Các công trình điện cấp bách của TP.Vũng Tàu: 6 năm chưa “dọn” xong mặt bằng

Đường dây 220 kV Bà Rịa - Vũng Tàu và TBA 220 kV Vũng Tàu là dự án điện cấp bách nhằm tăng cường công suất cung cấp điện cho TP. Vũng Tàu và vùng phụ cận hiện đã quá tải. Nhưng sau 6 năm triển khai thực hiện, công trình này vẫn chưa thể hoàn thành, do còn vướng trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Ông Lý Ngọc Khánh - Phó giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình điện miền Nam (AMN) - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cho biết: TBA 220 kV Vũng Tàu được xây dựng tại phường 11 (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Dự án dự kiến khởi công năm 2011, nhưng do vướng mặt bằng nên AMN hiện đã phải tổ chức đấu thầu lại và dự kiến khởi công dự án vào quý III/2014.

Hiện còn 16/33 hộ dân không nhận tiền do không đồng ý với đơn giá và chính sách bồi thường của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 11 hộ vắng chủ chưa xét được tính pháp lý về nguồn gốc đất và 17 hộ có diện tích đất, nhà thực tế không đúng theo bản vẽ thu hồi.

Ngoài ra, một số hộ có diện tích đất thu hồi hiện nay đã bị các hộ dân tự ý tách ra thành nhiều thửa nhỏ khi chưa được sự chấp thuận của chính quyền địa phương cũng làm ảnh hưởng đến quyết định thu hồi đất chi tiết trước đây và công tác áp giá để lập phương án bồi thường.

Nhiều Dự án điện cấp bách đảm bảo điện cho TP.Vũng Tàu đang bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng - Ảnh CTV

“Mặc dù, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhiều lần có văn bản (gần đây nhất là ngày 06/5/2014) yêu cầu các sở, ban ngành tập trung giải quyết vướng mắc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thành các công trình điện 220 kV trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên tiến độ bàn giao mặt bằng cho TBA đến nay rất chậm. Trong khi, thiết bị, máy móc, vật tư của TBA được nhập đã hết hạn bảo hành”, ông Khánh cho hay.

Đối với dự án ĐD 220 kV từ thị xã Bà Rịa đi TP. Vũng Tàu, đây cũng được coi là “dự án siêu chậm”, được khởi công từ tháng 8/2008. Tuy nhiên, đến nay vẫn có nhiều vướng mắc.

Phần hành lang tuyến có 187 hộ dân bị ảnh hưởng, AMN đã phê duyệt xong phương án bồi thường 156 hộ dân, chi trả 153/156 hộ, còn 3/156 hộ chưa nhận tiền do khiếu nại đơn giá hỗ trợ nhà trong hành lang; 31 hộ còn lại trong khoảng trụ 35 – 36 đã kiểm kê xong đang chờ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu áp giá lập phương án bồi thường trình phê duyệt để chi trả cho các hộ dân.

Toàn tuyến có 44 vị trí cột, trong đó trên địa bàn thị xã Bà Rịa đã thi công xong 100% vị trí. Tại TP. Vũng Tàu đã có phương án bồi thường 31/31 vị trí, đang đúc móng xong 23 vị trí, đang thi công 6 vị trí và chưa thi công 2 vị trí (số 16, 24).

“Vị trí số 16, khi thi công sẽ ảnh hưởng đến đường đi của một doanh nghiệp khác. Chúng tôi đang yêu cầu đơn vị tư vấn lập phương án nắn tuyến để không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp kia. Đối với vị trí 24 của hộ ông Nguyễn Ngọc Thuận không được nhận phương án bồi thường với lý do đang ở đất công vụ. Tuy nhiên, ông Thuận đã sang nhượng giấy viết tay toàn bộ diện tích đất cho người khác”, ông Khánh cho biết lý do.

Lãnh đạo EVN và EVNNPT đã làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tháo gỡ khó khăn nhưng nhiều Dự án điện trên địa bàn tỉnh vẫn đang chậm tiến độ - Ảnh CTV

Trước những khó khăn trên, AMN đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành và UBND các địa phương giải quyết các vướng mắc trong khâu bồi thường giải phóng mặt bằng. Đối với TBA 220 kV Vũng Tàu, cần sớm phê duyệt phương án bồi thường 40 trường hợp còn lại vào tháng 7/2014 để AMN chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng, nhận mặt bằng thi công. Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức vận động các hộ nhận tiền và giao mặt bằng để chủ đầu tư khởi công trong tháng 7/2014.

Đối với ĐD 220 kV Bà Rịa – Vũng Tàu, AMN đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Vũng Tàu, UBND phường 11 (TP. Vũng Tàu) đẩy nhanh công tác xét pháp lý và áp giá lập phương án bồi thường hỗ trợ cho 31 hộ dân bị ảnh hưởng trong hành lang an toàn tại trụ 35-36 (đoạn phát sinh hẻm 888 đường 30/4) trình cấp thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất để AMN tiến hành chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng, nhận mặt bằng thi công.

 


  • 06/07/2014 09:41
  • Xuân Tiến
  • 5339


Gửi nhận xét