Cấp điện mùa khô năm 2012: Ðảm bảo liên tục an toàn và hiệu quả

Theo tính toán của Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN), hệ thống điện quốc gia cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong các tháng mùa khô.

Dự kiến trong những tháng mùa khô năm 2012, phụ tải của hệ thống điện quốc gia có thể đạt tới trên 320 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất dao động từ 16.200 - 16.500 MW. Để đảm bảo mục tiêu này, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà EVN phải thực hiện là duy trì mực nước các hồ thủy điện lớn không giảm quá thấp trước thời điểm ngày 1/6, dự phòng cho phát điện đến cuối mùa khô 2012, đặc biệt là các hồ thủy điện ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên, đồng thời khai thác triệt để các nguồn nhiệt điện than, tua bin khí khai thác theo khả năng cấp khí.

Theo kế hoạch, tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu năm 2012  khoảng 120,795 tỷ kWh, tăng 10,89% so với năm 2011.

Trong 6 tháng mùa khô năm 2012, điện sản xuất và nhập khẩu dự kiến khoảng 58,157 tỷ kWh.

EVN cũng đề nghị Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) bố trí kế hoạch hợp lý,  rút ngắn thời gian bảo dưỡng, sửa chữa các tổ máy phát điện, đảm bảo khả năng sẵn sàng huy động cho hệ thống điện từ nay đến tháng 6/2012.

Các tổng công ty điện lực, công ty điện lực tỉnh phối hợp với sở công thương các tỉnh, thành, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả, thỏa thuận với khách hàng sử dụng điện bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý và khai thác các nguồn điện dự phòng tại chỗ (nếu có) khi cần thiết. Ngoài ra, EVN còn rà soát tình hình thực hiện đầu tư xây dựng lưới điện đồng bộ với các nhà máy điện mới, nhằm đảm bảo kế hoạch vận hành nguồn trong mùa khô năm nay…

Vừa qua, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các các đơn vị phát điện trực thuộc PVN và Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGas) đảm bảo duy trì sản lượng khí Nam Côn Sơn, PM3 - CAA ở mức cao để cung cấp cho các nhà máy tuabin khí vận hành từ tháng 3 đến tháng 6/2012. Ngoài việc đôn đốc vận hành ổn định các nhà máy điện của mình, trong thời gian này, PVN cũng cần phối hợp với EVN sẵn sàng chuyển đổi các tổ máy tuabin khí sang chạy dầu trong trường hợp thiếu khí có thể xảy ra. Về phía Vinacomin, Bộ Công Thương yêu cầu phải đảm bảo cung cấp than đầy đủ, liên tục cho các nhà máy nhiệt điện than ở phía bắc, đảm bảo phát điện tối đa trong thời gian này, đồng thời vận hành ổn định các nhà máy phát điện do Vinacomin làm chủ đầu tư.

EVN HANOI đã cải tạo nhiều công trình lưới điện cấp bách để đảm bảo cung ứng điện trong năm 2012. Ảnh: Văn Lương

Ưu tiên đầu tư chống quá tải cục bộ

Với mục tiêu xuyên suốt là đảm bảo vận hành tốt hệ thống điện, khai thác triệt để các phương thức kết dây hợp lý theo lệnh Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc (A1), EVN NPC ưu tiên đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện chống quá tải cục bộ và nâng công suất các khu vực có nguồn điện áp thấp bằng việc lắp đặt thêm hệ thống các tụ bù tại các trạm 110 kV, nâng công suất trạm 110 kV trên cơ sở hoán đổi vị trí các máy biến áp, đầu tư hiện đại hóa các trạm 110 kV Long Bối (Thái Bình), trạm 110 kV Núi 1 (Thanh Hóa) và trạm 110 kV Đồi Cốc (Bắc Giang) để tăng cường khả năng cung cấp điện cho các địa phương trong mùa khô 2012 …

Tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện

Bước vào mùa nắng nóng 2012, theo dự báo của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, tốc độ tăng trưởng phụ tải khoảng 8-10%/tháng, có thể khiến nhiều đường dây 110 kV và các trạm biến áp 110 kV trên toàn Thành phố đầy tải, hoặc quá tải như đã xảy ra trong những tháng cao điểm mùa  hè năm 2011. EVN HANOI đã cải tạo nhiều công trình lưới điện cấp bách theo chỉ đạo của Bộ Công Thương để đảm bảo cung ứng điện cho Hà Nội trong năm 2012.

Cùng với sự kiện Giờ trái đất năm nay, EVN HANOI đang tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện tại các tổ dân phố của 29 quận huyện, tuyên truyền tiết kiệm điện tới trên 100 trường tiểu học tại Hà Nội, phát động cuộc thi tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ hàng tháng trong các hộ gia đình cán bộ công nhân viên toàn Tổng công ty, xây dựng tuyến phố tiết kiệm điện kiểu mẫu…

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC): An toàn và liên tục

Phó tổng giám đốc EVN CPC Nguyễn Thành cho biết, mùa khô năm 2012, công suất cực đại khu vực miền Trung dự kiến khoảng 1.770 MW (tăng 14% so với năm 2011), tổng sản lượng điện khoảng 11,025 tỷ kWh (tăng 13% so với năm 2011). Năm 2012 dự kiến sẽ không xảy ra thiếu điện. Tuy nhiên, EVN CPC vẫn tập trung chỉ đạo các đơn vị thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả nhằm hạn chế nhu cầu điện tăng đột biến hoặc xảy ra các sự cố bất thường, ảnh hưởng đến tình hình cung ứng điện, đồng thời sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC): Sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu

Ban Chỉ đạo cung ứng và tiết kiệm điện thành phố sẽ xem xét kế hoạch cung cấp điện 6 tháng đầu năm 2012 do Tổng công ty lập, từ đó có kế hoạch chỉ đạo thực hiện cấp điện trong các tình huống thiếu hụt về sản lượng và công suất nguồn cấp so với nhu cầu của thành phố. Tổng công ty và các công ty điện lực trực thuộc đã thành lập các tổ điều hành cung cấp điện với các phương án chi tiết khi xảy ra thiếu điện, sẵn sàng ứng phó các tình huống xảy ra, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho hoạt động sản xuất và sinh hoạt của thành phố. Đồng thời, Tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC): Vận hành tối ưu hệ thống điện

Ngay từ đầu năm 2012, EVN SPC đã tổ chức Hội nghị Khách hàng, báo cáo kết quả tình hình cung cấp điện năm 2011 và dự kiến phương thức cấp điện năm 2012. Các công ty điện lực trực thuộc đã xây dựng kế hoạch cung cấp điện cho các điện lực theo kế hoạch cung cấp điện được Tổng công ty phê duyệt, chủ động phối hợp với Sở Công Thương lập và trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch cung cấp điện năm 2012. Đồng thời tổ chức rà soát, thống kê chi tiết các phụ tải mang tính chất mùa vụ, đặc trưng của địa phương, ưu tiên cho các phụ tải trọng yếu phục vụ nhu cầu dân sinh (cung cấp nước, y tế…), chống hạn, chống úng, phòng chống dịch bệnh, các sự kiện văn hóa - chính trị, các kỳ thi… Các khách hàng lớn đều tiến hành sắp xếp lại sản xuất với mục tiêu phát triển ổn định, gắn sản xuất với sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.


  • 20/04/2012 04:18
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 4214


Gửi nhận xét