4.500 tỷ đồng vốn đối ứng cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng

Ngày 20/4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tài trợ và hợp đồng tín dụng thương mại trong nước trị giá 4.500 tỷ đồng làm vốn đối ứng cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng.

Tham dự Lễ ký có ông Nguyễn Xuân Dương – Vụ phó Vụ Kinh tế tổng hợp Văn phòng Chính phủ, ông Lê Tuấn Phong – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, ông Lê Đức Thọ - Tổng giám đốc Vietinbank, ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV EVN, ông Phạm Lê Thanh – Tổng giám đốc EVN. Ngoài ra còn có đại diện EVNGENCO1, Ban quản lý dự án Nhiệt điện 3, các ngân hàng Vietcombank, BIDV, JIBIC.

Theo Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành, thời gian qua, EVN đã nhận được sự hỗ trợ rất hiệu quả của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các ngân hàng Vietinbank, BIDV, Vietcombank trong việc thu xếp vốn cho hầu hết các dự án điện thuộc Quy hoạch điện 5, 6  và đang thực hiện các dự án theo quy hoạch điện 7. Ngoài ra, các ngân hàng cũng đã cung cấp nhiều dịch vụ có giá trị khác cho EVN và các đơn vị thành viên.

Quan hệ hợp tác giữa EVN và các ngân hàng đã không ngừng phát triển qua nhiều dự án điện quan trọng như Dự án Thủy điện Sơn La, Bản Vẽ, A Vương, Huội Quảng... Từ đó đến nay, nhiều dự án đã đưa vào vận hành, đặc biệt là dự án Thủy điện Sơn La với mức vốn đồng tài trợ của các ngân hàng khoảng 17.000 tỷ đồng, góp phần đưa dự án hoàn thành vượt tiến độ đề ra.

Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh và đại diện các ngân hàng BIDV, Vietcombank, Vietinbank ký kết hợp đồng tài trợ vốn cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng - Ảnh: Minh Phương

Đối với dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng là dự án cấp bách cấp điện cho miền Nam trước năm 2018 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2414/QĐ-TTg ngày 11/12/2013 về việc điều chỉnh danh mục, tiến độ một số dự án điện và quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư các công trình điện cấp bách trong giai đoạn 2013 – 2020.

Ngày 24/12/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tại văn bản số 2638/TTg-KTTH về cơ chế đặc thù thu xếp vốn cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng. Theo đó, Chính phủ giao cho Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam là đầu mối thu xếp vốn trong nước cho dự án, để thanh toán vốn đối ứng của hợp đồng EPC dự án Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng.

Qua quá trình thương thảo, ngân hàng Vietinbank cùng với BIDV, Vietcombank đã chấp thuận cho EVN vay 4.500 tỷ đồng làm vốn đối ứng.

Ông Dương Quang Thành khẳng định: Việc ký kết hợp đồng tài trợ và hợp đồng tín dụng thương mại trong nước trị giá 4.500 tỷ đồng sẽ đảm bảo cho Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng hoàn thành và đi vào vận hành đúng tiến độ, góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện cho khu vực miền Nam trong thời gian tới, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, tăng tỷ trọng nguồn nhiệt điện so với thủy điện, nhằm chủ động và giảm thiểu tình trạng thiếu điện về mùa khô, bảo đảm an toàn cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia.

Trong năm 2015 và các năm tiếp theo, với nhu cầu đầu tư mỗi năm hàng trăm ngàn tỷ đồng, EVN mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các ngân hàng trong việc thu xếp vốn, đáp ứng nhu cầu đầu tư của các dự án, đảm bảo cung cấp điện cho cả nước.

Phát biểu tại Lễ ký, ông Lê Đức Thọ - Tổng giám đốc ngân hàng Vietinbank cho biết, là đầu mối thu xếp vốn trong nước để thanh toán vốn đối ứng của hợp đồng EPC dự án Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng, ngân hàng Vietinbank đã phối hợp chặt chẽ cùng với ngân hàng BIDV, Vietcombank và EVN để thẩm định các yếu tố liên quan và quyết định cấp tín dụng cho dự án. 

Tổng giám đốc ngân hàng Vietinbank hy vọng sau lễ ký kết, EVN và các đơn vị sớm có kế hoạch giải ngân cụ thể để các ngân hàng kịp thời bố trí nguồn vốn, đảm bảo dự án được triển khai khẩn trương, hoàn thành đúng tiến độ.

Đại diện cho các ngân hàng thương mại trong nước, ông Lê Đức Thọ còn mong muốn trong thời gian tới tiếp tục hợp tác chặt chẽ với EVN và các đơn vị thành viên, được tham gia thẩm định từ khâu lập dự án khả thi để có thể kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án điện.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng:

- Do EVN làm chủ đầu tư

- Là 1 trong 4 nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải

- Xây dựng tại xã Dân Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh

- Gồm 1 tổ máy công suất 660 MW, sản lượng điện sản xuất 3,9 tỷ kWh/năm và bến cảng số 2 (gồm bến, cầu cảng và phần nạo vét trước bến) phục vụ tiếp nhận than, dầu

- Hợp đồng EPC có tổng giá trị 849.647.395 USD, trong đó 85% vốn vay thương mại trong và ngoài nước, 15% vốn đối ứng của EVN.

 

 


  • 20/04/2015 06:34
  • Phan Trang
  • 3865


Gửi nhận xét