Dự án đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu: Cấp bách gỡ khó

Đây là dự án cấp bách, bắt buộc phải hoàn thành trước khi tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Lai Châu hòa lưới điện quốc gia (dự kiến đầu năm 2016). Tuy nhiên, dự án đang vướng ở nhiều khâu.

Dự án Đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu và mở rộng Trạm 500 kV Sơn La là công trình cấp đặc biệt, với mục tiêu truyền tải công suất Nhà máy Thủy điện Lai Châu và các nhà máy thủy điện vừa và ­nhỏ khu vực Tây Bắc vào hệ thống điện quốc gia, đảm bảo vận hành hợp lý, linh hoạt hệ thống điện quốc gia.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu: “UBND các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh hỗ trợ EVN trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường dây 500 kV Lai Châu – Sơn La để sớm khởi công xây dựng”.

(Tại cuộc họp Ban chỉ đạo nhà nước Dự án Thủy điện Sơn La – Lai Châu ngày 21/8/2013)

Công trình đã được Bộ Công Thương phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 5425/QĐ-BCT ngày 02/8/2013. Hiện nay, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) đang tích cực triển khai công tác thu xếp vốn cho dự án.

Ông Trần Quốc Lẫm – Phó tổng giám đốc EVN NPT cho biết, do dự án trải dài qua 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, nên thời gian dành cho công tác thỏa thuận tuyến với địa phương, các bộ ngành và khảo sát thiết kế của tư vấn triển khai kéo dài. Hiện tại, EVN NPT đã trình Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt kế hoạch đấu thầu của dự án để có thể triển khai công tác tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Nếu không đẩy nhanh các bước này, việc triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, khởi công công trình có thể bị chậm.

Bên cạnh đó, EVN NPT cũng kiến nghị EVN báo cáo Chính phủ thu xếp vốn cho gói thầu xây lắp để cuối tháng 9/2013 tổ chức đấu thầu xây lắp và khởi công công trình vào tháng 12/2013.

Mới đây, tại buổi làm việc với EVN NPT, ông Nguyễn Tài Anh – Phó tổng giám đốc EVN cho biết: Đây là một dự án lớn, cấp bách, nhận được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ, Bộ Công Thương, EVN, cũng như UBND các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Hiện còn nhiều công việc phải làm khẩn trương như, công tác chuẩn bị khởi công dự án, làm hồ sơ mời thầu, kế hoạch đấu thầu, kế hoạch đền bù, thu xếp vốn…

“Đây là những vấn đề mấu chốt để đảm bảo triển khai Dự án. Nếu không đảm bảo được tiến độ xây dựng, thì Nhà máy Thủy điện Lai Châu có hoàn thành sớm cũng không thể hòa vào lưới điện quốc gia. Lãnh đạo EVN cũng như các Ban chuyên môn của EVN sẽ làm hết sức để dự án có thể triển khai được vào cuối năm 2013” – ông Tài Anh nhấn mạnh.

Dự án đường dây 500 kV Sơn La – Lai Châu và mở rộng TBA 500 kV Sơn La

Loại, cấp công trình: Công trình năng lượng – Cấp đặc biệt

Tổng mức đầu tư: 4.070 tỷ đồng

Nguồn vốn đầu tư: Dự kiến vốn vay tín dụng trong nước, vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức(ODA) Chính phủ Đức và vốn đối ứng phía Việt Nam

Tuyến đường dây đi qua: 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu

Hình thức quản lý: EVNNPT trực tiếp quản lý thông qua Ban Quản lý dự án  các công trình điện Miền Bắc

Thời gian thực hiện dự án: Từ năm 2013 đến đầu năm 2016 (đồng bộ với tiến độ phát điện NMTĐ Lai Châu)

 


  • 23/09/2013 09:28
  • Xuân Tiến
  • 5646


Gửi nhận xét