Công ty Thuỷ điện Quảng Trị làm tốt chi trả dịch vụ môi trường rừng

Công ty Thuỷ điện Quảng Trị là đơn vị đầu tiên của miền Trung thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng cho những người cung ứng dịch vụ là các chủ rừng và các hộ dân nhận khoán bảo vệ rừng.

Ngày 10/4/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 380/QĐ-TTg về chính sách thí điểm chi trả dịch vụ môi trường rừng ở Việt Nam. Mục đích của việc thí điểm này là tạo cơ sở cho việc xây dựng khung pháp lý về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, thực hiện xã hội hoá nghề rừng, bảo vệ rừng đầu nguồn và hệ sinh thái, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, đảm bảo nguồn nước cho thuỷ điện và các nhu cầu sử dụng nước khác. Địa điểm được lựa chọn thí điểm là các tỉnh Lâm Đồng, Sơn La, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh với thời gian thực hiện là 2 năm, kết quả mang lại của việc chi trả dịch vụ rừng có ý nghĩa rất lớn.

Công ty Thuỷ điện Quảng Trị không những là đơn vị đầu tiên của Quảng Trị, mà còn của miền Trung thực hiện việc chi trả phí cho chủ rừng và các hộ nhận khoán rừng. Ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Công ty Thuỷ điện Quảng Trị cho biết, số tiền mà Công ty chi trả dịch vụ môi trường rừng cho năm 2011 là 5,839 tỷ đồng, năm 2012 dự kiến gần 6 tỷ đồng. Phí chi trả dịch vụ môi trường rừng được các cơ sở sản xuất thủy điện tính trả 20 đồng/1kWh điện thương phẩm. Quỹ Bảo vệ - Phát triển rừng có nhiệm phối hợp với các địa phương, các hộ, đơn vị chủ rừng tổ chức nghiệm thu và thực hiện chi trả đầy đủ cho đối tượng nhận khoán bảo vệ rừng.

Rừng phòng hộ đầu nguồn sông Rào Quán, nơi cung cấp nước cho Thuỷ điện Quảng Trị

Theo ông Bình, thực tế, lượng nước trong hồ còn phục vụ sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Năm nay lượng mưa ít nên lượng nước tích được ít hơn, làm ảnh hưởng đến tình hình phát điện của Công ty. Tuy nhiên, lượng nước tích lại trong hồ năm trước còn để phục vụ cho năm sau. Khó khăn là vậy, nhưng Công ty vẫn chủ động chi trả dịch vụ môi trường rừng để góp phần tạo cơ sở bền vững cho việc phát triển kinh tế chung.

Triển khai thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng sẽ có những tác động tích cực tới công tác quản lý bảo vệ rừng, tình hình phá rừng, lấn chiếm đất rừng khai thác lâm sản trái phép sẽ giảm đáng kể. Môi trường rừng từng bước được bảo vệ, làm tăng khả năng phòng hộ, điều tiết nước của rừng trên địa bàn Quảng Trị. Thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng không những bước đầu chi trả hợp lý công lao động cho các đối tượng nhận quản lý rừng mà còn giảm chi phí đầu tư từ ngân sách nhà nước cho công tác quản lý bảo vệ rừng cũng như đầu tư cho công tác trồng rừng do bước đầu làm tốt việc giữ rừng.


  • 24/01/2013 02:02
  • Lâm Quang Huy
  • 3941


Gửi nhận xét