Người Nghệ An làm mọi cách tiết kiệm điện ngày nóng

16:31, 01/06/2023

Trải qua nhiều đợt nắng nóng kèo dài, người dân Nghệ An đang dần thay đổi thói quen sinh hoạt, sử dụng năng lượng tiết kiệm góp phần làm giảm chi phí tiền điện.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Thời gian vừa qua, Nghệ An ghi nhận trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng; nguy cơ thiếu hụt nguồn nước dẫn đến thiếu điện tăng cao. Để góp phần “hạ nhiệt” nguy cơ thiếu điện mùa cao điểm, người dân Nghệ An điều chỉnh thói quen sinh hoạt, cùng ngành Điện đang thực hiện nhiều giải pháp.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hiền (trú xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc) có 6 người. Những ngày nắng nóng, nhất là thời điểm các cháu nhỏ về quê nghỉ hè, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như điều hoà, tivi, tủ lạnh, quạt điện… tăng cao.

“Nhà có 2 điều hoà, 3 cái quạt điện, chưa kể tivi, tủ lạnh hoạt động liên tục nên tiền điện tháng vừa rồi tăng gấp đôi. Chính vì thế gia đình phải thực hiện điều chỉnh lại các thói quen của mọi thành viên để tiết kiệm điện”, bà Hiền cho hay. Vào ban đêm, khi dùng điều hoà, bà Hiền thường hẹn giờ tự động tắt, bật thêm quạt, không để điều hoà chạy đến sáng. 

Giảm lượng điện tiêu thụ, anh Nguyễn Xuân Hoà (trú xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc) chọn cách sử dụng đèn năng lượng mặt trời.Anh Hoà cho hay, tuy chi phí mua các loại đèn này có đắt hơn các loại đèn thông thường, nhưng lại giảm được lượng điện tiêu thụ, giảm lượng nhiệt toả ra khi sử dụng.

“Loại đèn này tự sạc pin từ năng lượng mặt trời ban ngày và sáng vào ban đêm. Tôi sử dụng 2 đèn loại này hơn 3 năm nay, đủ phục vụ chiếu sáng khu vực chăn nuôi mà không cần điện lưới”, anh Hoà cho biết.

Nhà ngay cạnh hồ điều hoà, chị Nguyễn Thị Trang ở phường Hưng Dũng, TP Vinh cho biết, lâu nay gia đình chị có thói quen sau bữa cơm tối, thường rủ nhau ra bờ hồ ngồi hóng mát, vừa trò chuyện, vừa hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện.

“Mọi người ra khỏi nhà nên bóng điện, quạt được nghỉ gần 2 tiếng, đồng nghĩa với việc giảm thời gian sử dụng điện. Tôi muốn thông qua cách điều chỉnh sinh hoạt gia đình để dạy con cái thói quen tiết kiệm điện”, chị Trang chia sẻ.

Cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện

Hơn 2 tuần qua, hệ thống chiếu sáng công cộng tại TP Vinh được điều chỉnh giảm khoảng 50% trên toàn thành phố. Tuy nhiên, đèn vẫn được đảm bảo độ sáng tại các khu vực ưu tiên.

Ông Phạm Sỹ Hoàng - Phó Giám đốc Điện lực TP Vinh (Nghệ An) cho biết, mức sử dụng điện trong những ngày nắng nóng bất thường tại Vinh luôn vượt quá phân bổ từ 15% đến 30%. Đơn vị đã có văn bản về tiết kiệm điện gửi tới sở, ngành cấp tỉnh, UBND TP Vinh và doanh nghiệp trên địa bàn đề nghị thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện.

Ngoài khuyến nghị về những biện pháp tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở, điện lực TP Vinh đề nghị thực hiện tiết kiệm điện tối đa tại khu vực vui chơi thể thao; những ngày nắng nóng, căng thẳng về nguồn điện không được bật đèn.

Với các doanh nghiệp có mực tiêu thụ điện lớn, ngành điện TP Vinh yêu cầu điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại và điều chỉnh sản xuất tránh khung giờ cao điểm trong nắng nóng.

Tuy nhiên, ghi nhận của VietNamNet, một số cửa hàng kinh doanh, cở sở buôn bán trên địa bàn thành phố vẫn chưa tự ý thức, nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện tiết kiệm điện. 

Tại một quán cà phê trên đường Đại lộ Lê Nin, 10h sáng 29/5, đèn vẫn chiếu sáng. Chỉ tới khi khách hàng nhắc nhở, nhân viên quán mới tắt bớt các thiết bị điện.

Link gốc


Theo vietnamnet.vn

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.