Sẽ đảm bảo vận hành tốt nhất lưới điện truyền tải trong bão

Đó là khẳng định của ông Phạm Lê Phú – Giám đốc kiêm Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia khi trao đổi với evn.com.vn về công tác ứng phó trước cơn bão số 3.

Ông Phạm Lê Phú - Giám đốc PTC 1 -  Ảnh X.Tiến

PV: Dự báo cơn bão số 3 ảnh hưởng đến khu vực từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa (nơi mà PTC 1 quản lý và vận hành lưới điện cao thế), PTC1 đã chuẩn bị những gì để ứng phó với cơn bão này?

Ông Phạm Lê Phú: Ngay từ đầu mùa mưa bão, Công ty đã yêu cầu tất cả các phòng, các đơn vị trong Công ty rà soát lại trang thiết bị, vật tư dự phòng để đảm bảo cho việc ứng phó với các cơn bão trong năm. Đối với cơn bão số 3 này, dự báo chủ yếu đi vào khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng và có thể ảnh hưởng đến các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa… Công ty đã giao cho các truyền tải điện Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Tây Bắc, Thái Nguyên rà soát lại trang thiết bị, vật tư cho việc phòng chống bão lụt, nên phương án trực và có những phương án ứng phó kịp thời khi cơn bão vào. Hiện tại các đơn vị đang thực hiện kiểm tra đường dây đi qua địa hình xung yếu, những vị trí dễ bị sạt lởt do mưa, lũ. Ngoài ra, các trạm biến áp cũng được các đơn vị kiểm tra điều kiện vận hành để đảm bảo vận hành trong cơn bão. Có thể nói đây là công việc thường xuyên đối với chúng tôi và chúng tôi yêu cầu các đơn vị không được phép chủ quan.

PV: Công ty có đưa ra phương án trong trường hợp bão quá lớn gây tê liệt hệ thống truyền tải, thì phương án khắc phục được Công ty thực hiện như thế nào thưa ông?

Ông Phạm Lê Phú: Trước mùa mưa bão, Công ty đều tổ chức diễn tập khắc phục bão lũ ít nhất một lần đối với khu vực xung yếu mà trong quá trình quản lý vận hành Công ty thấy được. Ví dụ trong tháng 7/2014, Công ty tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố tại Truyền tải điện Thanh Hóa. Với tình huống như thật, chúng tôi phải huy động lực lượng từ các đơn vị gần đó như Truyền tải điện Ninh Bình, Truyền tải điện Hòa Bình về đó ứng cứu cùng. Sau khi thực hiện ứng cứu xong, chúng tôi kiểm tra lại việc triển khai đó như thế nào, trang thiết bị vật tư có đáp ứng được tiến độ và phương tiện chất lượng không. Thực tế cuối 2012 khi cơn bão số 8 đổ bộ, lưới điện 220 kV của Công ty ở Ninh Bình đã bị sự cố do nèo phóng điện vào cột gây mất điện. Ngay sau đó, chúng tôi  đã huy động 100% quân số của Truyền tải điện Ninh Bình và huy động thêm quân số của Truyền tải điện Hải Phòng, Thanh Hóa đến để khắc phục. Nhờ tập trung khắc phục nên chỉ sau vài giờ lưới điện đã đảm bảo cấp điện trở lại cho các phụ tải.

Có thể nói các phương án xấu nhất đối với lưới điện cao áp khi bão lũ xảy ra đã được chúng tôi lên kịch bản. Tuy nhiên, diễn biến của bão rất bất thường không ai nói trước được, nên đến thời điểm này chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhất, sẵn sàng nhất nhân lực và vật lực có thể để đảm bảo cấp điện trở lại nhanh nhất nếu có sự cố xảy ra.

PV: Đối với PTC 1 đặc thù lưới truyền tải miền núi nhiều, sau khi bão đi qua, hoàn lưu bão thường gây mưa lớn và lũ quét. Vậy Công ty chỉ đạo các đơn vị truyền tải điện như thế nào để đề phòng mưa lớn và lũ quét sau bão?

Ông Phạm Lê Phú: Đối với đặc thù ở miền núi phía Bắc sau khi bão đi qua 1,2 ngày sau vẫn còn mưa, lũ ảnh hưởng nhiều đến lưới truyền tải. Công ty chỉ đạo các đơn vị có phương án sau khi mưa bão đi qua, nếu có sự cố phải đi kiểm tra ngay để khắc phục, nếu không có sự cố thì phải đi kiểm tra ngay các cột, móng cột xem có sạt trượt để có phương án xử lý. Tuy nhiên chúng tôi cũng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo tuyệt đối an toàn người và tài sản, tức là phải song song vừa cung cấp điện nhưng cũng phải đảm bảo an toàn tính mạng cho cán bộ công nhân viên.

PV: Xin cảm ơn ông!

Công ty Truyền tải điện 1 - thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

- Quản lý và vận hành: Trên 7.000 km đường dây 220 - 500 kV

- Dung lượng trạm biến áp: Trên 17.000 MVA

- Địa bàn quản lý lưới điện trên địa bàn rộng lớn từ Đèo Ngang (Hà Tĩnh) trở ra 

  


  • 16/09/2014 06:43
  • Xuân Tiến (thực hiện)
  • 2177


Gửi nhận xét