Úc: Các tòa nhà dân cư nắm giữ 48,5GW tiềm năng quang điện chưa được khai thác

Úc đã khẳng định vững chắc vị thế là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về triển khai năng lượng mặt trời cho khu dân cư, với 35% tổng số ngôi nhà đã được trang bị hệ thống trên mái nhà. Tuy nhiên, theo số liệu mới của Đại học New South Wales (UNSW), có gần 50 GW “tiềm năng quang điện chưa được khai thác” trên các tòa nhà dân cư trên khắp đất nước này.

Tiềm năng điện mặt trời mái nhà ở Úc còn rất lớn. Nguồn ảnh: Internet

Công suất lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà dân cư ở Úc đạt 15,1GW vào năm 2023, với hơn 1/3 hộ gia đình ở Úc đã lắp đặt quang điện. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại UNSW ước tính tổng tiềm năng điện mặt trời trên mái nhà ở các ngôi nhà và căn hộ trên toàn quốc là khoảng 60,9GW, còn lại 45,8GW năng lượng mặt trời tiềm năng chưa được khai thác.

Phân tích mới do Solar Citizens ủy quyền và Viện PV Australia tại UNSW thực hiện, cho thấy 15,1GW PV hiện có được lắp đặt trên các mái nhà của khoảng 3,29 triệu ngôi nhà. Nếu có sự hỗ trợ cho mọi mái nhà có tiềm năng năng lượng mặt trời lắp đặt một hệ thống mới hoặc mở rộng quy mô năng lượng mặt trời trên mái nhà hiện có, Úc có thể tạo ra thêm 61TWh năng lượng sạch mỗi năm. 

Joel Pringle, giám đốc chiến dịch quốc gia của Solar Citizens cho biết, báo cáo cho thấy tiềm năng to lớn trong việc mở rộng năng lượng mặt trời trên mái nhà ở Úc. Việc đầu tư vào tiềm năng năng lượng mặt trời chưa được khai thác trên các mái nhà dân cư trên toàn quốc có thể tiết kiệm cho các hộ gia đình 9,3 tỷ AUD (6,02 tỷ USD) hóa đơn năng lượng mỗi năm.

Ông cũng chia sẻ: “Năng lượng mặt trời trên mái nhà sạch hơn, rẻ hơn là một thắng lợi trong việc giảm hóa đơn năng lượng và giảm ô nhiễm khí hậu. Ở Úc, cứ 3 ngôi nhà thì có một ngôi nhà hiện đã sử dụng năng lượng mặt trời, chúng tôi cần sự hỗ trợ lớn hơn của chính phủ để đảm bảo mở rộng cho tất cả các hộ gia đình ở Úc…”.


  • 24/04/2024 07:39
  • PV (Theo pv-magazine.com)
  • 714