Trộm cắp điện tại Hoa Kỳ: Chuyện chưa có hồi kết…

Là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất nhì thế giới, song trung bình mỗi năm, Hoa Kỳ bị thất thoát khoảng 6 tỷ USD do trộm cắp điện. Mặc dù đã sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, nhưng thực tế, đây là chuyện chưa có hồi kết.

 Nhân viên điện lực tại Durham, Bắc Carolina, Hoa Kỳ cắt điện một hộ sử dụng điện vì không thanh toán tiền điện đúng hẹn. Ảnh: CTV

Tại Tiểu bang Florida, một doanh nghiệp địa phương đã bị bắt về hành vi trộm cắp một sản lượng điện trị giá gần 6.000 USD từ lưới điện hạ áp. Trong khi đó, một phụ nữ khác cũng đã bị buộc tội ăn cắp lượng điện trị giá trên 3.000 USD và phải hầu tòa về tội danh này tại Tiểu bang Connecticut.

Đáng chú ý, trộm cắp điện ở Hoa Kỳ không chỉ xuất hiện trong một doanh nghiệp, một cá nhân nào, mà còn lan rộng thành “phong trào” như tại thành phố Houston vào năm 2010. Do thời tiết nắng nóng khủng khiếp kéo dài đã làm cho nạn trộm cắp điện trở thành một “dịch bệnh” thực sự. Theo thống kê sơ bộ của Công ty điện lực khu vực này, khoảng 60 - 70% số công tơ của các khách hàng đã bị làm sai lệch chỉ số đo đếm với nhiều phương thức tinh vi khác nhau.

Để giải quyết tình trạng này, Công ty Điện lực Tiểu bang Texas đã thành lập một đội đặc nhiệm với nhiệm vụ là thu hồi tiền điện thất thoát do trộm cắp. Đội này đã sử dụng “công tơ thông minh” như vũ khí chính, có thể thông báo cho Công ty Điện lực biết ngay trong thời gian kiểm tra, nếu có hành vi làm sai lệch chỉ số đo đếm của công tơ. Từ đó, hành vi ăn cắp điện sẽ bị phát hiện ngay lập tức.

Lực lượng “đặc nhiệm” của Công ty Điện lực Tiểu bang Texas còn có nhiệm vụ, kiểm tra hiện trường - nơi trực tiếp xảy ra hành vi trộm cắp điện, thu thập chứng cứ phục vụ cho việc khởi kiện. Phần lớn các vụ ăn cắp điện đều xảy ra tại các khu trang trại trồng cần sa trong nhà (cần phải có ánh sáng điện liên tục để cho cây cần sa phát triển). Do đó, khi tiến hành kiểm tra tại các khu trại này, nhân viên Công ty Điện lực phải đề nghị lực lượng an ninh địa phương hỗ trợ.   

Bên cạnh đó, hằng năm, Công ty Điện lực Tiểu bang Texas còn huấn luyện nâng cao kỹ năng phát hiện và xử lý ăn cắp điện cho lực lượng đặc nhiệm nói riêng và nhân viên Công ty nói chung. Tại thành phố Fort Worth cũng thuộc Tiểu bang này, Công ty Điện lực đã yêu cầu các chủ nhà cho thuê tham gia lớp tập huấn miễn phí về nạn ăn cắp điện. Tuy nhiên, trên thực tế, việc theo dõi tình trạng ăn cắp điện không dễ dàng do hành vi này chỉ có thể phát hiện sau khi người thuê nhà rời đi. Ngoài ra, một số công ty khác còn triển khai đường dây nóng để khách hàng trực tiếp tố cáo hành vi ăn cắp điện mà họ chứng kiến, nhưng thực tế cũng chưa mang lại hiệu quả.

Có thể thấy, tình trạng trộm cắp điện ngày nay đã trở thành một vấn đề nhức nhối mang tính toàn cầu. Trong khi “công tơ thông minh” mới được triển khai và thu được một số kết quả nhất định, đã xuất hiện nguy cơ phần mềm của các công tơ này bị xâm nhập để điều chỉnh chỉ số đo đếm. Do đó, tình trạng ăn cắp điện ở Hoa Kỳ hiện vẫn là một câu chuyện chưa thể có hồi kết.
 

* Ăn cắp điện đứng thứ ba trong danh sách các dịch vụ và sản phẩm bị ăn cắp nhiều nhất tại Hoa Kỳ, sau ăn cắp dữ liệu thẻ tín dụng và ăn cắp ô tô.

* Trong một vài năm gần đây, Công ty Điện lực Tiểu bang Pennsylvania đã sử dụng một phầm mềm chạy trong công tơ, xác định các hành vi trộm cắp điện thông qua các bản tin:
- Bản tin về cắt điện ngoài kế hoạch: Xác định số lần cắt điện vượt quá số lần cắt điện theo kế hoạch của công ty điện lực. Tuy nhiên, chỉ 40% số vụ ăn cắp điện được phát hiện.
- Bản tin về đồng hồ quay ngược: Được gửi đi trong trường hợp khách hàng tháo công tơ ra, sau đó lắp úp ngược lại với ý đồ làm cho đồng hồ quay ngược lại. Khoảng 20% số vụ ăn cắp điện được phát hiện bởi bản tin này.

 


  • 19/11/2013 10:59
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 3359


Gửi nhận xét