Công nhân hotline: Nỗ lực vì sự hài lòng khách hàng

Lặng lẽ, âm thầm căng mình dưới tiết trời nắng nóng, phủ lên người là một lớp áo dày bọc thêm lớp bảo hộ cách điện với rất nhiều phụ kiện kèm theo, treo mình ở độ cao vài chục mét với bao quanh là dòng điện cao áp, trong quá trình làm việc nếu sơ suất có thể trả giá bằng tính mạng. Đó là những công việc thường nhật và cũng là thử thách mà các anh em trong Đội sửa chữa điện nóng (Đội hotline) hằng ngày luôn phải đối mặt.

Như một cơ duyên

"Đến với đội hotline âu cũng là một cơ duyên, bởi lẽ chúng tôi vẫn không dám mơ đến một ngày làm chủ công nghệ này, công nghệ còn khá mới mẻ trong ngành Điện. Để ứng dụng nó trong thực tiễn công tác, chúng tôi phải trải qua hơn 4 tháng đào tạo tiếp xúc với công nghệ sửa chữa điện nóng, được huấn luyện nghiêm ngặt về các quy trình, quy định an toàn khi tham gia lưới điện đang mang điện, tham gia nhiều đợt sát hạch trực tiếp về tay nghề, các kỹ năng làm việc… Khi chính thức ra mắt đội hotline của PC Quảng Ngãi vào tháng 3 năm 2018 và tham gia đợt thao tác đầu tiên, 8 thành viên trong đội hotline có chung một cảm giác bồi hồi và lo lắng. Cảm giác ấy cũng thoáng qua đi vì đây là thử thách và cũng là nhiệm vụ rất quan trọng mà cơ quan đã tin tưởng giao cho”, anh Trần Hà Linh - thành viên trẻ nhất đội hotline cho biết.

Đội hotline PC Quảng Ngãi chính thức ra mắt tháng 3/2018.

"Công nhân hotline” - đó là tên gọi thân quen mà anh em đồng nghiệp chúng tôi thường hay gọi. Các anh là những người có tố chất tốt, thể trạng tốt. Là những người công nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành lưới điện offline (lưới điện không mang điện). Trách nhiệm, cần mẫn, tỉ mỉ, không quản ngại mưa nắng, không nề hà công việc, đoàn kết một lòng và luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Chuyên nghiệp và chính xác

Làm việc trực tiếp trên đường dây 22 kV đang mang điện, những công nhân của đội hotline luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Anh Nguyễn Quốc Toàn - Đội trưởng đội hotline chia sẻ thêm: “Biết là đã được áp dụng công nghệ mới, đã được hỗ trợ bởi những thiết bị cách điện tiên tiến nhất hiện nay. Tuy nhiên, rủi ro về tính mạng thì vẫn luôn hiển hiện trước mắt. Chỉ một thoáng chủ quan, cái giá phải trả sẽ rất đắt. Vì thế, trước khi bắt tay vào công việc, anh em toàn Đội luôn ý thức, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn, không để xảy ra sai sót”. 

Sau khi hoàn thành các thủ tục như: Kiểm tra biện pháp cảnh báo an toàn tại hiện trường, chuẩn bị găng tay, mặc trang phục áo cách điện, sắp xếp, lau chùi sạch sẽ các trang thiết bị, đồ nghề,… tất cả đều được các thành viên trong Đội hotline thực hiện rất chỉnh chu và tỉ mỉ. Sau đó, các anh cùng nhau hội ý, bàn bạc, lên phương án các bước thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho toàn Đội: 01 người chỉ huy trực tiếp, 04 người thi công theo hình thức luân phiên với 02 người /1 lần thao tác,  02 người phụ trách kiểm tra, luân chuyển thiết bị và 01 người giám sát an toàn... Nhiệm vụ của đội là đấu nối, thay sứ, xử lý tiếp xúc hay đồng vị pha các xuất tuyến… Sau hơn 8 tháng đi vào hoạt động, Đội đã thực hiện được trên 315 lần công tác trên lưới điện.  

Mặc dù công việc tuy vất vả, rủi ro nguy hiểm cao, nhưng với quyết tâm “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, anh em trong đội hotline vẫn tự tin, bản lĩnh chinh phục những “chân trời” mới mẻ, góp phần tạo nên sự chuyên nghiệp, hiện đại trong công tác chuyên môn cũng như luôn giữ cho dòng điện hoạt động an toàn, liên tục và ổn định góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng cho địa phương và ổn định đời sống an sinh của bà con nhân dân tỉnh nhà.

Các thành viên Đội hotline thao tác trên lưới điện.

Tất cả vì sự hài lòng khách hàng

"Kinh doanh dịch vụ khách sạn là nghề làm dâu trăm họ, việc đảm bảo nguồn điện ổn định để phát triển dịch vụ này là rất quan trọng. Nhất là vào thời điểm nắng nóng khi ngành Điện cần tiết giảm điện hay là lúc cắt điện xử lý sự cố đường dây thời gian kéo dài, có những thời điểm chúng tôi phải chạy máy phát nhưng việc này dẫn đến hao tốn, không có lợi cho doanh nghiệp. Kể từ khi ngành Điện áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng tức là sửa chữa điện mà mọi hoạt động sinh hoạt, kinh doanh sản xuất vẫn không bị ảnh hưởng, điều đó đã giúp cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi thuận lợi hơn, và đó là điều mà chúng tôi rất hoan nghênh và cảm ơn ngành Điện rất nhiều” - Anh Phạm Quang Thảo - Phó Giám đốc phụ trách Khách sạn Central Quảng Ngãi cho biết.

Không chỉ đem đến sự hài lòng từ phía doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, mà ngay cả người dân đang hằng ngày sử dụng nguồn điện do Công ty Điện lực Quảng Ngãi cung cấp cũng bày tỏ sự tin tưởng không kém. Chăm chú theo dõi những công nhân đang sửa chữa lưới điện trên cao, cụ ông Lê Thành Tâm - 92 tuổi (ngụ tại Tổ 4, phường Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi) rất ngạc nhiên: Đây là lần đầu tiên bác nhìn thấy các chú thợ điện sửa chữa điện trên đường dây mà điện nhà vẫn sáng. Vì trước kia, cứ hễ nhìn thấy các chú thợ điện đến sửa điện là ở nhà thế nào cũng bị mất điện. Công nghệ này hay quá, các cháu bây giờ giỏi quá, nghiên cứu được nhiều thứ. Riêng cá nhân bác cảm ơn ngành Điện rất nhiều và cũng cảm thấy vui lây”.

Và để đáp lại sự kỳ vọng đó, ngành Điện nói chung và hành trình của những người công nhân hotline nói riêng đang ngày đêm xuyên suốt trên các tuyến đường. Vẫn với cái hình ảnh quen thuộc ấy, không phô trương, không cầu kì, vẫn lặng lẽ, âm thầm gieo mình trong cái nắng, cái gió khắc nghiệt của khí hậu miền Trung oi bức, cần mẫn làm việc với mong muốn ngày càng gắn kết ngành Điện với khách hàng, đem đến sự tin tưởng, hài lòng cho khách hàng sử dụng điện. “Khách hàng là sự tồn tại của chúng ta”, một lần nữa minh chứng đó chính là kim chỉ nam hành động của ngành Điện nói chung và của PC Quảng Ngãi nói riêng.


  • 14/11/2018 05:35
  • Nguồn: EVNCPC
  • 1119