PC Hưng Yên đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Hiện nay, miền Bắc nói chung, địa bàn tỉnh Hưng Yên nói riêng đang bước vào những đợt nắng nóng cao điểm, nên nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Để giảm chi phí tiền điện, nhiều người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động kiểm soát lượng điện tiêu thụ bằng các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

“Ra tắt, vào bật” là phương châm trong sử dụng điện của gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn ở xã Nhuế Dương (huyện Khoái Châu). Thiết bị điện trong nhà đều được ông Tuấn chọn mua dòng tiết kiệm điện và sử dụng khoa học, an toàn, tiết kiệm.

Ông Tuấn cho biết: "Gia đình tôi có cháu nhỏ nên thường xuyên phải sử dụng máy điều hòa nhiệt độ hay quạt mát trong mùa hè. Tuy nhiên khi sử dụng các thiết bị làm mát, gia đình sẽ hạn chế bật các thiết bị chiếu sáng, chủ yếu là tận dụng ánh sáng tự nhiên. Máy điều hòa khi sử dụng luôn bật ở nhiệt độ 27-28 độ C. Chi phí tiền điện của gia đình tôi bình quân khoảng 1 triệu đồng/tháng, mấy tháng nóng đỉnh điểm tăng lên 1,2 triệu đồng. Do sử dụng điện tiết kiệm nên tiền điện của gia đình tôi chưa khi nào vượt mức 1,2 triệu đồng/tháng".

Gia đình chị Đàm Thị Hà, ở phường Hiến Nam (thành phố Hưng Yên) vừa dùng điện sinh hoạt, vừa kinh doanh nên chi phí tiền điện hằng tháng bình quân trên 20 triệu đồng. Từ khi được tuyên truyền, hiểu về lợi ích của việc sử dụng điện tiết kiệm không những giảm chi chí cho gia đình mà còn tiết kiệm nguồn năng lượng chung nên chị đã áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện.

Chị Hà chia sẻ: "Gia đình tôi sử dụng 2 máy điều hoà nhiệt độ công suất lớn, 5 tủ mát, 2 tủ đông. Những ngày gần đây nắng nóng liên tục, gia đình sử dụng quạt máy, điều hòa nhiệt độ nhiều nhưng để tiết kiệm điện, tôi hạn chế sử dụng các thiết bị điện công suất lớn cùng lúc và chủ yếu là tận dụng ánh sáng tự nhiên. Tôi sắp xếp lại hàng hoá, tắt bớt tủ lạnh, tủ đông không cần thiết, riêng tivi và các thiết bị điện khác không sử dụng thì rút dây nguồn... Nhờ vậy, trong tháng vừa qua, chi phí tiền điện của gia đình tôi giảm xuống còn khoảng 10 triệu đồng".

Nhân viên điện lực Phù Tiên tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tại Công ty giày Ngọc Tề I - Tiên Lữ (Hưng Yên).

Đối với các doanh nghiệp, việc phải chi trả khoản tiền điện lớn sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm và lợi nhuận. Ông Bùi Quang Sỹ, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thuận Đức (Kim Động) cho biết: Để kiểm soát và giảm thiểu lượng điện tiêu thụ, chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng để giảm chi phí sản xuất, kinh doanh. Công ty hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, thường xuyên bảo dưỡng máy móc. Đồng thời áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để giảm chi phí, tiết kiệm điện. Đa phần các thiết bị điện được đổi sang loại Inverter, lắp các thiết bị cảm ứng tự động tại một số khu vực...

Hiện nay, Công ty Điện lực Hưng Yên bán điện cho 468 nghìn khách hàng trên địa bàn 10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trung bình mỗi ngày lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh là 13,95 triệu kWh (trong đó ngày cao điểm nhất từ đầu năm đến nay là 18,97 triệu kWh). Theo dự báo, dịp hè năm 2023, phụ tải trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố sẽ tăng mạnh, tháng 5/2023, mặc dù thời tiết chỉ mới bắt đầu nắng nóng nhưng điện thương phẩm toàn công ty tăng 40% so với tháng 1/2023.

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp hiệu quả giúp người dân, khách hàng thay đổi thói quen sử dụng điện, từ đó áp dụng có hiệu quả các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, nhiều năm qua, hoạt động tuyên truyền được Công ty Điện lực Hưng Yên quan tâm đẩy mạnh. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã phối hợp với với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền các chương trình "Giờ Trái đất", “Gia đình tiết kiệm điện”, " Mỗi học sinh và giáo viên nhà trường là một tuyên truyền viên của ngành Điện"... vận động khách hàng tiêu thụ điện năng lớn đồng hành với ngành Điện trong việc điều chỉnh phụ tải, thay đổi thời gian sản xuất để giảm thiểu áp lực lên cung ứng điện.

 Nhân viên Điện lực Kim Động- Công ty Điện lực Hưng Yên tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động)

Cùng với đó, các đơn vị tăng cường treo băng rôn, khẩu hiệu; phát thư ngỏ, tờ rơi tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện trên địa bàn. Ban lãnh đạo công ty quán triệt đến toàn thể cán bộ, công nhân viên thực hiện sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong cơ quan và tại gia đình. Trong quá trình làm việc, mỗi cán bộ công nhân viên điện lực là một tuyên truyền viên về tiết kiệm điện với đa dạng các hình thức trực tiếp và gián tiếp và tại các nền tảng mạng xã hội.

Nhờ hoạt động tuyên truyền được thực hiện thường xuyên liên tục, nhận thức của đông đảo người dân, doanh nghiệp được nâng lên rõ rệt. Hiện nay, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đã quan tâm nhiều hơn đến việc mua sắm các trang thiết bị có mức sử dụng điện năng thấp, áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động sinh hoạt và sản xuất, góp phần tiết kiệm điện. 

Theo dự báo, tình hình nắng nóng gay gắt sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới, nhu cầu sử dụng điện sẽ tiếp tục tăng cao. Công ty Điện lực Hưng Yên khuyến cáo các cơ quan, doanh nghiệp và người dân tiếp tục thực hiện các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả như: Sử dụng máy điều hòa ở nhiệt độ từ 27 độ C trở lên, kết hợp với quạt gió; tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên; tắt toàn bộ các thiết bị dùng điện, không để trạng thái chờ khi không sử dụng; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong khung giờ cao điểm... Đặc biệt, các đơn vị sản xuất kinh doanh thường xuyên tiêu thụ điện năng lớn bố trí lịch sản xuất, hạn chế việc sản xuất vào những giờ cao điểm, tránh gây quá tải…