Sẵn sàng ứng phó với El Nino

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, từ nay đến đầu năm 2016, tình trạng khô hạn, thiếu nước sẽ tiếp tục diễn ra trên phạm vi cả nước. Vì vậy, các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải sẵn sàng ứng phó với diễn biến thời tiết bất thường, đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định.

Thiếu nước cục bộ
 
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, hiện tượng El Nino diễn ra từ cuối năm 2014 và sẽ tiếp tục kéo dài đến tháng 2/2016, là một trong những đợt ảnh hưởng El Nino dài nhất trong 60 năm qua. Do ảnh hưởng của El Nino, khu vực Bắc Bộ sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ, đặc biệt vùng núi cao và trung du, tình trạng thiếu nước sẽ nghiêm trọng hơn vùng đồng bằng.Lưu lượng nước về trên lưu vực sông khu vực Bắc Bộ sẽ thiếu hụt so với trung bình nhiều năm (TBNN), như sông Đà hụt khoảng 25% - 30%, sông Thao từ 10 – 45%, sông Hồng từ 40 – 45%, gây khó khăn cho việc cấp nước cho hạ du, giao thông thủy và phát điện.
 

Hiện nay, mực nước về các hồ thủy điện ở mức thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến việc cấp nước cho hạ du - Ảnh: Nguyễn Hà

 
Tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, mặc dù đã qua giữa mùa mưa, nhưng lưu lượng nước về trên các sông cũng rất hạn chế. Dự báo, từ tháng 12/2015 - 2/2016, lưu lượng nước về trên các sông suối khu vực này sẽ giảm dần và có khả năng lượng nước thiếu hụt từ 20% - 40% so với TBNN, một số sông ở Nam Trung Bộ thiếu hụt trên 60%. Do thiếu hụt lượng nước ngay từ những tháng đầu mùa khô 2015 – 2016, nên tình trạng khô hạn, thiếu nước có khả năng sẽ đến sớm hơn so với TBNN.
 
Bà Đặng Thanh Mai – Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết: “Trong thời gian tới, để đối phó với tình trạng khô hạn, thiếu nước nghiêm trọng, các hồ thủy điện trên cả nước cần phải có kế hoạch tích nước sớm và hợp lý, đón trước được lượng nước vào hồ, tránh trường hợp xả thừa, xả thiếu để không lãng phí tài nguyên nước. Đặc biệt, các hồ thủy điện lớn phải phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch sản xuất nông nghiệp để đảm bảo cấp nước đổ ải vụ Đông Xuân”.
 
Sẵn sàng ứng phó…
 
Dự kiến, phụ tải hệ thống điện quốc gia các tháng cuối năm 2015 sẽ tăng ở mức 12 - 13% so với năm 2014 và đến hết năm 2015 phụ tải hệ thống đạt 164,4 tỷ kWh - tăng 12,97% so với năm 2014 (cao hơn kế hoạch năm là 3,38 tỷ kWh). Trong tháng 9 và các tháng cuối năm 2015, một số tổ máy nhiệt điện than và tuabin khí sẽ tách ra bảo dưỡng, sửa chữa sau thời gian huy động cao. 
 
Trước tình hình đó, EVN đã chủ động chuẩn bị các giải pháp để đảm bảo cung cấp điện và mục tiêu tích nước các hồ thủy điện lên đầy hồ vào cuối năm 2015, chuẩn bị sẵn sàng cung ứng điện cho mùa khô 2016. Tối ưu lịch sửa chữa các nhà máy nhiệt điện than, tuabin khí trên toàn hệ thống, đảm bảo khai thác cao ngay trong mùa lũ năm 2015, nhằm tích nước cao nhất có thể các hồ thủy điện. Đồng thời, EVN yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình nguồn và lưới điện để tăng cường khả năng truyền tải, hỗ trợ công suất giữa các miền và nội miền; đẩy nhanh công tác sửa chữa các nhà máy nhiệt điện để sớm đưa vào khai thác cao.
 
Hệ thống lưới điện 500 kV trên giao diện Trung - Nam tiếp tục truyền tải cao và cao nhất vào những tháng cuối năm. Nếu các tổ máy ở phía Nam bị sự cố, nhu cầu tải điện trên đường dây 500 kV sẽ còn cao hơn. Vì vậy, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cũng đã xây dựng kịch bản sẵn sàng các phương án để đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống lưới điện truyền tải. Với các giải pháp trên, EVN khẳng định sẽ đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục cho các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của nhân dân cả nước.
 
Ông Lê Đình Bản – Phó Tổng giám đốc Công ty Thủy điện A Vương cho biết: Từ ngày 1/9/2015 bước vào mùa mưa lũ trên hồ Thủy điện A Vương. Tuy nhiên, lưu lượng nước về hồ từ đầu tháng 9 đến nay chỉ đạt trung bình 17m3/s (tần suất 90%), bằng 42% so với cùng kỳ TBNN. Hiện tại, Nhà máy Thủy điện A Vương chỉ vận hành từ 4 - 6 giờ/ngày, đảm bảo duy trì dòng chảy cho hạ du trong khi chờ có mưa về hồ.
 
Từ nay đến cuối tháng 10/2015, nếu lưu lượng nước về hồ Thủy điện A Vương vẫn duy trì ở mức thấp so với TBNN, khả năng tích nước các tháng cuối năm 2015 và mùa khô năm 2016 sẽ rất khó khăn, ước chỉ đạt 40% dung tích hữu ích. Nhà máy Thủy điện A Vương sẽ phải duy trì chế độ vận hành cầm chừng, đảm bảo dòng chảy và tích nước cho mùa khô năm 2016.
 


  • 12/10/2015 09:10
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới điện
  • 3769


Gửi nhận xét