EVN NPC đang ở mức 308 đồng/kWh, đứng thứ 2 từ dưới lên so với 5 tổng công ty.

Ông Vinh đưa ra số liệu của các công ty điện lực trực thuộc cùng có điều kiện địa lý, khách hàng tương đối giống nhau, nhưng chi phí kinh doanh lại có sự khác biệt. Vì thế các đơn vị chức năng phải tính toán và phân tich chi tiết con số để tối ưu hóa trong kinh doanh bán điện. Lãnh đạo các đơn vị phải tìm mọi biện pháp thay đổi về chất lượng dịch vụ khách hàng và tối ưu hóa bắt đầu từ chi phí kinh doanh điện.

Thay đổi nhận thức và hành động thực sự

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Phạm Lê Thanh đánh giá cao cách thức điều hành hội nghị của Ban lãnh đạo EVN NPC trong việc thay đổi nhận thức và hành động thực sự về công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Hiện tại, với 298 điện lực cấp quận huyện, các đơn vị cần phải có tư duy nhận thức đúng để thay mặt cho EVN “nối điện” và tiếp xúc với khách hàng ở các địa phương.

Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh nhắc đến truyền thống 60 năm của ngành Điện Việt Nam với những khó khăn vất vả để xây dựng ngành Điện lớn mạnh như ngày nay. Ông cho rằng, đây là cơ hội để toàn thể những người làm điện ở miền Bắc xây dựng những hình ảnh tốt đẹp hơn, gắn bó thân thiện với người dân địa phương, đưa công tác kinh doanh ngày càng phát triển.

 


  • 28/03/2014 04:31
  • Lương Nguyên
  • 6393


Gửi nhận xét