Pháp hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phân phối điện

Ngày 29/9, tại Hà Nội, ông Rémi GENEVEY - Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam và ông Andréas GREIM - Tổng giám đốc Công ty Lưới điện Quốc tế Pháp (EDF International Networks - EDF IN) đã ký kết hai thỏa ước tài trợ cho phép Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) được thử nghiệm các giải pháp của Pháp về tối ưu hóa đầu tư mạng lưới phân phối điện.

Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Tối ưu hóa hoạt động đầu tư và tăng cường hiệu quả vận hành lưới điện do AFD và Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) ký kết là một dự án quan trọng, nhằm hỗ trợ cho EVNHANOI và EVNNPC xây dựng phương pháp lập kế hoạch cho các mạng lưới phân phối và tối ưu hóa các khoản đầu tư thông qua khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 668.664 euro.

Khoản viện trợ không hoàn lại này được cấp từ Quỹ Năng lực kỹ thuật và trao đổi kinh nghiệm (FEXTE) do AFD quản lý. Theo đó, EDF nhận khoản tài trợ từ AFD bằng việc ký kết Thỏa ước tài trợ giữa AFD và EDF. EVNHANOI và EVNNPC sẽ nhận viện trợ trực tiếp từ EDF dưới hình thức hỗ trợ bằng dịch vụ tư vấn, đào tạo...

Ông Andréas GREIM - Tổng Giám đốc EDF IN và  ông Rémi GENEVEY - Giám đốc AFD tại Việt Nam ký kết hai thỏa ước. Ảnh: M.H

Ông Andréas GREIM - Tổng Giám đốc EDF International Networks cho biết, EDF IN mong muốn phát triển quan hệ đối tác kỹ thuật với các tổng công ty phân phối điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Theo đó, EDF IN sẽ chuyển giao kiến thức và kinh nghiệm nhằm phát triển phương pháp luận về quy hoạch các mạng lưới phân phối và tối ưu hóa đầu tư.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải khẳng định, EVN đánh giá cao và rất trân trọng mối quan hệ hợp tác Pháp - Việt trong lĩnh vực năng lượng hơn 20 năm qua, đặc biệt là sự hỗ trợ, hợp tác quý báu và chặt chẽ của AFD và EDF đối với các dự án của ngành Điện.

Những hỗ trợ, hợp tác của AFD và EDF trong các hoạt động đầu tư xây dựng hệ thống nguồn, lưới điện, các hoạt động hợp tác đào tạo,... đã đóng vai trò hết sức quan trọng giúp EVN hoàn thành mục tiêu phát triển các dự án năng lượng theo chỉ đạo của Chính phủ, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Tổng giám đốc EVN cũng giao nhiệm vụ và yêu cầu EVNHANOI, EVNNPC tập trung nhân lực, vật lực triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, đạt được những mục tiêu đề ra. Đồng thời, bày tỏ mong muốn AFD và EDF tiếp tục xem xét các cơ hội mở rộng các hoạt động của dự án cho các tổng công ty điện lực khác trong thời gian tới.

Được biết, từ năm 1994 đến nay, AFD đã dành hơn 210 triệu euro để tài trợ cho các dự án sản xuất, truyền tải, phân phối điện, cũng như các hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực cho các tác nhân chủ chốt của lĩnh vực năng lượng.

Tên dự án: Hỗ trợ kỹ thuật Tối ưu hóa hoạt động đầu tư và tăng cường hiệu quả vận hành lưới điện

Nhà tài trợ: AFD thông qua Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF)

Giá trị tài trợ: 668.664 Euro

Đơn vị thụ hưởng: EVNHANOI và EVNNPC

Thời gian thực hiện: 1 năm từ ngày AFD và EDF ký kết Thỏa ước tài trợ

 

 

 


  • 29/09/2015 02:53
  • Minh Hạnh
  • 3461


Gửi nhận xét