Nỗi lo El Nino, hồ thủy điện thiếu nước

Ảnh hưởng của El Nino làm cho nhiệt độ tăng so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 1,2 - 1,5oC, lượng mưa bị thiếu hụt so với giá trị TBNN từ 25-50%, dòng chảy các sông, suối có xu thế suy giảm nhanh sau khi mùa mưa kết thúc. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà máy thủy điện nói chung, trong đó có các nhà máy thủy điện thuộc EVN.

 

 

Ông Nguyễn Loãn – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Phát điện 1 (EVN GENCO1): Chủ động giảm thiểu thiệt hại

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết năm nay, ngày 5/9, Tổng công ty đã triệu tập một cuộc họp tìm các giải pháp ứng phó với El Nino.
Hiện GENCO 1 có 7 công ty thủy điện (Đại Ninh, Bản Vẽ, Đồng Nai, Sông Tranh 2, Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi, Công ty CP Phát triển điện Việt Nam, Công ty CP Thủy điện miền Trung) đều nằm ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên là nơi sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất của El Nino. Báo cáo từ các công ty thủy điện cho thấy, các nhà máy thủy điện đều có lưu lượng nước về thấp hơn giá trị TBNN, chỉ có Nhà máy Thủy điện Đa Nhim cao hơn so với TBNN. Tuy nhiên, nhờ có sự chuẩn bị kỹ trước đó nên đến nay các nhà máy thủy điện đã hoàn thành được 70% kế hoạch sản xuất. Để ứng phó với hiện tượng này, chúng tôi đã thống nhất chỉ đạo các nhà máy thủy điện sử dụng tối đa nguồn nước đảm bảo phát điện và dòng chảy cho hạ lưu. Đồng thời, các nhà máy thủy điện phải phối hợp chặt chẽ với địa phương, vận hành tốt các hồ chứa. Các địa phương cần sớm đưa ra các kế hoạch xả nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cụ thể để các nhà máy có sự chủ động nhằm đảm bảo chống hạn cho hạ du.
 

 

 

 

 

Ông Đoàn Tiến Cường – Phó giám đốc Công ty Thủy điện Ialy: Lưu lượng nước về các hồ thủy điện đều thấp

Tính đến tháng 9, lưu lượng nước về hồ thủy điện của 3 nhà máy (Ialy, Pleikrong, Sê San 3) thuộc Công ty Thủy điện Ialy đều thấp hơn TBNN, cụ thể lượng nước về hồ thủy điện Ialy những năm trước thường đạt 700-1.000 m3/s, còn hiện nay chỉ đạt 400 m3/s. Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị từ cuối năm 2013, đầu năm 2014 nhằm đảm bảo điện cho miền Nam, nên các nhà máy thủy điện đã tích nước tương đối ổn định, do đó hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty không bị ảnh hưởng nhiều, mực nước tại các hồ không quá thấp. Nhưng so với chu kỳ nhiều năm thì đến thời điểm này, đúng là một năm khô hạn, mưa ít, nắng nóng kéo dài, làm lưu lượng nước về các hồ giảm mạnh.

 

 

 

 

Ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình: Ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất

Từ đầu năm 2014, tình hình thuỷ văn trên lưu vực sông Đà diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho phát điện. Đặc biệt các tháng 5, 6, 7 lưu lượng nước về hồ Sơn La thiếu hụt nghiêm trọng so với trung bình cùng kỳ nhiều năm đã ảnh hưởng lớn đến hồ Thủy điện Hòa Bình.
Lũ tiểu mãn xuất hiện muộn và nhỏ, không thể hiện rõ rệt, lũ chính vụ xuất hiện muộn. Theo dự báo, do ảnh hưởng của El Nino gây khô hạn, tổng lượng nước về hồ từ tháng 9 đến tháng 12 chỉ còn khoảng 12,64 tỷ m3 (thiếu hụt khoảng 28%, tương ứng là 4,73 tỷ m3 so với TBNN). Trong mùa khô, Công ty đã phối hợp Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) khai thác tối đa lượng nước dự trữ trong hồ để phát sản lượng cao (mực nước hồ xuống thấp nhất đến gần 83 m). Do vậy, sản lượng 6 tháng đầu năm vẫn đạt xấp xỉ cùng kỳ 2013.
Tuy nhiên, do dòng chảy các tháng 5, 6, 7 thiếu hụt nên sản lượng điện tháng 6 và 7 rất thấp, đến hết tháng 8 sản lượng lũy kế năm đạt 6,888 tỷ kWh (bằng 64% kế hoạch), thấp hơn cùng kỳ 2013 là 360 triệu kWh. Do 4 tháng cuối năm nước về hồ thiếu hụt 4,73 tỷ m3, tương đương 1,12 tỷ kWh nên nếu thực hiện phương án tích nước đầy cả 2 hồ (Hòa Bình, Sơn La) vào cuối năm thì sản lượng phát cả năm dự kiến chỉ đạt khoảng 9,56 tỷ kWh (kế hoạch năm 2014 là 10,745 tỷ kWh, năm 2013 là 10,058 tỷ).

 

 

 

 

 

Ông Vũ Xuân Khu – Phó giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia: Chuẩn bị các kịch bản ứng phó

Lượng nước về các hồ thủy điện giảm sút, dẫn tới nguồn cung từ thủy điện - vốn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn điện hiện nay giảm theo.
Ngay từ thời điểm này, chúng tôi đã bắt đầu tính toán các phương án để chủ động đối phó nếu hiện tượng El Nino tác động xấu đầu mùa khô 2015. Nguyên tắc cao nhất là đảm bảo an toàn cấp điện, nhưng vẫn phải giữ vững an ninh hệ thống điện cả nước.  
 

 

 

Ngày 3/9/2014, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã ban hành Chỉ thị 7071/CT-BNN-TCTL về việc tăng cường công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, đối phó với ảnh hưởng của El Nino. Chỉ thị nêu rõ, Tổng cục Thuỷ lợi chủ trì, phối hợp với Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan:

- Theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, nguồn nước, vận hành các hồ chứa thủy điện, hệ thống công trình thuỷ lợi
- Kịp thời chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn;
- Đề xuất kế hoạch xả nước các hồ chứa thủy điện khi vùng hạ du yêu cầu bổ sung nguồn nước chống hạn…

 


  • 03/10/2014 09:45
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 2752


Gửi nhận xét