Trạm biến áp 220 kV Thanh Hoá: Cải tạo và vận hành hiệu quả

Trạm biến áp 220 kV Ba Chè – Thanh Hóa (TBA) được đưa vào vận hành năm 1989 với các thiết bị hầu hết đều của Liên Xô (cũ).

Đ/c Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty TTĐQG thăm và động viên CBCNV tham gia cải tạo TBA 220 kV Thanh Hóa

Qua nhiều năm vận hành, thiết bị của Trạm đã xuống cấp. Mặt khác, hệ thống vận hành ghép nối phức tạp, nên việc xử lý sự cố gặp nhiều khó khăn, nhất là trong những tháng mùa mưa bão, gây chạm đất, hư hỏng mạch điều khiển, tín hiệu. Những năm vừa qua, số lượng phụ tải tăng nhanh, các thiết bị thường xuyên phải vận hành đầy và quá tải làm tăng nguy cơ sự cố trên lưới. Vì vậy từ tháng 10/2010, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã phê duyệt và cho phép tiến hành thực hiện đề án Cải tạo và hoàn thiện trạm biến áp 220 kV Thanh Hoá, theo tinh thần an toàn, chất lượng, đảm bảo tiến độ công trình, nâng cao độ tin cậy lưới truyền tải điện.

Có thể nói, từ năm 2010 đến nay, nhiệm vụ của TBA 220 kV Thanh Hoá là hết sức nặng nề. Ngoài việc đảm bảo vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả lưới truyền tải điện, Trạm còn phải tiến hành cải tạo sửa chữa. Một yêu cầu nghiêm ngặt được đặt ra là trong quá trình cải tạo, không được cắt điện toàn Trạm mà phải đảm bảo cấp nguồn cho phụ tải chính. Vì vậy, việc xây dựng kế hoạch cắt điện và phương án tổ chức thi công là yếu tố quyết định thành công trong công tác thay thế thiết bị. Nhờ những kiến thức và kinh nghiệm có được trong thực tế, lực lượng vận hành đã thao tác chính xác tuyệt đối, nhanh chóng bàn giao hiện trường cho các nhóm công tác, sau đó cũng nhanh chóng khôi phục lưới điện khi cải tạo xong. Đặc biệt, trong quá trình vận hành, đội ngũ công nhân vận hành luôn tỉnh táo, nghiên cứu rất kỹ các phiếu thao tác, kịp thời phát hiện những thiếu sót trong phiếu có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng về con người cũng như thiết bị. Điều đó đã được Ban Giám đốc Công ty ghi nhận và khen thưởng động viên.

Lực lượng sửa chữa của Trạm đã hỗ trợ một cách hiệu quả đối với các đơn vị thi công nâng cấp Trạm. Họ là những người trực tiếp giám sát, theo dõi thi công, đảm bảo cho các nhóm công tác làm việc trong điều kiện an toàn. Bên cạnh đó, lực lượng sửa chữa của Trạm còn trực tiếp thi công tại những khu vực nguy hiểm, có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn điện. Tháng 10/2010, TBA 220 kV Thanh Hoá đã tiến hành kéo rải, đấu nối nhị thứ và thay thế 5 tủ 10 kV an toàn và chính xác, đấu nối toàn bộ cáp mạch dòng từ TI các ngăn lộ 110 kV, 220 kV về các tủ trung gian, mạch áp khi di chuyển TU C12 sang vị trí mới. Ngoài ra, Trạm còn hỗ trợ Xưởng thí nghiệm khi tiến hành lắp mới, đấu nối phần điện nhị thứ ngăn lộ 177 đi Nhà máy Thuỷ điện Cửa Đạt. Bên cạnh các công việc chuyên môn kỹ thuật, CBCNV Trạm đã tích cực tham gia phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hoá sản xuất. Nhờ vậy, nhiều sáng kiến trong việc sửa chữa Trạm đã được đề xuất và áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu là sáng kiến cải tạo mạch dòng ngăn lộ 100 đã góp phần làm tăng độ chính xác và chọn lọc cho rơ le bảo vệ ngăn lộ 100, tránh sai sót do tác động nhầm khi dùng MC 100 thay thế các MC 131, 132...

Ngoài ra, CBCNV Trạm 220 kV Thanh Hóa còn tích cực tham gia các phong trào thi đua do cấp trên phát động như: Phong trào trạm kiểu mẫu; trạm xanh sạch đẹp; thực hiện tốt mô hình khoán thiết bị, chăm sóc cây xanh và lấy đó làm một trong những chỉ tiêu đánh giá thi đua.

Kế thừa và phát huy những thành quả đã được trong những năm qua, CBCNV của TBA 220 kV Thanh Hoá tiếp tục phấn đấu, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục với chất lượng cao, góp phần phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh miền Trung.


  • 05/10/2011 01:59
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 5847


Gửi nhận xét