Nhiều thuận lợi trong vận hành thị trường Điện tháng 8/2013

Tháng 8/2013, thị trường điện tiếp tục vận hành thuận lợi, tạo điều kiện ổn định cho toàn hệ thống điện quốc gia và các đơn vị phát điện gia tăng tính chuyên nghiệp trong việc tham gia chào giá trên Thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM).

Tháng 8, nguồn nước dồi dào đã tạo lợi thế cho các nhà máy thủy điện tích cực tham gia trên thị trường điện - Ảnh: H.Hiếu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0), do tháng 8  là mùa lũ nên các nhà máy thủy điện được huy động cao, nhất là các nhà máy thủy điện đa mục tiêu.

Đặc biệt, một số nhà máy nhiệt điện tham gia trực tiếp trên VCGM đã biết phân tích thông tin và xu thế giá thị trường, chủ động chào giá cao để ngừng dự phòng, tạo điều kiện huy động được các thủy điện đang nhiều nước, tiết kiệm được tài nguyên quốc gia.

Công tác thanh toán trong mua bán điện tháng 8/2013 với các nhà máy phát điện cũng đã được đảm bảo thời gian theo đúng quy định. Tổng chi phí thanh toán cho các nhà máy tham gia thị trường điện trong tháng 8 là 2.969 tỷ  đồng, đạt khoảng 110 tỷ đồng/ngày. Giá điện năng thị trường cho thanh toán trung bình tháng 8 là 512.4 đ/kWh, tăng 45% so với trung bình tháng 7 là 353.4 đ/kWh. Trong tháng 8 chỉ có 1 giờ giá điện năng thị trường đạt giá trần 1015 đ/kWh, tuy nhiên số giờ bằng giá sàn (1 đ/kWh) đã giảm so với tháng 7 chỉ còn 92 giờ (tháng 7 là 220 giờ).

Đại diện lãnh đạo A0 cho biết, trong tháng 8 vừa qua, một số nhà máy thủy điện có yêu cầu cấp nước cho hạ du như Thủy điện Sông Ba Hạ, Sông Hinh… tuy nhiên do bản chào chưa phù hợp nên một số giờ không đảm bảo cũng đã được A0 can thiệp kịp thời để đáp ứng các yêu cầu này.

Nhìn chung, vận hành thị trường điện tháng 8 có nhiều thuận lợi, đảm bảo nguồn cung cho toàn hệ thống. A0 cũng cho biết, đã sẵn sàng các phương án khả thi cho vận hành thị trường trong tháng 9/2013, đặc biệt là các đợt ngừng cấp khí (khoảng 9 ngày) và trong thời gian cắt điện đường dây 500 kV Phú Lâm – Tân Định và Phú Lâm – Đăk Nông phục vụ thi công đường dây 500 kV Pleiku -  Mỹ Phước – Cầu Bông.


  • 03/09/2013 02:40
  • Vĩnh Long
  • 6688