Thí điểm sử dụng hóa đơn tiền điện điện tử: Có gì mới

Là một trong những đơn vị tiên phong trong đổi mới công tác chăm sóc khách hàng (CSKH) của ngành Điện, vừa qua Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đã áp dụng triển khai thí điểm thanh toán tiền điện bằng hóa đơn điện tử.

(Ảnh minh họa)

Hướng đi phù hợp

Thanh toán bằng hóa đơn điện tử cho các giao dịch mua bán được xem là xu thế mới, là hướng đi phù hợp với thời đại công nghệ số hiện nay. Tại nhiều nước phát triển, hóa đơn điện tử đã được áp dụng rộng rãi bởi tính tiện ích cao cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng. Nắm bắt xu thế tất yếu này, ở nước ta, Tổng cục thuế cũng đã có chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng triển khai hóa đơn điện tử thay cho các loại hóa đơn giấy truyền thống, nhằm phát huy tối đa những hiệu quả, tiện ích do hình thức này mang lại.

Cụ thể, theo phân tích của nhiều lãnh đạo ngành Điện, việc áp dụng HĐĐT vào hoạt động bán điện mang lại nhiều lợi ích thiết thực như: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh; Quá trình thanh toán nhanh hơn do việc lập, gửi/nhận hóa đơn được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử; Góp phần hiện đại hóa công tác hạch toán kế toán, quản trị doanh nghiệp để phù hợp với xu thế kinh doanh ngày càng phát triển trên thị trường quốc tế hiện nay; Phù hợp với các công nghệ tiên tiến đang được áp dụng trên thế giới như Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking; Góp phần bảo vệ môi trường…

EVN HCMC với mục tiêu từng bước hiện đại hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ CSKH, đã nghiên cứu và quyết định triển khai thí điểm hóa đơn điện tử bắt đầu từ tháng 12/2012 tại Công ty Điện lực Sài Gòn.

Đây là hướng đi phù hợp với xu thế phát triển của thế giới, tuy nhiên, do mới được áp dụng tại nước ta, nên vẫn rất còn rất nhiều khó khăn, nhiều “điểm nghẽn” cần phải tháo gỡ… EVN HCMC đã nhận thức được điều đó, nên đã chuẩn bị rất kỹ để có thể vượt qua những khó khăn của giai đoạn đầu triển khai. Từ công tác chuẩn bị nhân sự, kết cấu hạ tầng, xây dựng, cài đặt và vận hành các chương trình phần mềm như chương trình máy POS (các máy chấp nhận thanh toán thẻ), QMS (hệ thống quản lý để định hướng và kiểm soát một tổ chức về chất lượng), đến các chương trình thu hộ qua ngân hàng, bưu cục… Đặc biệt, công tác tuyên truyền cũng đã được đẩy mạnh qua rất nhiều hình thức, trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm giới thiệu, hướng dẫn cho khách hàng biết về HĐĐT, tạo sự đồng thuận và hỗ trợ từ chính các khách hàng.

Vì lợi ích khách hàng

“Đây là nỗ lực nằm trong lộ trình hiện đại hóa công tác phục vụ, CSKH của Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh, nhằm mang lại tiện ích cao nhất cho người sử dụng điện” – Ông Nguyễn Anh Vũ – Trưởng ban Quan hệ cộng đồng EVN HCMC khẳng định.

Ông Vũ cũng cho biết, bước đầu triển khai, Tổng công ty gặp rất nhiều khó khăn do chương trình hóa đơn điện tử là một chương trình phần mềm hoàn toàn mới nên trong quá trình triển khai cần phải liên tục sửa đổi, bổ sung và phát triển thêm. Đặc biệt, vì là hình thức thanh toán mới nên cả đội ngũ cán bộ triển khai cũng như  khách hàng vẫn còn nhiều bỡ ngỡ… Tuy nhiên, với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, vì lợi ích khách hàng,  các cán bộ nhân viên đã nỗ lực học hỏi, triển khai công việc không để xảy ra bất kỳ sai sót hay sự cố nào. Sau gần 1 tháng thí điểm, phản hồi chung của khách hàng là đồng tình, ủng hộ và mong muốn được tìm hiểu thêm thông tin về loại hình hóa đơn này.

“Hiện tại, chương trình hóa đơn điện tử đang được vận hành hiệu quả và thường xuyên được kiểm tra, theo dõi, nâng cấp để có thể đáp ứng được yêu cầu trong công tác dịch vụ, phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.” – ông Nguyễn Anh Vũ khẳng định.

Còn theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, thì việc áp dụng HĐĐT trong thanh toán tiền điện tuy không còn mới trên thế giới, nhưng ở nước ta, có thể xem đây là một bước đột phá. Những tiện ích mà hình thức này mang lại sẽ khiến hóa đơn điện tử được áp dụng rộng rãi hơn trong tương lai không xa. Đây cũng chính là một trong những bước đi thể hiện hình ảnh ngày càng năng động, hiệu quả  của EVN HCMC nói riêng, ngành Điện nói chung.

Phương thức thanh toán tiền điện dùng hóa đơn điện tử:

- Đối với khách hàng thanh toán tại nhà, sẽ có biên nhận in trực tiếp từ thiết bị điện tử cầm tay của nhân viên thu ngân. Biên nhận thanh toán tiền điện được xác thực là đã thanh toán tiền điện.

- Đối với các khách hàng thanh toán tại quầy của công ty điện lực: Khách hàng sẽ nhận được biên nhận xác nhận thanh toán theo mẫu do EVNHCMC phát hành.

- Đối với các khách hàng thanh toán tại ngân hàng hoặc các đối tác khác có ký hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền điện: Sẽ nhận được biên nhận xác nhận thanh toán theo mẫu có sẵn của các ngân hàng, các đối tác thực hiện dịch vụ thu hộ,…hoặc mẫu do EVNHCMC phát hành.

- Đối với các khách hàng thanh toán qua Internet: Khách hàng sẽ nhận được xác nhận của nhà cung cấp.

- Đối với các khách hàng thanh toán qua hình thức nhắn tin SMS: Tin nhắn SMS được coi như là chứng từ xác nhận thanh toán.

 


  • 29/01/2013 08:41
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 3788


Gửi nhận xét