Thái độ làm việc ảnh hưởng đến bước tiến trong sự nghiệp

Vân là một cô gái xinh đẹp, cô làm việc tại công ty được 3 năm. Những đồng nghiệp vào sau cô lần lượt có cơ hội thăng chức, còn cô cứ mãi giậm chân tại chỗ, trong lòng cảm thấy không công bằng. 

Rồi đến một ngày, Vân phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải, cô tìm gặp giám đốc để nói lý lẽ: “Thưa ông, tôi có bao giờ đi muộn về sớm, hay vi phạm nội quy công ty không?”.

Giám đốc trả lời thẳng thắn: “Không”.

“Vậy là vì công ty có thành kiến với tôi ư?”, cô hỏi tiếp.

Ông hơi ngớ người, sau đó trả lời: “Đương nhiên là không phải rồi”.

Vân liền hỏi: “Vậy tại sao những người có ít kinh nghiệm làm việc hơn tôi lại được trọng dụng, còn tôi lại cứ mãi làm ở vị trí không quan trọng?”.

Trong chốc lát, giám đốc nghẹn lời, sau đó cười nói: “Việc của cô lát nữa chúng ta sẽ nói tiếp, bây giờ tôi đang có một việc quan trọng cần giải quyết, hay là cô giúp tôi xử lý trước đã?”.

“Một đối tác chuẩn bị đến công ty chúng ta để khảo sát sản phẩm, cô hãy liên hệ với họ, hỏi xem khi nào họ đến”.

“Đây đúng là một nhiệm vụ quan trọng”, trước khi đi cô không quên chế nhạo một câu.

Mười lăm phút sau, cô gõ cửa phòng giám đốc.

“Đã liên hệ được chưa?”, giám đốc hỏi.

“Liên hệ rồi ạ, họ nói có thể tuần sau sẽ đến”, cô đáp.

“Cụ thể là thứ mấy?”

Vân bối rối: “Cái này tôi không hỏi kỹ”.

“Bên họ có mấy người sang?"

“Ôi! Ông đâu có kêu tôi hỏi câu này đâu!”, Vân hốt hoảng.

Giám đốc lờ đi và vẫn tiếp tục hỏi: “Vậy họ sẽ đi bằng tàu hỏa hay máy bay?”. “Câu này ông cũng đâu có bảo tôi hỏi!”, Vân cúi đầu.

Giám đốc không nói gì nữa, ông gọi điện thoại bảo Ngọc đến. Ngọc vào công ty làm việc sau Vân 1 năm, hiện đã là người phụ trách của một bộ phận. Ngọc cũng nhận nhiệm vụ giống Vân.

Một lúc sau, Ngọc quay lại. Ngọc nói: “Là thế này, bên họ sẽ đi chuyến bay vào 3 giờ chiều thứ Sáu tuần sau, khoảng tầm 6 giờ sẽ đến nơi. Bên họ có 5 người, trưởng đoàn là giám đốc Toàn của bộ phận Vật tư, tôi đã nói với anh ấy là công ty chúng ta sẽ phái người đến sân bay đón họ”.

“Ngoài ra, họ dự định sẽ khảo sát trong vòng hai ngày, hành trình cụ thể, khi họ đến nơi, hai bên sẽ cùng bàn bạc. Để thuận lợi cho công việc của hai bên, tôi đưa ra ý kiến sắp xếp cho họ nghỉ tại Khách sạn Quốc tế ở ngay gần đây, nếu giám đốc đồng ý, ngày mai tôi sẽ tiến hành đặt phòng trước”. “Còn nữa, dự báo thời tiết tuần sau có mưa, tôi sẽ giữ liên lạc với họ thường xuyên, nếu có gì thay đổi tôi sẽ báo lại ngay cho ông”.

Vân đứng bên cạnh, mặt đỏ bừng, không nói được gì nữa, ngại ngùng quay về phòng. Tối hôm đó, cô nhận được email của giám đốc:

Gửi Vân!

Dù có làm việc ở đâu, thì bạn hãy nhớ những nguyên tắc quan trọng này:

Nguyên tắc 1: Công việc không nuôi người nhàn hạ, tập thể không nuôi những kẻ lười.

Nguyên tắc 2: Vào một công ty làm việc, đừng chỉ chăm chăm vào việc kiếm tiền. Trước tiên, hãy học sao cho mình đáng tiền.

Nguyên tắc 3: Không có nghề nào là dễ kiếm tiền cả.

Nguyên tắc 4: Công việc, không có nơi nào thuận lợi cả, ức chế bực dọc là chuyện bình thường.

Nguyên tắc 5:

+ Không kiếm được tiền, thì kiếm được kiến thức.

+ Không kiếm được kiến thức thì kiếm được kinh nghiệm. 

+ Không kiếm được kinh nghiệm, thì được trải nghiệm. 

+ Khi kiếm được tất cả những thứ ở trên rồi, thì không sợ không kiếm được tiền.

Nguyên tắc 6: Chỉ khi thay đổi thái độ của bản thân, ta mới có thể thay đổi được chỗ đứng của mình trong xã hội. Chỉ khi thay đổi thái độ làm việc của bản thân, ta mới có được vị trí cao trong nghề nghiệp.

Nguyên tắc 7: Nguyên nhân khiến con người ta cảm thấy mơ hồ chỉ có một, đó chính là trong những năm tháng mà đáng ra ta nên phấn đấu, nên làm việc chăm chỉ thì ta lại nghĩ quá nhiều, mà lại làm quá ít. Hãy luôn nhớ là làm việc bằng cái tâm.

Cô bỗng hiểu ra, không có ai vừa sinh ra đã có thể đảm nhiệm được những công việc quan trọng, mà bất cứ ai cũng đều bắt đầu từ những việc giản đơn, bình thường nhất. Hôm nay, bạn dán lên mình một cái mác thế nào, có lẽ sẽ quyết định liệu ngày mai bạn có giữ được vai trò quan trọng hay không.

Mức độ để tâm, lo lắng cho công việc ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc. Bất kỳ một công ty nào cũng đều rất cần những nhân viên tích cực, có trách nhiệm và chủ động trong công việc.

Những nhân viên xuất sắc không bao giờ là người bị động, đợi người khác sắp xếp công việc cho mình. Họ luôn là người chủ động tìm hiểu việc mình nên làm, rồi dốc hết sức để hoàn thành tốt công việc ấy.


  • 15/11/2018 09:23
  • Nguồn: doanhnhansaigon.vn
  • 1491