Hội thảo “Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam xanh” và công bố dự án Việt Nam xanh

Ngày 20/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Cục biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và các đơn vị tổ chức hội thảo với chủ đề: "Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam xanh" và công bố dự án "Việt Nam xanh".

Hội thảo có sự tham dự của PGS - TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường; ông Nguyễn Tuấn Quang - Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình; Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu... cùng với hơn 250 đại biểu đến từ các hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước. 

Trong sự kiện, ban tổ chức bố trí nhiều hoạt động như: khu vực trưng bày các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường, mô hình sản xuất giảm phát thải, kinh tế tuần hoàn,…; khu vực check-in với bức tranh in dấu vân tay của các khách tham dự hội thảo như một lời cam kết cùng xây dựng “Một Việt Nam xanh”. 

Hội thảo "Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam xanh" nhằm thúc đẩy việc hoàn thiện cơ chế, chính sách để kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động gây phát thải; thúc đẩy việc vận hành của thị trường carbon, đồng thời trao đổi về những giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và thúc đẩy các cơ chế hợp tác quốc tế khi tham gia thị trường tín chỉ carbon, bao gồm cả thị trường tự nguyện và thị trường bắt buộc.

Quang cảnh hội thảo. Nguồn ảnh: baotainguyenmoitruong.vn

Thông qua hội thảo, các chuyên gia làm rõ hơn về những đề liên quan đến thị trường carbon để tạo động lực cho doanh nghiệp hướng đến sản xuất xanh, phát thải thấp; tạo điều kiện cho mỗi doanh nghiệp chủ động lựa chọn phương án phù hợp với điều kiện, tình hình sản xuất kinh doanh của mình. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đưa Việt Nam thực hiện thành công cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Các diễn giả, chuyên gia tham gia hội thảo đã chia sẻ các nội dung: Định hướng của chính phủ về phân loại xanh, xây dựng Việt Nam xanh; Quy định pháp luật về thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam; Tín chỉ carbon: Cơ hội và thách thức cho phát triển xanh của Thành phố Hồ Chí Minh; Câu chuyện giữ rừng và nguồn thu từ tín chỉ carbon; Giải pháp giám sát và giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam... Bên cạnh các tham luận là Phiên thảo luận mở xoay quanh chủ đề: "Cơ hội và thách thức của Việt Nam khi tham gia thị trường tín chỉ carbon". 

Đặc biệt tại hội thảo, Ban tổ chức và các đại biểu đã nhấn nút chính thức công bố dự án “Việt Nam xanh”. Dự án bao gồm nhiều hoạt động truyền thông - sự kiện như: Diễn đàn Việt Nam xanh, Thành phố xanh của tôi; Cuộc thi "Tái tạo xanh"; Chương trình tham quan "Nhà máy xanh"; Ngày hội Việt Nam xanh, diễn ra xuyên suốt từ nay đến tháng 9/2024.