Tỷ lệ tổn thất điện năng của Việt Nam cao hay thấp so với các nước trên thế giới

1. Tổn thất điện năng là gì?

Theo Ban Kỹ thuật – Sản xuất EVN, tổn thất điện năng (TTĐN) trên lưới điện được định nghĩa là lượng điện năng tiêu hao cho quá trình truyền tải và phân phối điện khi tải điện từ ranh giới giao nhận với các nhà máy phát điện qua lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối đến các hộ tiêu thụ điện. TTĐN còn được gọi là điện năng dùng để truyền tải và phân phối điện.

Trong hệ thống điện, TTĐN phụ thuộc vào đặc tính của mạch điện, lượng điện truyền tải, khả năng của hệ thống và vai trò của công tác quản lý. Tổn thất điện năng bao gồm TTĐN kỹ thuật và TTĐN phi kỹ thuật.

Ảnh minh họa

TTĐN kỹ thuật là tiêu hao điện năng tất yếu xảy ra trong quá trình truyền tải và phân phối điện năng từ các nhà máy điện đến các hộ tiêu thụ điện. Dòng điện đi qua máy biến áp, dây dẫn và các thiết bị điện trên hệ thống lưới điện đã làm phát nóng MBA, đường dây và các thiết bị dẫn điện, làm tiêu hao điện năng. Đường dây dẫn điện cao áp từ 110 kV trở lên còn có tổn thất vầng quang dòng điện qua cáp ngầm và tụ điện còn tổn thất do điện môi.

TTĐN phi kỹ thuật (còn gọi là TTĐN thương mại) xảy ra do tình trạng vi phạm trong sử dụng điện như: Lấy cắp điện dưới nhiều hình thức, do chủ quan của người quản lý khi mất pha, công tơ chết, cháy không xử lý, thay thế kịp thời, bỏ sót hoặc ghi sai chỉ số… dẫn đến điện năng bán cho khách hàng đo được qua hệ thống đo đếm thấp hơn so với điện năng khách hàng sử dụng.

2. Tỷ lệ tổn thất điện năng của Việt Nam cao hay thấp so với các nước trên thế giới?

Năm 2014, tỷ lệ TTĐN của Việt Nam ước đạt 8,49%, giảm so với năm 2013. Theo GS-Viện sĩ TSKH Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam, bên cạnh một số lí do từ công tác quản lý, vận hành..., nguyên nhân chính khiến tình trạng tổn thất điện năng hiện vẫn còn cao là do hệ thống lưới điện tại Việt Nam chưa được ưu việt như hạ tầng tại các nước phát triển.
 

Tỷ lệ tổn thất điện năng của một số nước giai đoạn 2011-2014:

Quốc gia

Tỷ lệ TTĐN

Quốc gia

Tỷ lệ TTĐN

Mỹ

6%

Indonesia

9%

Vương quốc Anh

8%

Ấn Độ

21%

Argentina

14%

Singapore

5%

Campuchia

28%

Malaysia

6%

Myamar

21%

Philippines

11%

Cộng hòa Congo

46%

Cộng hòa Haiti

55%

Thái Lan

7%

Brunei

7%

 
                                                                                                                                               Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB)
 
 

Ông Hoàng Tiến Dũng, Viện trưởng Viện Năng lượng (Bộ Công Thương):

Thực tế, tổn thất điện năng toàn hệ thống hiện nay ở mức 8,49% là một tỷ lệ thể hiện sự tiến bộ rất nhiều so với trước đây và khẳng định nỗ lực của EVN. Tại Việt Nam, do cơ cấu nguồn điện theo vùng miền hiện tại, một sản lượng điện lớn phải truyền tải điện từ miền Bắc vào miền Nam. Truyền tải điện nhiều và xa như vậy, sẽ làm tăng tổn thất. Chưa kể, việc đầu tư vốn cải tạo nguồn, lưới điện, dù đã hết sức nỗ lực nhưng cần một thời gian dài mới có thể hoàn thiện.


 


  • 22/04/2015 02:29
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới điện
  • 20703


Gửi nhận xét