40 năm thăng trầm của Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình

Sáng 15/3/2014, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng. Với những thăng trầm theo thời gian, các thế hệ CBCNV Nhà máy đã dũng cảm, sáng tạo trong lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển Nhà máy qua các thời kỳ chống Mỹ cứu nước cũng như thời bình xây dựng đất nước.

Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình do Trung Quốc giúp đỡ xây dựng, được khởi công vào ngày 15/3/1971 tại thị xã Ninh Bình với 4 tổ máy, tổng công suất 100 MW. Công việc đang tiến hành thì giặc Mỹ thực hiện không kích miền Bắc lần thứ 2. Để bảo toàn lực lượng và tài sản, công trường phải tạm dừng thi công. Sau năm 1973, Hiệp định Pari được ký kết, công trường lại tiếp tục với tinh thần khẩn trương bù lại thời gian bị chậm...

Ngày 17/1/1974, Bộ trưởng Bộ Điện và Than đã ký Quyết định thành lập Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình và chỉ sau đó 4 tháng, với khí thế thi đua sôi nổi, hòa chung với chiến thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các đơn vị thi công trên công trường xây dựng Nhà máy đã lần lượt đưa các tổ máy từ số 1 đến số 4 vào vận hành, đảm bảo sản lượng của Nhà máy lên đủ 100 MW. Từ đây, lưới điện miền Bắc hàng năm có thêm sản lượng điện từ 550 đến 600 triệu kWh.

Trong những năm 70, 80 của thế kỷ 20, Nhà máy điện Ninh Bình là một trong 3 nguồn phát chủ yếu của lưới điện miền Bắc phục vụ cho công cuộc xây dựng kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Ông Bùi Văn Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình trao tặng danh hiệu thi đua cho Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình tại lễ kỷ niệm 

Nhiệt điện Ninh Bình với công nghệ thiết bị thuộc vào thế hệ cũ, lại xây dựng trong điều kiện chiến tranh nên không đạt các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, hiệu suất thấp. Trước những khó khăn đó, được sự quan tâm của EVN và địa phương, giai đoạn năm 1993 - 1997, Nhà máy đã thực hiện nhiều chương trình đại tu phục hồi lại các thiết bị chính với tổng vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng. Theo đó, cả 4 lò hơi được phục hồi theo đúng công suất, sản lượng điện tăng từ 182 triệu kWh năm 1992 lên 519 triệu kWh năm 1997, các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật đã được cải thiện đáng kể. Cũng trong giai đoạn này, Nhà máy đã triển khai nhiều giải pháp kinh tế kỹ thuật trong sản xuất gắn với với công tác bảo vệ môi trường bền vững. Năm 2003, công trình nghiên cứu ứng dụng thành công các bộ đốt cũ của lò hơi đã được nhận giải Nhất Giải thưởng VIFOTEC (Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam) của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Từ tháng 7/2005, Nhà máy chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty, hạch toán độc lập và ngay sau đó, năm 2008 đã được EVN chọn cổ phần hóa doanh nghiệp. Đây là một trong những đơn vị phát điện thực hiện công tác cổ phần thành công. Từ bộ máy tổ chức với 1.350 người, 25 đơn vị sau khi cổ phần hóa đã sắp xếp lại lao động còn 1.018 người với 14 đơn vị trực thuộc, nhưng sản lượng điện lại tăng 1,35 lần. Tháng 8/2009, cổ phiếu của Công ty đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam với mã giao dịch NBP. Theo đó, Công ty được chấp thuận niêm yết trên 12,8 triệu cổ phiếu phổ thông, tương ứng với giá trị chứng khoán niêm yết theo mệnh giá 128,655 tỷ đồng.

Hiện tại Công ty có khoảng 800 người lao động, sản lượng điện sản xuất trung bình năm đạt 694 triệu kWh điện, tăng 18% so với trung bình giai đoạn 10 năm trước đó và vượt 16% so với thiết kế, nộp ngân sách mỗi năm từ 30- 42 tỷ đồng. Đặc biệt, từ năm 2007 - 2013 Công ty đã được EVN, Tổng Công ty Phát điện 3 giao làm tư vấn quản lý Dự án Nhiệt điện Thái Bình có công suất 600 MW, với tổng mức đầu tư hơn 1,2 tỷ USD là điều kiện để những người công nhân điện tiếp tục gắn bó với công việc sản xuất điện cho đất nước.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Bùi Văn Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho rằng, trong 40 năm xây dựng và phát triển, Công ty Nhiệt điện Ninh Bình đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, đã có lúc Nhà máy đứng trước nguy cơ phải ngừng hoạt động. Nhưng với trí tuệ và tinh thần lao động của những người công nhân điện Nhà máy đã tiếp tục phát triển, đảm bảo công việc cho trên một ngàn lao động và góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình.

Cũng nhân dịp này, Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình đã được Chủ tịch nước ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Công ty và Huân chương Lao động hạng Ba cho 1 cá nhân, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương cho nhiều tập thể, cá nhân khác về thành tích trong công tác.


  • 17/03/2014 02:39
  • Lương Nguyên
  • 7315


Gửi nhận xét