Chủ tịch Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh: "Ngành Điện hội tụ nhiều chất liệu và tạo cảm hứng sáng tạo lớn cho nhiếp ảnh"

"Bản thân ngành Điện hội tụ nhiều chất liệu ảnh và tạo cảm hứng sáng tạo lớn cho các nhà nhiếp ảnh: Từ những hình ảnh giản dị như ngọn đèn sáng cho trẻ em học bài nơi vùng cao, tới những hình ảnh khắc họa sự hoành tráng, kỳ vỹ của công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á…" - Ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi ảnh “EVN- 60 năm thắp sáng niềm tin” chia sẻ với  evn.com.vn về cuộc thi ảnh “EVN- 60 năm thắp sáng niềm tin” ngay sau khi Ban giám khảo hoàn tất công tác chấm giải và công bố những bức ảnh đoạt giải của cuộc thi này.

Ông Vũ Quốc Khánh

PV: Xin ông cho biết một vài thông tin cơ bản về cuộc thi ảnh “EVN- 60 năm thắp sáng niềm tin” ?

Ông Vũ Quốc Khánh: Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) phát động cuộc thi ảnh “EVN - 60 năm thắp sáng niềm tin”.

Mục đích của cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm ảnh phản ánh đa chiều các hoạt động của EVN trong đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới hải đảo; biểu dương những con người ngành Điện lực Việt Nam luôn sáng tạo, không ngại khó khăn, gian khổ để đem dòng điện đến mọi miền Tổ quốc, từ đô thị tới vùng sâu vùng xa, hải đảo và thể hiện vai trò tiên phong của EVN trong việc phát triển kinh tế xã hội. Đây là hoạt động góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu EVN và Văn hoá doanh nghiệp EVN.

PV: Là Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi, ông đánh giá như thế nào về chất lượng ảnh dự thi?

Ông Vũ Quốc Khánh: Theo đánh giá của tôi, ảnh dự thi không chỉ phong phú, đa dạng về số lượng, thể loại mà mỗi bức ảnh đều có sự đầu tư kỹ lưỡng của các tay máy. Cuộc thi đã nhận được nhiều tác phẩm ảnh đẹp. Bản thân ngành Điện hội tụ nhiều chất liệu ảnh và tạo cảm hứng sáng tạo lớn cho các nhà nhiếp ảnh: Từ những hình ảnh giản dị như ngọn đèn sáng cho trẻ em học bài nơi vùng cao, tới những hình ảnh khắc họa sự hoành tráng, kỳ vỹ của công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á…  

Tôi cũng đánh giá cao tâm huyết, công sức mà các nhà nhiếp ảnh đã đặt vào mỗi tác phẩm. Không phải cứ bấm máy là có một bức ảnh đẹp! Các nghệ sĩ phải chuẩn bị công phu, bám sát đối tượng, bỏ công sức trong cả năm, thậm chí nhiều năm trời để “chớp” được những khoảnh khắc đẹp, ý nghĩa.

PV: Tác phẩm dự thi nào để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với ông?

Ông Vũ Quốc Khánh: Có nhiều bức chất lượng tốt được gửi tới cuộc thi. Trong đó, tôi thấy ấn tượng nhất với 3 tác phẩm. Thứ nhất là bộ ảnh: “Thuỷ điện Sơn La – những khoảnh khắc đáng nhớ” của tác giả Đức Tuấn. Về nội dung, bộ ảnh đã cung cấp sinh động thông tin về thủy điện lớn nhất khu vực. Bố cục, tạo hình của mỗi bức ảnh đều tốt. Thứ hai là tác phẩm “EVN phát triển cùng nông nghiệp” của tác giả Đỗ Hữu Tuấn, giới thiệu đến công chúng hình ảnh điện phục vụ trồng cây thanh long. Thứ ba là tác phẩm “Ánh sáng mùa xuân” của tác giả Lê Nguyễn, khắc họa chân dung người thợ điện làm việc ở vùng sâu vùng xa.

PV: Theo đánh giá của ông, thành công lớn nhất của cuộc thi là gì?

Ông Vũ Quốc Khánh: Thành công lớn nhất là cuộc thi đã thu hút nhiều tay máy và tập hợp được một số lượng lớn ảnh đẹp về ngành Điện. Những bức ảnh này khái quát, giới thiệu tới công chúng sự phát triển và sự phục vụ của EVN đối với đất nước trong 60 năm qua.

Mỗi hình thức truyền thông có chức năng và hiệu quả riêng. Đối với nhiếp ảnh, người ta hay nói: "Một bức ảnh bằng ngàn con chữ", bởi tính thuyết phục rất cao. Ảnh là thông tin thị giác, nó khắc họa một cách chân thực, sống động về đời sống ngành Điện. Nhìn vào một bức ảnh, người ta sẽ thấy ngay vẻ đẹp của những công trình hay nhìn ra luôn sự vất vả của những người thợ điện…

PV: Tiếp theo cuộc thi ảnh EVN 60 năm thắp sáng niềm tin, VAPA và EVN dự kiến sẽ có hoạt động phối hợp gì không thưa ông ?

Ông Vũ Quốc Khánh: Ngay sau cuộc thi, từ kết quả chấm giải, chúng tôi sẽ thực hiện một triển lãm ảnh tại trụ sở EVN dự kiến từ 20/8 - 2/9, thực hiện triển lãm ngoài trời tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác nhằm giới thiệu hình ảnh ngành Điện tới công chúng. Sức lan tỏa từ triển lãm sẽ giúp người dân hiểu hơn, chia sẻ hơn về những công lao, những đóng góp của ngành Điện.

Bên cạnh đó, VAPA và EVN dự kiến sẽ ra mắt cuốn sách ảnh, với nội dung về những công trình, những công việc mà ngành Điện đã, đang làm. Cuốn sách sẽ là tư liệu phục vụ công tác truyền thông, tuyên truyền của EVN.

Diễn ra từ tháng 12/2013– 30/6/2014, cuộc thi “EVN- 60 năm thắp sáng niềm tin”  đã thu hút 262 tác giả là các tay máy chuyên và không chuyên trên cả nước với 1.664 tác phẩm ảnh đơn (trong đó có 1.251 ảnh màu, 65 ảnh đen trắng) và 32 bộ ảnh dự thi. Ban tổ chức đã chọn ra 136 tác phẩm (132 ảnh đơn và 4 bộ ảnh) trưng bày triển lãm.

 


  • 29/07/2014 10:50
  • M.Hạnh
  • 3272


Gửi nhận xét