Nhanh chóng khắc phục sự cố hệ thống điện miền Nam

Vào lúc 15h54 chiều nay - 22/5/2013, sau nhiều nỗ lực của các đơn vị liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa vận hành trở lại đường dây 500 kV Bắc - Nam và từng bước khôi phục sự cố gây mất điện toàn miền Nam. Dự kiến, trong chiều tối nay, hệ thống điện miền Nam sẽ được khôi phục toàn bộ.

     

Cây dầu dài hơn 10 m  trên xe cẩu bị đụng vào đường dây 500 kV - Ảnh: VNE

Sự cố đường dây 500 kV Di Linh - Tân Định xảy ra ngày 22/5/2013, trong lúc truyền tải công suất cao làm mất liên kết hệ thống điện 500 kV Bắc - Nam, gây nhảy tất cả các tổ máy phát điện trong hệ thống điện miền Nam, dẫn tới mất điện toàn bộ các tỉnh miền Nam.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC) và Tổng công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC) đã nhanh chóng báo cáo EVN để có phương án khắc phục kịp thời.

Với nỗ lực và quyết tâm cao, EVN đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, các Tổng công ty Điện lực, các nhà máy điện tập trung lực lượng, tìm nguyên nhân và đưa ra phương án khả thi nhất để khắc phục sự cố.

Mục đích cao nhất là nhanh chóng cung cấp điện trở lại cho hệ thống điện miền Nam, không để xáo trộn lớn trong sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Điều tra ban đầu cho thấy, nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do 1 xe cần cẩu trồng cây trong khu vực thành phố mới Bình Dương đã chạm vào đường dây 500 kV ở khoảng trụ 1072-1073 gần trạm biến áp 500 kV Tân Định. Hiện xe cần cẩu (Biển kiểm soát 61P-3745) đã bị lực lượng chức năng lập biên bản và tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Bánh xe cẩu phát nổ vì bị phóng điện - Ảnh: VNE

Bằng nỗ lực, quyết tâm cao, các đơn vị liên quan đã phối hợp và nhanh chóng khắc phục sự cố. Tại thành phố Hồ Chí Minh, trong cái nắng đổ lửa, suốt chiều ngày 22/5/2013, gần như toàn bộ lãnh đạo và cán bộ, công nhân kỹ thuật của Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh đã được huy động cho công tác khắc phục sự cố này.

Dự kiến, chiều tối nay, sự cố sẽ được khắc phục hoàn toàn, các tỉnh miền Nam sẽ được cấp điện trở lại.


  • 22/05/2013 04:56
  • Vĩnh Long
  • 4065