Xem xét chuyển chủ đầu tư Dự án nhiệt điện Kiên Lương

“Nếu thực sự không triển khai được Dự án Nhiệt điện Kiên Lương thì Bộ sẽ xem xét chuyển qua nhà đầu tư khác”. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang khi được hỏi về “số phận” Dự án Nhiệt điện Kiên Lương do Tập đoàn Tân Tạo làm chủ đầu tư, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 30/9.

Tháng 8, UBND tỉnh Kiên Giang đã có công văn kiến nghị Bộ Công Thương đề nghị xem xét xử lý dứt điểm Dự án Trung tâm Điện lực Kiên Lương (TTĐLKL), do Công ty Cổ phần Năng lượng Tân Tạo (ITACO) thuộc Tập đoàn Tân Tạo (ITA) làm chủ đầu tư.

Theo ý kiến của UBND tỉnh Kiên Giang , suốt 3 năm qua, Dự án Trung tâm Điện lực Kiên Lương do ITACO làm chủ đầu tư đang tạm dừng thi công, đất đai bỏ không gây lãng phí nguồn lực địa phương, một số hộ dân đã tự ý lấn chiếm đất để sản xuất nông nghiệp, gây nhiều khó khăn trong khâu quản lý đất đai.

Dự án Nhiệt điện Kiên Lương vẫn đang là một bãi đất bỏ không - Ảnh CTV

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho biết: Bộ đã nhiều lần làm việc với Tập đoàn Tân Tạo, tuy nhiên quan điểm của Nhà đầu tư không rõ ràng. Ban đầu, Nhà đầu tư muốn áp dụng hình thức hợp đồng BOO, nhưng lại kiến nghị nhiều chính sách, như đòi hỏi bảo lãnh của Chính phủ, vốn vay cam kết ngoại tệ, áp dụng luật nước ngoài…. Đây là những yêu cầu mà luật pháp Việt Nam chưa có tiền lệ.

Sau đó, Nhà đầu tư lại muốn chuyển sang hình thức BOT, cũng kèm một loạt những điều kiện chưa từng có ở Việt Nam.

"Hiện tại, Bộ đã trao đổi, xác định xem Nhà đầu tư muốn áp dụng theo hình thức nào. Mặc dù tỉnh Kiên Giang đã có đề nghị Chính phủ giải quyết dứt điểm, tuy nhiên Bộ Công Thương vẫn đang dành cơ hội cho Nhà đầu tư, vì theo báo cáo họ đã bỏ ra một khoản tiền để làm công tác chuẩn bị. Nếu thực sự không triển khai được thì sẽ xem xét chuyển qua nhà đầu tư khác.Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ trong Quy hoạch điện VII", Thứ trưởng Lê Dương Quang cho biết.

Trong một văn bản gửi tỉnh Kiên Giang gần đây nhất, ITACO khẳng định từ khi bắt đầu triển khai Dự án TTĐLKL tới nay đã đầu tư tổng cộng 240 triệu USD vào dự án TTĐLKL.

Tính đến thời điểm này có ít nhất 4 nhà đầu tư từ Singapore, Hồng Kông, Anh, Pháp chính thức có văn bản mong muốn được đầu tư vào dự án trên. Trong đó, mới nhất là Tập đoàn Điện lực Pháp.

 

 


  • 01/10/2013 09:48
  • Vũ Chang
  • 5557


Gửi nhận xét