Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”: Kinh nghiệm từ EVNHCMC

Trong vòng 3 năm (2013-2015), Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã thu hút hơn 2 triệu lượt hộ gia đình tham gia, sản lượng điện tiết kiệm là 1,35 tỷ kWh,tương đương 2.395 tỷ đồng.

Sinh động, thiết thực

Đại diện EVNHCMC cho biết, một trong những chương trình tiết kiệm điện (TKĐ) nổi bật của Tổng công ty thời gian qua là Chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện. Được triển khai từ năm 2010, đến nay Gia đình tiết kiệm điện đã nhận được sự tham gia tích cực từ các tổ chức, đoàn thể xã hội như: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Ủy ban MTTQ, Hội Cựu chiến binh, Hội Luật gia, Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM...

Lãnh đạo EVNHCMC trao chứng nhận cho các hộ gia đình đạt giải Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp thành phố - Ảnh: Thành Trung.

Với lực lượng tuyên truyền viên đông đảo, được đào tạo bài bản, thông điệp của Chương trình cùng những giải pháp TKĐ cụ thể, thiết thực, đã truyền tải đến hầu hết khách hàng thuộc 24/24 quận, huyện trên địa bàn Thành phố. Không chỉ tuyên truyên bằng các tờ rơi, cẩm nang, trên hệ thống loa phát thanh của phường, xã, tổ dân phố..., các công ty điện lực còn phối hợp với Ủy ban MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tuyên truyền TKĐ bằng nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn như: tiểu phẩm, video clip... tại khu vực đông dân cư như các điểm tiếp dân của cơ quan hành chính nhà nước, bến xe, sân bay, chung cư...

Đặc biệt, thông điệp TKĐ còn đến với từng gia đình, ngõ xóm thông qua các chương trình: Tuyến đường kiểu mẫu; mô hình “vào mở ra tắt” từ 7 giờ đến 8 giờ tối mỗi ngày; tổ chức tọa đàm, hội nghị chuyên đề giới thiệu các mô hình, cách làm hiệu quả của một số hộ gia đình tiêu biểu...

Riêng Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM còn duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình, hoạt động TKĐ như: Câu lạc bộ Gia đình TKĐ; tổ phụ nữ tuyên truyền TKĐ; mô hình 3+1 trong vận động thực hành TKĐ; nhân rộng mô hình TKĐ 30 phút vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần...

Để khuyến khích các gia đình tham gia, hàng năm, Ban Tổ chức chương trình tiến hành bình chọn và trao Bằng khen, Giấy chứng nhận cho các hộ gia đình được công nhận Gia đình TKĐ tiêu biểu. Riêng năm 2015, có 15.000 hộ gia đình được công nhận Gia đình TKĐ tiêu biểu cấp quận, huyện và 480 hộ gia đình tiêu biểu nhất được công nhận Gia đình tiết TKĐ tiêu biểu năm 2015 cấp Thành phố với tổng giá trị giải thưởng là 4,74 tỷ đồng; nâng tổng giá trị các giải thưởng trong 3 năm (2013-2015) lên 14,22 tỷ đồng.

Lan tỏa mạnh mẽ…

Với nhiều giải pháp hay, thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu, Chương trình Gia đình TKĐ đã thực sự lan tỏa đến đông đảo người dân trên địa bàn TP.HCM. Chỉ trong vòng 3 năm (2013-2015), chương trình đã thu hút hơn 2 triệu lượt hộ gia đình tham gia, với sản lượng điện tiết kiệm 1,35 tỷ kWh, tương đương 2.395 tỷ đồng, góp phần giảm được trên 844.000 tấn khí CO2 phát thải ra môi trường.

Thông qua Chương trình, người dân hiểu rõ hơn về cách sử dụng điện tiết kiệm tại gia đình, cơ quan, doanh nghiệp và tiến tới TKĐ ở nơi công cộng. Đặc biệt, Chương trình còn góp phần giảm ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính và áp lực đầu tư nguồn điện, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

“Tham gia Chương trình Gia đình TKĐ giúp tôi và các thành viên trong nhà có ý thức sử dụng điện tiết kiệm, góp phần giảm chi phí tiền điện hàng tháng. Qua nhiều năm tham gia Chương trình, gia đình tôi đã hình thành được thói quen “tắt các thiết bị điện khi không sử dụng”, chị Nguyễn Thị Ngân (Phường 2, Quận 11) chia sẻ.

Đại diện EVNHCMC cho biết, Tổng công ty đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thực hiện Chương trình thi đua Gia đình TKĐ giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu: Vận động tất cả các hộ gia đình sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt tham gia vào Chương trình; mỗi người dân đã tham gia Chương trình là hạt nhân vận động các hộ gia đình khác sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, nhằm mang lại lợi ích cho gia đình và xã hội.

Năm 2015, EVNHCMC đã đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện thông qua tư vấn độc lập. Kết quả:

-  94% khách hàng biết thông tin tuyên truyền về TKĐ, tăng 3% so với năm 2014;

- 99% khách hàng rất quan tâm đến việc TKĐ;

- Hầu hết khách hàng đều nhận thức được lợi ích khi áp dụng hiệu quả các giải pháp TKĐ;

- Các giải pháp TKĐ được áp dụng nhiều nhất gồm: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng (99%), chọn thiết bị có công suất phù hợp (59%), chọn thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng (52%).

 


  • 15/11/2016 04:15
  • Theo: Chuyên đề Thế giới điện
  • 4385