Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế tự động hóa công tác điều độ lưới điện

Từ khi đưa vào sử dụng (2009) đến nay, hệ thống SCADA phục vụ công tác điều độ vận hành của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế đã cho hiệu quả cao, góp phần số hoá công tác quản lý lưới điện.

Hệ thống SCADA đã phát huy hiệu quả trong công tác điều độ vận hành. Ảnh: Ngọc Thọ

Hệ thống SCADA/DMS của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế được đưa vào vận hành trên cơ sở công nghệ hiện đại của hãng ABB (Phần Lan) với nguồn vốn đầu tư 1,86 triệu euro (khoảng 40 tỉ đồng), hệ thống bao gồm trung tâm điều khiển với hệ thống máy tính, hệ thống thông tin hiện đại và 28 điểm nút điều khiển trên lưới.

Lợi ích lớn nhất có thể thấy rõ là điều độ viên có thể giám sát, theo dõi thông số vận hành trực tiếp của hệ thống nguồn lưới, các thông tin sự cố, đưa ra các phương thức vận hành tối ưu, đồng thời thực hiện thao tác xa cho các thiết bị trên lưới.

Tính đến tháng 10/2012, tổng số điểm nút của hệ thống SCADA được đưa vào vận hành gồm 8 trạm truyền tải; 11 trạm cắt 22 kV và 57 thiết bị đóng cắt.

Đặc biệt, nhờ khả năng làm chủ công nghệ  và sử dụng các vật tư thiết bị thu hồi từ dự án chính, nên các phương án đầu tư mở rộng hệ thống SCADA của Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế thực hiện với chi phí thấp, trung bình dưới 18-20 triệu đồng/1 trạm kios và dưới 5 triệu đồng/1 máy đóng cắt Recloser.


  • 24/10/2012 09:20
  • N.Thọ - V.Lương
  • 4770