Thợ điện kiêm... “vận động viên bơi lội”

Đó là cách nói hóm hỉnh của anh em công nhân Điện lực Đông Giang (Quảng Nam) về nghề của mình.

Địa hình phức tạp, dân cư thưa thớt, lại nằm ẩn khá sâu trong một góc núi, cách xa trung tâm thị trấn Prao (Đông Giang tỉnh Quảng Nam) hơn 10 km, nên thôn A Duông chỉ mới được đầu tư cấp điện vào ngày 25/8/2012.

Ngay sau khi công trình điện hoàn thành, nghiệm thu, đóng điện, Điện lực Đông Giang được giao tiếp nhận, quản lý vận hành và tổ chức cung ứng điện cho 26 hộ dân của thôn.

Đường vào A Duông phải qua một con đường độc đạo, với một chiếc cầu khỉ ọp ẹp bắc ngang con suối sâu. Mùa lũ nước về dâng cao, biến con suối nhỏ trở thành như một dòng sông rộng, cuốn trôi mất chiếc cầu tạm, khiến người dân đi chợ và trẻ em đi học phải đi vòng vèo, vượt qua nhiều ngọn núi mới ra được thị trấn.

“Vận động viên bơi lội” ở Đông Giang

Nhưng với khối lượng và yêu cầu tiến độ trong công việc của mình, công nhân Điện lực Đông Giang không thể có thời gian để đi bộ vòng vèo theo cách của người dân, mà phải mặc áo phao bơi qua sông, mang theo dụng cụ, đồ nghề, sổ sách đi xử lý sự cố, ghi chỉ số, giao hoá đơn và thu tiền điện.

Anh Hà Phước Lộc, công nhân Tổ Kinh doanh - Điện lực Đông Giang, trực tiếp phụ trách khu vực này bộc bạch: Mặc dù đã được tập huấn nhiều lần và mang áo phao, nhưng những ngày đầu mặc áo phao, mang theo đồ nghề lỉnh kỉnh bơi qua dòng nước đục ngầu chảy xiết, cảm giác rất lo lắng. Tuy nhiên, hai người cùng bơi và bơi qua, bơi lại nhiều lần nên cũng quen, bây giờ không thấy sợ nữa.

Ông A Ting Ký, Trưởng thôn A Duông thổ lộ: “Thấy anh em công nhân điện vất vả để duy trì dòng điện cho thôn, bà con dân bản ái ngại và thương lắm. Vì thế, tới ngày quy định đóng tiền điện, dù khó khăn, bà con vẫn tìm cách đóng tiền ngay. Đến thời điểm này, sau ba tháng đóng điện, trong thôn chưa có hộ dân nào để nợ tiền điện”.

Rồi ông trở nên trầm tư: “Mong sao xây dựng được cây cầu chắc chắn để mọi người bớt khổ!”...


  • 10/01/2013 05:41
  • Theo chuyên đề Thế giới điện
  • 3022


Gửi nhận xét