Kinh nghiệm tiết kiệm nhiên liệu trong ngành thủy sản Mỹ

Khi giá xăng dầu tăng cao, ngành thủy sản Mỹ đã tìm mọi cách để giảm định mức tiêu hao và sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn, trang tin Powermin.nic.in (Mỹ) vừa có bài viết đề cập về vấn đề này.

Ảnh minh họa

Theo nhóm tư vấn năng lượng Seagram (SGA), Đại học Alaska (Mỹ), việc tiết kiệm nhiên liệu trong ngành thủy sản không chỉ giúp ngư dân thu hồi vốn nhanh mà còn có tác dụng thúc đẩy sản xuất phát triển, và mang lại những lợi ích vô hình về môi trường.

Động cơ diesel trong các loại tàu bè đánh cá được xem là tối ưu hơn so với các loại động cơ khác. Tuy nhiên, khoảng 2/3 năng lượng trong nhiên liệu được đốt cháy của động cơ lại bị tổn thất chủ yếu qua hệ thống xả, hệ thống làm mát bằng nước và quá trình tản nhiệt. Ngoài ra, năng lượng khi đến các bộ truyền động bánh răng cũng bị giảm tới 1-3%, giảm do ma sát trục (1-2%) và giảm khi tới cánh quạt.

Để hạn chế tổn thất, các chuyên gia SGA đã tìm ra 6 cách tiết kiệm nhiên liệu cho ngành đánh bắt thủy sản, bao gồm: (1) nâng cao hiệu quả động cơ; (2) giảm tổn thất năng lượng liên quan đến cơ cấu truyền chuyển động, như bánh răng, cánh quạt, hoặc thiết bị phun nhiên liệu; (3) giảm lực cản của sóng bằng cách giảm tốc độ tàu thuyền. (4) giảm thiểu ma sát vỏ, và lực cản của thân cũng như các chi tiết phụ trợ của tàu thuyền; (5) giảm nhu cầu năng lượng không liên quan đến động cơ và năng lượng chiếu sáng nếu không cần thiết; (6) giảm hành trình của tàu thuyền.

Để đạt được 6 mục tiêu này, ngành thủy sản Mỹ đã có nhiều cố gắng trong việc ứng dụng các loại công nghệ mới. Đặc biệt là những công nghệ thỏa mãn 4 tiêu chí như vỏ tàu, động cơ đẩy, nhiên liệu thay thế và các sản phẩm hiệu quả về mặt đốt nhiên liệu.

Đối với vỏ, thân tàu dùng công nghệ HULLS Catamarans, công nghệ tàu xuyên sóng 2 thân có tiết diện tiếp nước nhỏ từng được sử dụng trong các tàu tuần tiễu ven bờ của hải quân Mỹ. Về động cơ, sử dụng động cơ điện, động cơ điện năng lượng mặt trời và động cơ diesel lai (Diesel - Electric Hybrid). Cải tiến hệ thống dẫn động, sử dụng hệ dẫn động Z-drives và các loại cánh guồng vít... Đối với nhiên liệu, có thể dùng các nguồn thay thế, rẻ và sạch như nhiên liệu sinh học, pin nhiên liệu hydro, khí hóa lỏng (LNG) và sức gió. Đặc biệt, có thể tận dụng các công nghệ mới liên quan đến phụ gia, xúc tác nhiên liệu, phun hydro...

Khi mua sắm động cơ cần chú ý đến nguồn gốc, đặc biệt là kích thước, tốc độ động cơ, cũng như các thông số của hệ thống dẫn động, cánh guồng, quá trình duy tu bảo dưỡng định kỳ động cơ...

Theo SGA, ngoài các vấn đề nói trên, để giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu, cần đặc biệt quan tâm đến các vấn đề như tăng tốc độ cho tàu bè; luôn giữ cho vỏ tàu sạch, nhất là phần tiếp nước; giảm tải trọng lượng vô ích; kiểm tra các thông số xả của động cơ để biết tình trạng máy móc; thường xuyên kiểm tra chi tiết động như cánh guồng, vòng bi, trục, kiểm tra bánh lái, kiểm tra thiết bị điện, chú ý đến hướng gió, thủy triều, thiết bị điện tử. Ngoài ra, không nên bỏ qua tiết kiệm phần nhiên liệu dùng cho thắp sáng, hợp tác đánh bắt cá, duy trì tốt công tác kiểm toán nhiên liệu, ghi chép các số liệu về tiêu hao nhiên liệu...


  • 16/08/2017 09:24
  • Khắc Nam (Theo Powermin.nic.in - 8/2017)
  • 3302