Căng thẳng truyền tải điện mùa nắng nóng: Quyết không để xảy ra sự cố

Những ngày này, nắng nóng cao điểm diễn ra trên cả nước, nhiệt độ ngoài trời nhiều khu vực lên tới trên 400C, nhu cầu sử dụng điện tăng cao trên cả nước đã tạo áp lực không nhỏ lên hệ thống truyền tải điện, đặc biệt là truyền tải điện qua hệ thống 500 kV từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam.

Tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp tại Thanh Hóa - Ảnh NPT

Ông Nguyễn Tuấn Tùng – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết: Theo tính toán trung bình tháng 5 (tháng cao điểm nắng nóng) sản lượng điện truyền tải từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam khoảng 3,7 triệu kWh/ngày. Tuy nhiên, có ngày căng thẳng nhất lên tới 5,2 triệu kWh/ngày. Đây thực sự là một áp lực cho hệ thống truyền tải điện Bắc – Nam.

Tuy vậy, để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu điện cho miền Nam, trước đó EVNNPT đã đầu tư xây dựng và thay thế mới nhiều công trình quan trọng như nâng dung lượng tụ bù dọc từ Nho Quan đến Đà Nẵng. Đặc biệt, mới đây nhất EVNNPT đã hoàn thành công trình nâng công suất TBA 500 kV Ô Môn từ 450 MVA lên 900 MVA, đảm bảo việc cung cấp điện ổn định cho khu vực miền Nam.

Bên cạnh việc đầu tư xây dựng, trong những ngày nắng nóng này, EVNNPT yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát các thiết bị trên các cung đoạn 500 kV Nho Quan – Hà Tĩnh – Đà Nẵng. Đối với các máy biến áp phải theo dõi nhiệt độ của máy xem có bất thường xảy ra không, nếu có sự cố sớm khắc phục và phân tích nguyên nhân để không mắc phải. Đặc biệt, EVNNPT yêu cầu các Công ty truyền tải điện hạn chế công tác bảo dưỡng định kỳ trong những ngày nắng nóng, nếu trong trường hợp bắt buộc thì huy động anh em làm buổi đêm hoặc chuyển thời gian vào thời điểm thích hợp hơn.

“Ngoài ra công tác tuyên truyền hành lang an toàn lưới điện được các đơn vị  triển khai trước, trong và sau mùa nắng nóng. Bình thường 1 tháng kiểm tra 1 lần nhưng vào những ngày nắng nóng chúng tôi yêu cầu các đơn vị 1 tuần kiểm tra 1 lần. Những địa điểm có nguy cơ gây mất an toàn hành lang cao như đốt rừng, cây vi phạm khoảng cách an toàn chúng tôi huy động anh em trực ngày đêm ở đó để đảm bảo vận hành tốt nhất lưới điện truyền tải”, ông Nguyễn Tuấn Tùng – Phó tổng giám đốc EVNNPT cho biết.


  • 29/05/2015 10:56
  • Xuân Tiến
  • 2348


Gửi nhận xét