Ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng các công trình điện tại khu vực Tây Nam bộ

Đó là một trong những kiến nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và Ủy ban Kinh tế Quốc hội xung quanh vấn đề đảm bảo điện đáp ứng nhu cầu phụ tải của khu vực Tây Nam Bộ vừa tổ chức tại Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Phó tổng GĐ EVN – Nguyễn Tấn Lộc đã báo cáo với Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và Ủy ban Kinh tế Quốc hội về tình hình cung cấp điện và đầu tư xây dựng nguồn, lưới điện tại 13 tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ.

Phó tổng GĐ Nguyễn Tấn Lộc cho biết, khu vực miền Tây Nam bộ tập trung khá nhiều các dự án nguồn điện đã, đang và sẽ chuẩn bị đầu tư xây dựng. Hiện EVN đã triển khai đầu tư các dự án để cung cấp điện cho miền Nam nói chung và khu vực Tây Nam bộ nói riêng như: Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 – Tổ máy 2, có công suất 330 MW đã hòa lưới điện tháng 6/2015, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, có công suất 622 MW (2 tổ máy), đã hòa lưới phát điện cả 2 tổ máy. EVN phấn đấu đưa vào phát điện thương mại trong năm 2015…

Với các công trình lưới điện, EVN cũng đã đưa vào vận hành và đang triển khai đầu tư các công trình lưới điện truyền tải có quy mô lớn như: Lưới điện 500 kV, lưới điện 220 kV, lưới điện 110 kV đáp ứng nhu cầu phụ tải của khu vực miền Tây Nam bộ. Đối với việc cấp điện cho khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo, tính đến hết tháng 3/2015, tổng số hộ dân nông thôn thuộc 13 tỉnh Tây Nam Bộ được sử dụng nguồn điện lưới quốc gia đã đạt trên 98%...

Ông Võ Minh Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ phát biểu tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam - Ảnh: Ng.Tuấn

Để đáp ứng nhu cầu phụ tải của khu vực Tây Nam bộ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiến nghị Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và Ủy ban Kinh tế Quốc hội có ý kiến với UBND thành phố Hồ Chí Minh giải quyết dứt điểm các tồn tại về đền bù, giải phóng mặt bằng dự án đường dây 220 kV Cầu Bông – Đức Hòa, Cầu Bông – Hóc Môn (đoạn rẽ Bình Tân). Vì đây là 2 trong các dự án quan trọng để tiếp nhận và giải tỏa điện từ miền Bắc, miền Trung qua các đường dây 500 kV Bắc – Nam và trạm 500 kV Cầu Bông cấp điện cho các tỉnh miền Nam.

EVN cũng kiến nghị Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và Ủy ban Kinh tế Quốc hội chỉ đạo UBND các tỉnh trong khu vực tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thuộc EVN trong quá trình triển khai đầu tư xây dựng các công trình nguồn, lưới điện. Cần ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng các công trình điện và các vấn đề liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Minh Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã nhất trí với những kiến nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, để giải quyết dứt điểm các tồn tại về đền bù, giải phóng mặt bằng dự án đường dây 220 kV Cầu Bông – Đức Hòa; Cầu Bông – Hóc Môn, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cho rằng cần có thời gian để trao đổi với UBND thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cũng yêu cầu EVN gửi danh sách đầu tư xây dựng các công trình nguồn, lưới điện trên địa bàn các tỉnh trong khu vực Tây Nam bộ để Ban chỉ đạo có ý kiến đề nghị các tỉnh tạo điều kiện cho các đơn vị của EVN triển khai đầu tư xây dựng thuận lợi hơn.


  • 24/06/2015 07:44
  • Ngọc Tuấn
  • 2251


Gửi nhận xét