Kinh nghiệm quốc tế chống trộm cắp điện

Thế kỷ 21 là thế kỷ khoa học – công nghệ, nên các hình thức trộm cắp điện ngày càng  tinh vi hơn, sử dụng nhiều thiết bị hiện đại hơn  với  công nghệ cao. Vậy, các quốc gia trên thế giới đã giải quyết vấn nạn này như thế nào?

Nam Phi: Khuyến khích người dân tham gia phòng chống trộm cắp điện

Tình trạng trộm cắp điện ở Nam Phi diễn ra khá phổ biến ở khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn. Trung bình mỗi năm, số tiền thất thoát do trộm cắp điện lên đến 2 tỷ Rand tiền Nam Phi (Khoảng 194 triệu USD), làm ảnh hướng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của ngành Điện nói riêng và nền kinh tế Nam Phi nói chung.

Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, Nam Phi đã phát động chiến dịch “Khanyisa” trên toàn quốc với mục tiêu là giáo dục, động viên khuyến khích người dân tham gia đấu tranh chống nạn trộm cắp điện. Thông qua chiến dịch này, 76.931 trường hợp trộm cắp điện và các hành vi làm sai lệch chỉ số công tơ đã bị phát hiện. Số tiền phạt lên đến 43 triệu Rand và thu hồi được khoảng 200 triệu Rand tiền thất thoát, trong đó đa phần từ các phụ tải lớn.

Chính phủ Nam Phi khuyến khích người dân tham gia chống trộm cắp điện - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, người dân Nam Phi còn được khuyến khích gửi tin nhắn SMS tố cáo các hành vi trộm cắp điện mà họ chứng kiến, với giá cước 1 Rand/SMS. Đây là một trong những hình thức đơn giản và tiện dụng nhất mà người dân có thể sử dụng, góp phần đấu tranh chống lại nạn trộm cắp điện. Các nội dung quan trọng cần phải có khi gửi thông báo về các trường hợp nghi vấn trộm cắp điện gồm: Địa chỉ nơi xảy ra vụ việc, tên người vi phạm (nếu có); hình thức vi phạm… Nội dung tố cáo cũng có thể được người dân thực hiện trên trang web hoặc thông báo cho người có thẩm quyền qua số điện thoại, không mất cước và hoàn toàn bảo mật thông tin người thông báo. Phòng chống trộm cắp điện là một vấn đề mang tính chiến lược quốc gia tại Nam Phi. Thông qua chiến dịch “Khanyisa”, người dân Nam Phi đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo sử dụng điện an toàn, hiệu quả và hợp pháp.

Ấn Độ: Sử dụng thiết bị quản lý chặt hệ thống điện năng

Các hình thức vi phạm sử dụng điện tại Ấn Độ ngày càng đa dạng và tinh vi hơn. Số liệu  thống kê cho biết, khoảng 80% số vụ trộm cắp điện trong lĩnh vực tiêu dùng, 20% còn lại thuộc lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Tuy nhiên, 20% này lại chiếm đến 80% thất thoát.

Đối tượng tham gia trộm cắp điện có thể là người có thu nhập thấp sống tại các khu ổ chuột trong các thành phố lớn của Ấn Độ, tầng lớp trung lưu do họ luôn muốn thanh toán ít hơn số lượng điện mà họ sử dụng. Ngoài ra còn có các phụ tải lớn là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hay tầng lớp nông dân.

Nạn trộm cắp điện hoành hành đã góp phần khiến Ấn Độ thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu điện hoặc phải cắt điện luân phiên do quá tải. Vì vậy, chính phủ Ấn Độ và công ty điện lực tại các bang đã phối hợp với một số công ty tư nhân sản xuất thiết bị quản lý hệ thống điện, bao gồm bộ điều khiển từ xa tích hợp tính năng chống ăn cắp điện và hệ thống đo đếm tự động, với mục đích giám sát và chống thất thoát điện năng trên lưới phân phối. Ngoài ra, thiết bị này còn có thể hỗ trợ việc xuất hóa đơn, quản lý nhu cầu sử dụng điện năng, dự đoán về phụ tải và giảm tổn thất điện năng thông qua việc tối ưu hóa hoạt động của mạng lưới.  

Ăn cắp điện là vấn nạn nặng nề ở Ấn Độ - Ảnh minh họa

Nhiều biện pháp khác cũng được  các công ty điện lực quan tâm và triển khai ở Ấn Độ.  Cụ thể, Công ty Điện lực Tata Power (New Delhi) đã công bố kế hoạch cắt giảm tổn thất điện năng từ 50% xuống còn 30% và khởi kiện hàng nghìn vụ vi phạm sử dụng điện, đặc biệt là trộm cắp điện tại thủ đô Ấn Độ. Công ty cũng triển khai các chiến dịch vận động và giáo dục người dân về ý thức thanh toán tiền điện khi sử dụng điện hằng ngày. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã triển khai một kế hoạch cung cấp điện với giá cố định cho những người có thu nhập thấp tại các khu ổ chuột của New Delhi, với mức giá 179 Rupee/tháng, Công ty sẽ cung cấp đủ điện cho dân nghèo để quạt mát và thắp sáng.

Canada: Thiếp lập đường dây nóng, tố cáo hành vi trộm cắp điện

Công ty điện lực tại bang British Columbia (B.C) của Canada ước tính, trung bình hằng năm thất thoát khoảng 3% sản lượng do trộm cắp điện. Sản lượng điện bị đánh cắp đủ cung cấp cho 77.000 hộ dân sử dụng trong vòng 1 năm, tương đương với số tiền khoảng 100 triệu USD.

Mặc dù Công ty Điện lực tại B.C chưa thể chặn đứng toàn bộ các vụ trộm cắp điện nhưng ít nhất cũng có thể hạn chế phần nào bằng việc lắp đặt hệ thống đo đếm mới trên lưới phân phối (khác với loại công tơ được lắp đặt tại nhà khách hàng) tại các vị trí quan trọng, nhằm đo đếm lượng điện cung cấp cho một số khu vực nhất định. Loại thiết bị mới này được tích hợp phần mềm hiện đại cho phép phân tích độ cân bằng điện năng, xác định các vụ ăn cắp điện một cách chính xác và nhanh chóng tìm ra vị trí vi phạm.

Ở Canada, các trường hợp ăn cắp điện đến từ các khu trồng trọt cần sa trong nhà - Ảnh minh họa

Hầu hết các trường hợp ăn cắp điện đến từ các khu trồng trọt cần sa trong nhà (cần điện chiếu sáng liên tục để cho cây cần sa phát triển nên phải dùng đến một lượng điện khá lớn). Người ăn cắp điện khá thành thạo và có kinh nghiệm chuyên môn nhất định. Vì vậy, để hạn chế nạn ăn cắp điện ở khu vực này, Công ty Điện lực tại B.C đã thiết lập một đường dây nóng, bất kỳ người nào cũng có thể tố cáo các hành vi ăn cắp điện, đồng thời khi người vi phạm bị bắt và bị khởi kiện thì những người tố cáo không phải xuất hiện tại tòa án. Công ty còn thành lập một đội công tác đặc biệt, kiểm tra và phát hiện các vụ ăn cắp điện. Trong vòng 3 năm, đội công tác này đã phát hiện và xử lý 1.500 vụ ăn cắp điện liên quan đến các trang trại trồng cần sa, thu hồi trên 5 triệu USD tiền điện bị thất thoát.
 


  • 14/10/2013 06:55
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 4210


Gửi nhận xét