Trên công trường thủy điện ngầm

Bên trong dãy núi sừng sững tĩnh lặng là cả một đại công trường sôi động, hơn 13 km đường hầm đã được hoàn thiện, hàng triệu mét khối đất đá đã được đào bốc, hàng nghìn tấn thiết bị đã được đưa vào trong hầm. Đại công trường với hàng nghìn công nhân của các đơn vị thuộc Tổng công ty Sông Đà, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) đang hoàn thành các mục tiêu mà chủ đầu tư đề ra.

Công trường sôi động

Có mặt tại công trường Nhà máy Thủy điện Huội Quảng chúng tôi mới thấy hết được công sức mà tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công trên công trường đã làm được. Một không khí lao động khẩn trương  trên dòng sông Nậm Mu thuộc xã Khoen On, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu và xã Chiềng Lao huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Ông Vũ Ngọc Phan – Phó giám đốc Ban quản lý Dự án Thủy điện 1 (ATĐ 1) cho biết: Thủy điện Huội Quảng là công trình ngầm nằm trong núi lớn thứ 3 cả nước (sau Hòa Bình và Ialy). Đây là công trình ngầm đầu tiên do Việt Nam tự thiết kế và thi công nên trong quá trình thực hiện đã gặp không ít những khó khăn như đường sá phải làm mới nhiều, công nhân ban đầu không quen làm việc trong hầm nên hiệu quả lao động chưa cao, trong quá trình thi công gặp nền địa chất yếu phải gia cố, việc thu xếp vốn gặp khó khăn…Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, những khó khăn đã được giải quyết…

Tính đến hết tháng 5/2014, các hạng mục bê tông đập tràn, bê tông đập dâng, đào hố móng đều đạt và vượt kế hoạch điều chỉnh, đáp ứng tiến độ thi công năm 2014 và tổng tiến độ điều chỉnh đề ra.

Thi công đập Thủy điện Huội Quảng. Ảnh: Vũ Lam

Đặc biệt, vấn đề căng thẳng nhất quyết định đến tiến độ của công trình tại thời điểm này chính là các hạng mục thuộc tuyến năng lượng. Tính đến nay, hơn 9 km của 2 đường hầm dẫn nước với đường kính 7 mét đã được đào xong. Các đơn vị thuộc Tổng công ty Sông Đà đang tích cực đổ bê tông ngầm. Đến hết tháng 5, đường hầm số 1 đã đạt 65% khối lượng thiết kế, đường hầm số 2 đạt 40% khối lượng thiết kế.

Một số hạng mục khác như thiết bị quan trắc, thiết bị cơ khí thủy công, thiết bị lắp đặt cũng đang được Lilama đẩy nhanh tiến độ.

“Có thể nói tất cả các hạng mục đang được các nhà thầu tích cực thi công và đang trên đường tiến nhanh về đích”, ông Phan chia sẻ.

Tất cả vì mục tiêu phát điện vào cuối năm 2015

Trên toàn bộ công trường xây dựng nhà máy Thủy điện Huội Quảng hiện có khoảng 3.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân các đơn vị, trong đó, đông nhất là các đơn vị thuộc Tổng công ty Sông Đà. Kỹ sư Nguyễn Tạ Hưng – Phòng kỹ thuật, Ban Điều hành Tổng thầu Sông Đà cho biết: Hiện đơn vị đang huy động tổng lực quân số đổ bê tông trên mái các hầm kỹ thuật, hầm dẫn nước, hầm phụ và giếng điều áp thượng lưu… Các hạng mục này nhằm bảo bảo kết cấu mái an toàn, có chức năng bảo vệ Nhà máy. “Trong quá trình thi công, một số vướng mắc về kỹ thuật đã xảy ra nhưng tổng thầu, đơn vị tư vấn và ATĐ 1 đã xử lý ngay tại hiện trường. Tôi tin tưởng rằng, với sự phối hợp chặt chẽ như hiện nay, việc thi công công trình sẽ đảm bảo được tiến độ và tổ máy 1 sẽ được phát điện vào cuối năm 2015”, theo kỹ sư Hưng.

Đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn thi công nước rút, Công ty Lắp máy 10 (Lilama 10) đang lắp 2 đường ống áp lực và khuỷu, lắp các thiết bị trong gian máy, đập tràn và cửa nhận nước… Hiện tại đơn vị đang huy động 320 cán bộ, công nhân viên giàu kinh nghiệm, đã tham gia xây dựng nhiều công trình lớn như Nhà máy Thủy điện Ialy, Sê San, Hòa Bình, Sơn La…

“Mặc dù thi công trong môi trường hầm lò rất khắc nghiệt, việc sử dụng các phương tiện hiện đại để cẩu kéo thiết bị rất khó khăn nhưng đến thời điểm này, chúng tôi vẫn đáp ứng được tiến độ mà ATĐ 1 đưa ra”, ông Nguyễn Đình Tình – Giám đốc Chi nhánh Tây Bắc (Lilama 10) cho biết.

Ông Tình cũng cho biết thêm, cuối năm nay khi thiết bị quan trọng nhất của Nhà máy là tua-bin được đưa về thì lúc đó chúng tôi sẽ huy động khoảng 600 cán bộ công nhân viên thực hiện lắp đặt trong vòng 9 tháng để kịp thời đáp ứng tiến độ chung của Công trình.

“Điều đáng mừng nhất là sau nhiều tháng ngưng trệ, đến nay nguồn vốn cho Công trình đã được thu xếp xong, chúng tôi đã và đang giải ngân cho các nhà thầu để họ yên tâm lao động. Tôi tin tưởng rằng cuối năm 2015 sẽ phát điện tổ máy số 1 thành công và tổ máy số 2 sẽ phát điện vào cuối tháng 4/2016”, ông Vũ Ngọc Phan – Phó giám đốc ATĐ 1 chia sẻ.

Nhà máy Thủy điện Huội Quảng

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam
- Địa điểm xây dựng: Trên dòng sông Nậm Mu thuộc xã Khoen On, (huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) và xã Chiềng Lao (huyện Mường La, tỉnh Sơn La)
- Công suất đặt: 520 MW
- Sản lượng điện bình quân: Trên 1,9 tỷ kWh/năm
- Khởi công: Tháng 1/2006
- Ngăn công đợt 1: Tháng 1/2011
- Nút hầm dẫn dòng (dự kiến): Tháng 12/2015
- Phát điện tổ máy số 1 (dự kiến): Tháng 12/2015
- Phát điện tổ máy số 2 (dự kiến): Tháng 4/2016

 


  • 27/08/2014 02:24
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 3387


Gửi nhận xét