Điện góp phần xây dựng nông thôn mới

Quang Phú là xã miền biển nằm về phía bắc thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Toàn xã hiện có gần 800 hộ với trên 3.200 nhân khẩu sinh sống tại 5 thôn. Với chiều dài bờ biển gần 5km, từ lâu đây là địa phương nổi tiếng với nghề đánh bắt, khai thác hải sản. Trong 5 năm trở lại đây, phát huy tiềm năng thế mạnh về nuôi trồng, khai thác thủy sản trên cát và đẩy mạnh phát triển du lịch nghỉ dưỡng, xã Quang Phú từng bước vươn lên trở thành điểm sáng đi đầu phong trào xây dựng nông thôn mới.

Từ bao đời nay, Quang Phú là một làng chài với diện tích tự nhiên khá nhỏ chừng 320 ha, chạy dài ven biển với các cồn cát và rặng phi lao. Xã bắt đầu có điện từ những năm 1980 bằng nguồn Diesel của Nhà máy điện Đồng Hới với tổng công suất 14MW. Đến năm 1991, xã đã được cấp điện từ lưới điện quốc gia qua Trạm biến áp 16 MVA-110 kV Đồng Hới mới đưa vào vận hành.

Năm 2002-2004, Quang Phú được hưởng lợi từ Dự án ADB cải tạo, nâng cấp lưới điện thành phố Đồng Hới do Tổng Công ty Điện lực miền Trung đầu tư. Đến nay, Quang Phú đã có lưới điện khá hoàn chỉnh với 7,5 km đường dây 22 kV; 5 trạm biến áp phân phối công cộng; 13 trạm biến áp phụ tải chuyên dùng và gần 8km đường dây hạ áp. Ngành Điện đảm bảo cấp điện ổn định cho toàn bộ khách hàng trên địa bàn với sản lượng hàng tháng từ 350.000 – 400.000 kWh phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của xã nhà.

Điện đã trở thành động lực làm chuyển biến tích cực về mọi mặt của xã. Người dân địa phương nhanh chóng đổi mới tư duy để phát triển kinh tế nhiều thành phần, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, tranh thủ mọi nguồn vốn của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân trên địa bàn, trong những năm qua, xã đã triển khai thực hiện được nhiều chương trình, dự án xây dựng đường giao thông quy mô nhỏ; đầu tư hệ thống điện chiếu sáng công cộng; xây dựng thêm trường học... Nhờ vậy, kết cấu hạ tầng ở địa phương ngày càng được hoàn chỉnh, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

Ông Nguyễn Ngọc Thơ, Chủ tịch UBND xã Quang Phú cho biết: “Hệ thống hạ tầng của xã trước hết là điện đã hoàn chỉnh từ lâu. Năm 2007, xã tập trung thực hiện chương trình cứng hóa đường giao thông nông thôn và đi đầu trong phong trào xây dựng hệ thống điện chiếu sáng tại các khu dân cư. Phần lớn các trục đường chính trên địa bàn cơ bản đã được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, góp phần bảo đảm trật tự an ninh và làm giàu, đẹp thêm xã nhà  sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới…”

Điện, đường xã Quang Phú hôm nay (ảnh chụp tại xã Quang Phú ngày 25/11/2012.   Ảnh: Đỗ Đăng Quang

Đến tháng 10/2012, xã đã đạt 17/19 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí quốc gia về Chương trình Xây dựng nông thôn mới, dẫn đầu toàn Tỉnh tính đến thời điểm hiện tại. Xã đang phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là xây dựng chợ kiên cố thay thế chợ tạm và xây dựng cơ sở vật chất văn hóa như: Nhà văn hóa xã, khu thể thao, vui chơi giải trí.

Gần 2 năm qua, bằng nỗ lực của địa phương, chợ Quang Phú mới được xây dựng trên khu đất cạnh đường du lịch gần biển. Theo tiến độ, chợ sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ đầu năm 2013. Đồng bộ với công trình, PC Quảng Bình đã chuẩn bị phương án cấp điện cho chợ, là trung tâm thương mại - dịch vụ phía Bắc Đồng Hới. Các cơ sở văn hóa cũng đã được duyệt quy hoạch và xã đang gấp rút thực hiện.

Nhờ được trích nguồn kinh phí thu từ quỹ đất khu định cư mới có hệ thống cấp điện sinh hoạt hoàn chỉnh mà xã có điều kiện để đầu tư các dự án. Ngoài ra, xã còn có nguồn thu từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh với trên 50 cơ sở dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà hàng và gần 40 ha diện tích hồ nuôi trồng thủy sản trên cát được cấp điện an toàn, liên tục. 

Theo kế hoạch, mục tiêu chung của thành phố Đồng Hới, Quang Phú là 1 trong 5 xã sẽ hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2015 và trở thành một phường của Thành phố. Tuy nhiên, mới đây theo ông Trần Văn Tuân, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh, với những điều kiện thuận lợi hiện có, Quang Phú phải phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm 2013, dẫn đầu toàn Tỉnh về lộ trình xây dựng nông thôn mới và trở thành mô hình điểm để nhân rộng .

Với các lợi thế hiện có, Quang Phú đang nỗ lực phấn đấu để đến cuối năm 2013 đạt 19/19 tiêu chí và trở thành địa phương đầu tiên của Tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ Tiêu chí quốc gia. Bên cạnh việc phát huy nội lực của địa phương, ngành Điện đã hỗ trợ đắc lực về nguồn vốn đầu tư lưới điện, đảm bảo cấp điện với điều kiện tốt nhất và tạo thuận lợi để Quang Phú sớm hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.


  • 11/01/2013 02:00
  • Đăng Quang
  • 3127


Gửi nhận xét