Cấp điện mùa hè 2015: Gấp rút hoàn thành hàng loạt công trình

Thời gian qua, do có những đợt gió mùa đan xen nắng nóng nên độ ẩm không khí ở khu vực các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội rất cao, khiến cho sản lượng tiêu thụ điện trên địa bàn Thủ đô những ngày vừa qua tăng trung bình hơn 20%. Chuẩn bị cho mùa hè sắp tới, Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã có kế hoạch cụ thể nhằm cung cấp điện đầy đủ, bảo đảm an toàn cho nhân dân.

EVN Hà Nội cho biết, nhằm bảo đảm vận hành an toàn lưới điện và không để xảy ra sự cố, năm 2015, Tổng công ty sẽ cải tạo, nâng cấp, xây mới hơn 560 công trình điện. Từ đầu năm đến nay, đã có 13 công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong đó có các công trình: Nâng công suất trạm biến áp (TBA)/máy biến áp (MBA) 110kV, cải tạo khả năng tải điện của đường dây 110kV, cải tạo buồng phân phối 22kV…

Ngoài ra, EVN Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện 11 công trình khác, chủ yếu là lắp đặt bổ sung và nâng công suất MBA cho các trạm 110kV. Đặc biệt, hai công trình trọng điểm cấp điện hè 2015 được xây mới là TBA 110kV Thanh Oai, nhánh rẽ và TBA 110kV Mai Lâm sẽ được hoàn thành trong quý II-2015.

Đối với các công trình điện trung thế và hạ thế, các công ty điện lực thuộc EVN Hà Nội đang hoàn thiện 39 công trình ngay trong tháng 4 nhằm bảo đảm cấp điện đầy đủ, an toàn cho nhân dân trước các đợt nóng cao điểm của mùa hè sắp tới. Trong đó, đa phần là các công trình xây mới, nâng công suất các TBA và một số công trình thay tủ hạ thế và cải tạo hệ thống lưới điện. Theo kế hoạch, trong tháng 5-2015, EVN Hà Nội sẽ có thêm 15 công trình được hoàn thành.

Trong số các công trình trọng điểm bảo đảm cấp điện cho Thủ đô dịp hè 2015, công trình thay thế MBA T2 40 MVA bằng MBA 63 MVA tại TBA 110kV Văn Quán do Công ty Lưới điện cao thế TP Hà Nội làm chủ đầu tư đã được hoàn thành nghiệm thu đóng điện và đưa vào sử dụng ngày 26-3, góp phần đáp ứng nhu cầu điện cho phụ tải ngày càng tăng cao của quận Hà Đông và các vùng lân cận.

Được biết, TBA 110kV Văn Quán được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2009 với công suất ban đầu là 40 MVA cấp điện chủ yếu cho quận Hà Đông, một phần cho huyện Thanh Trì và Thanh Oai với cấp điện áp là 22 kV, 35 kV. Do tình hình kinh tế của khu vực quận Hà Đông phát triển mạnh và nhu cầu dùng điện tăng lên nhanh chóng, dự kiến vào các thời điểm cao điểm nắng nóng hè 2015 các MBA trạm Văn Quán sẽ đầy và quá tải.

Việc thay thế MBA T2 40 MVA bằng MBA 63 MVA tại TBA 110kV Văn Quán sẽ đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao của quận Hà Đông và các vùng lân cận, góp phần nâng cao độ ổn định, khả năng vận hành an toàn, tin cậy cho lưới điện Thủ đô trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Theo lãnh đạo EVN Hà Nội, do nguồn cấp điện cho Thủ đô đang phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống đường dây truyền tải lấy điện từ các nhà máy thủy điện ở phía Bắc như Sơn La, Hòa Bình nên thời gian qua Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (NPT) đã đẩy nhanh tiến độ công trình đường dây 220kV Vân Trì - Chèm và đã đóng điện ngày 6-4.

Theo NPT, đường dây 220 kV Vân Trì - Chèm có khả năng tải 400 - 600 MW, tương ứng 20-25% công suất của Hà Nội hiện nay, sẽ giúp cải thiện chất lượng cấp điện trong mùa hè năm 2015. Ngoài ra, để bảo đảm cấp điện cho Hà Nội, các đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp các dự án điện thuộc khu vực quận Long Biên, thị xã Sơn Tây và khu vực phía tây Hà Nội; phối hợp cùng với EVN Hà Nội hoàn thành đường dây 500 kV Hiệp Hòa - Bắc Ninh 2 - Phố Nối... bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định.

EVN Hà Nội cho biết, số ngày sử dụng thực tế của kỳ hóa đơn tiền điện tháng 4 là 31 ngày tăng so với tháng liền kề 3 ngày, cùng với giá bán điện thay đổi kể từ ngày 16-3 là nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng hơn so với tháng trước.

Nhằm thực hiện công khai, minh mạch các hoạt động dịch vụ, đồng thời để thuận tiện cho khách hàng trong việc kiểm tra, theo dõi hóa đơn tiền điện, EVN Hà Nội đã hướng dẫn cụ thể cách tính tiền điện trong tháng thay đổi giá điện tại địa chỉ www.evn hanoi.com.vn. Cũng tại địa chỉ này, khách hàng có thể tra cứu hóa đơn tiền điện của gia đình mình. Trong trường hợp gặp vướng mắc về các vấn đề liên quan đến sử dụng điện, khách hàng liên hệ trực tiếp với Trung tâm Chăm sóc khách hàng theo số điện thoại: 1900 1288-04.22222000 để được giải đáp.

 


  • 20/04/2015 02:47
  • Nguồn bài: Hà nội mới online
  • 2814


Gửi nhận xét