Sắp đóng điện TBA 220 kV Bảo Thắng

“Tính đến nay Dự án TBA 220 kV Bảo Thắng đang bị chậm so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên AMB  và các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục cuối cùng, đảm bảo đủ điều kiện đóng điện công trình vào tháng 9/2014”- Ông Trần Quang Vinh – Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Bắc (AMB – Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) cho biết.

Dự án Trạm biến áp 220 kV Bảo Thắng được xây dựng thuộc lô đất D1 và một phần lô đất D2 khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Đây là công trình quan trọng trong Tổng sơ đồ điện VII, có nhiệm vụ truyền tải công suất của các nhà máy thủy điện thuộc khu vực tỉnh Lào Cai vào hệ thống điện trong mùa mưa và cung cấp công suất cho khu công nghiệp Bảo Thắng và các vùng phụ cận của tỉnh Lào Cai trong mùa khô.

Theo ông Vinh, tính đến nay phần xây dựng TBA đã cơ bản hoàn thành. Riêng đường vào TBA đã thi công được 90%, phần còn lại đang thực hiện thoả thuận với với Sở GTVT Lào Cai để đấu nối vào tỉnh lộ 151. Đối với phần giếng nước ngầm, đơn vị thi công đã thăm dò và khoan thử nhiều lần tại nhiều vị trí trong và xung quanh TBA nhưng không có nước. AMB đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng điện 1 phải có phương án xử lý.

Ngoài ra, phần móng và lắp dựng cột đã thi công xong, đã thực hiện kéo dây từ TBA 220 kV Bảo Thắng đến cột số 1 (chờ cắt điện để thực hiện đấu nối tại cột 65A, đường dây 220 kV Nhà máy Thủy điện Bắc Hà và cột 297 đường dây 220 kV Yên Bái – Lào Cai).

Ông Vinh cũng nêu ra những khó khăn, vướng mắc mà AMB đang phải đối mặt như: Tư vấn thiết kế cung cấp các bản vẽ nhị thứ, hệ thống thông tin và SCADA chậm dẫn đến công tác thi công kéo dài rải đấu nối cáp nhị thứ bị chậm so với tiến độ. Công tác khảo sát của đơn vị tư vấn thiết kế không chính xác dẫn đến phải xử lý đấu nối đường dây 220 kV tại vị trí 65A và cột 297, khiến công tác thi công bị chậm. Ngoài ra, đơn vị thi công đã khoan giếng tới 9 lần nhưng đều không có nước, AMB đã yêu cầu tư vấn thiết kế có phương án xử lý nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Ngoài ra, vì một số lý do khách quan nên MBA 220 kV đến nay mới về đến TBA, đơn vị thi công đã chuẩn bị để thực hiện lắp đặt, lọc dầu, thí nghiệm.

“Hiện tại chúng tôi đang yêu cầu Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Sông Đà 11 và Công ty cổ phần Xây lắp dịch vụ Sông Đà, các đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thành các hạng mục để đóng điện trong tháng 9/2014 theo đúng yêu cầu mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao”, ông Vinh cho biết.

Dự án TBA 220 kV Bảo Thắng

- Chủ đầu tư: Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Bắc

- Khởi công tháng 8/2013

- Tổng mức đầu tư: Hơn 417 tỷ đồng

- Tổng diện tích chiếm đất: 88.200 m2.

- Diện tích xây dựng (trong phạm vi hàng rào trạm): 25.025 m2.

- Phía 220 kV: Lắp đặt thiết bị vận hành theo sơ đồ 2 thanh cái, bao gồm: 2 MBA 220 kV – 250 MVA (giai đoạn này lắp 01 máy), 9 ngăn 220 kV (giai đoạn này lắp 5 ngăn thiết bị)

- Phía 110 kV: Lắp đặt thiết bị vận hành theo sơ đồ 2 thanh cái với quy mô dự kiến như sau: 15 ngăn thiết bị 110 kV.

 


  • 03/09/2014 04:57
  • Xuân Tiến
  • 2926


Gửi nhận xét