Quản lý rủi ro trong quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Trong 4 ngày (từ 10 – 13/9), Ban quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận phối hợp với Trung tâm Thông tin Điện lực Nhật Bản (JEPIC) tổ chức Hội thảo “Quản lý rủi ro trong quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân”.

Hội thảo về "Quản lý rủi ro trong quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân"

Tham dự có ông Đào Hiếu - Ủy viên HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Thái Phụng Nê – cố vấn cao cấp của EVN, ông Phan Minh Tuấn – Phó giám đốc Ban quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Ông Nobuaki Sato – Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế JEPIC, đại diện Viện An toàn hạt nhân Nhật Bản, các Công ty Điện lực Nhật Bản như Mitsubishi, Hitachi, JAPC và các cơ quan quản lý nhà nước về điện hạt nhân của Việt Nam.

Quan hệ hợp tác giữa EVN và JEPIC bắt đầu từ năm 2002. Đặc biệt, từ sau khi Chính phủ Việt Nam thông qua chủ trương đầu tư Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, EVN với tư cách là chủ đầu tư lại tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Trung tâm Thông tin Điện lực Nhật Bản trong đào tạo, tham quan, tìm hiểu về điện hạt nhân.

Ông Nobuaki Sato - Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế JEPIC cho biết: “Hiện nay, JEPIC đã tiếp nhận 170 học viên của Việt Nam tham gia các khóa học tập, đào tạo về điện hạt nhân tại Nhật Bản. Đồng thời, EVN và JEPIC cũng thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện hạt nhân của Việt Nam và Nhật Bản”.

Theo khuyến cáo của các quốc gia đã và đang phát triển điện hạt nhân, đây được xem là nguồn điện đặc biệt luôn tiềm ẩn những nguy cơ về rủi ro ở mọi giai đoạn: thiết kế, mua sắm vật liệu thiết bị, tiến độ, vận hành, huy động vốn cho dự án… Vì vậy, trước khi xây dựng nhà máy điện hạt nhân cần xác định trước những yếu tố có thể là rủi ro, sau đó đánh giá những ảnh hưởng và căn cứ theo mức độ trầm trọng của từng tình huống để từ đó đưa ra những biện pháp khắc phục.

Ông Phan Minh Tuấn – Phó giám đốc Ban quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận khẳng định: “Việc quản lý rủi ro sẽ đảm bảo cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân được an toàn, phát huy tính hiệu quả của chủ đầu tư. Thành công trong việc xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh Thuận sẽ là cơ sở quan trọng để Việt Nam tiếp tục phát triển con đường điện hạt nhân trong dài hạn”.

Là một nguồn điện mới ở Việt Nam, vấn đề về văn hóa an toàn điện hạt nhân cũng luôn được quan tâm hàng đầu. Vì vậy, bên cạnh nội dung chính của Hội thảo là quản lý rủi ro trong nhà máy điện hạt nhân từ góc độ chủ đầu tư đến các nhà thầu cung cấp thiết bị, các chuyên gia của Nhật Bản còn chia sẻ những kiến thức, kỹ năng về xây dựng văn hóa an toàn điện hạt nhân.

Với 50 kinh nghiệm trong việc xây dựng, vận hành và quản lý nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản, các chuyên gia của JEPIC sẽ tích cực hỗ trợ EVN xây dựng thành công 2 dự án điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam.


  • 10/09/2013 11:03
  • Phan Trang
  • 3360


Gửi nhận xét