Sạc điện thoại, laptop qua bộ sạc điện trên tàu hỏa, ô tô: Làm thế nào để không cháy…?

Đây là câu hỏi đau đầu những người thường xuyên đi công tác xa, hay phải di chuyển thường xuyên trên ô tô hoặc tàu hỏa. Bạn hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời.

Ảnh minh họa

Dòng điện trên ô tô, tàu hỏa là dòng điện một chiều lấy từ ắc quy. Do đó, nếu sạc điện thoại hoặc laptop trực tiếp vào ổ cắm điện trên ô tô, tàu hỏa, tốc độ sạc rất chậm và dễ xảy ra hiện tượng xung điện, gây cháy điện thoại, laptop…

Để giải quyết vấn đề này, hiện nay trên thị trường có bán các bộ sạc riêng, dùng để sạc pin điện thoại, laptop trên các phương tiện như ô tô, tàu hỏa… Bộ sạc này sẽ chuyển đổi dòng điện một chiều trên ô tô, tàu hỏa thành dòng điện xoay chiều 220V phù hợp với các thiết bị.

Nguyên tắc chung:

- Cần tìm hiểu kỹ để mua bộ sạc phù hợp với thiết bị khi mua bộ sạc pin cho điện thoại, laptop trên ô tô, tàu hỏa . Ngoài ra, có thể mua những bộ sạc đa năng, có thể sạc cho nhiều loại thiết bị.
- Nên cắm sạc vào đầu ổ cắm từ ô tô, tàu hỏa trước sau đó mới cắm vào điện thoại hoặc laptop khi sạc pin.
- Nên rút đầu cắm từ điện thoại hoặc laptop trước, tránh tình trạng chập điện gây hỏng máy, khi sạc xong .
- Không nên vừa sạc pin vừa dùng laptop hoặc vừa sạc pin vừa nghe điện thoại để tránh tình trạng xung điện gây hỏng các thiết bị do nguồn điện trên xe ô tô, tàu hỏa không ổn định.
- Cần tìm mua bộ sạc ở những siêu thị, cửa hàng uy tín và có bảo hành. Hiện nay, trên thị trường có một số bộ sạc có hiệu điện thế không chuẩn, khi sạc pin thường báo đầy rất nhanh, nhưng lại nhanh hết. Đây là hiện tượng xạc ảo, dễ gây chai pin.
- Sạc pin điện thoại, laptop trên ô tô, tàu hỏa thông qua bộ sạc thường mất nhiều thời gian hơn sạc bằng nguồn điện ở nhà. Ví dụ: Sạc pin ở nhà mất khoảng một tiếng, thì sạc pin ở trên ô tô, tàu hỏa thông qua bộ sạc mất khoảng gần 1 tiếng rưỡi...

Lưu ý  sạc laptop

- Phải chọn bộ sạc có giắc cắm phù hợp với laptop mình đang dùng.
- Cần xác định được điện thế chính xác của latop đang dùng. Sau đó, lựa chọn điện áp phù hợp với laptop và sạc.
- Cắm giắc sạc vào ổ điện trên xe, hoặc tàu, khi đèn Led màu đỏ sáng là bắt đầu sạc pin.

Lưu ý sạc điện thoại

- Nên chọn những bộ sạc có công suất dùng điện từ 500 mA-1.000 mA với những điện thoại thông thường, dùng phím.
- Nên chọn những bộ sạc có công suất dùng điện từ 2000 mA – 2100 mA với những điện thoại thông minh, smartphone như: Iphone, Samsung Galaxy, Samsung note, Xperia…
- Nên cắm đầu cắm của bộ sạc trực tiếp vào nguồn điện, không nên cắm thông qua các thiết bị khác, dễ gây xung điện làm cháy thiết bị.
 


  • 26/02/2014 04:21
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 36050


Gửi nhận xét