Chia sẻ kinh nghiệm về phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân

Với mục đích học tập và chia sẻ kinh nghiệm của các nước nhằm đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực điện hạt nhân, Cục Năng lượng Nguyên tử - Bộ Khoa học & Công nghệ đã phối hợp với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tổ chức Hội thảo về phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, trong 3 ngày 27 – 29/8.

Nguồn nhân lực là một trong những cơ sở hạ tầng quan trọng của điện hạt nhân - Ảnh: H.Hiếu

Nguồn nhân lực là một trong những cơ sở hạ tầng quan trọng của điện hạt nhân. Vì vậy, ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư hai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử do Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng Ban và phê duyệt Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử đến năm 2020”.

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổng thể cho phát triển nguồn nhân lực nói chung; Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực cho dự án điện hạt nhân và Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng kế hoạch đào tạo cho các chuyên gia thuộc cơ quan quản lý, cơ quan pháp quy, cơ quan hỗ trợ kỹ thuật cũng như nghiên cứu triển khai. 

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ - Lê Đình Tiến, Việt Nam cần một kế hoạch tổng thể cho việc đào tạo nguồn nhân lực phát triển điện hạt nhân nói riêng và năng lượng nguyên tử nói chung.

Vì vậy, hội thảo là cơ hội để các chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm về phát triển nguồn nhân lực cho điện hạt nhân, nhằm giúp Việt Nam có được kế hoạch tốt nhất để phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói chung và phục vụ cho dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam nói riêng.

 


  • 28/08/2013 09:31
  • Quỳnh Như
  • 3241


Gửi nhận xét