Sự cố mất điện tại miền Nam: Xem xét nghiêm túc mọi mặt

“Đây là một sự cố điện ảnh hưởng lớn chưa từng có nên Thủ tướng Chính phủ đã nghe ý kiến của Bộ Công Thương, yêu cầu Bộ Công Thương xem xét một cách rất nghiêm túc tất cả mọi mặt để làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm” – đó là nhận định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại phiên họp báo thường kỳ tháng 5 diễn ra vào ngày 26/5/2013.

Trước câu hỏi của phóng viên liên quan đến sự cố mất điện tại 22 tỉnh miền Nam diễn ra vào ngày 22/5 vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: Đây là sự cố rã lưới chưa từng xảy ra từ trước tới nay. Để khắc phục cả một hệ thống điện không phải đơn giản và cũng không thể chỉ trong chốc lát. Hậu quả đến giờ vẫn chưa tính toán được chính xác, nhưng rất lớn cả về kinh tế và xã hội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định đây là sự cố lớn chưa từng có đối với ngành Điện - Ảnh PV

Chính phủ đã chỉ đạo giải quyết ngay tức thì, đồng thời sau sự cố cũng yêu cầu các cơ quan chức năng báo cáo, trong trường hợp này là Bộ Công Thương báo cáo. Đây cũng là một nội dung được đề cập trong phiên họp sáng nay của Chính phủ.

Theo Bộ trưởng: Chúng ta đã có Luật để bảo đảm an toàn các công trình, trong đó có các công trình điện, đặc biệt có Nghị định của Chính phủ về bảo đảm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Trách nhiệm của ngành, các cấp liên quan về bảo đảm an toàn hành lang này đã nghiêm túc chưa. Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo ngành Điện xem xét nghiêm túc, toàn diện, để đảm bảo không xảy ra các sự cố nghiêm trọng tương tự. Đất nước của chúng ta trải dài, lưới điện chằng chịt, các đầu nối dẫn vào hệ thống đường dây 500 kV còn ít. Tới đây, phải tăng cường đầu tư thêm các đầu dẫn nối vào đường dây 500 kV, cũng như đầu tư thêm một số nguồn phát điện được phân bổ hợp lý. Không phải chúng ta chưa lường được vấn đề này, mà trong Quy hoạch điện được duyệt đã tính hết các công trình này. Chính phủ cũng đang chỉ đạo Bộ Công Thương và ngành Điện tích cực tìm các nguồn vốn đầu tư nhanh, bởi nếu không đầu tư nhanh, kịp thời, đất nước thiếu điện thì công nghiệp không phát triển, vì điện như thức ăn của công nghiệp.

Tại buổi họp báo này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cũng đã giải thích thêm để các nhà báo cũng như nhân dân cả nước hiểu và chia sẻ với ngành Điện.

Ngành Điện rất cần sự chung tay của chính quyền địa phương và nhân dân cả nước trong việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện - Ảnh: CTV

“Qua sự cố vừa rồi, điều đầu tiên chúng tôi có thể thấy được là tính dễ tổn thương của đường dây truyền tải 500 kV. Sự cố tương tự cũng đã xảy ra ở một số nước phát triển hơn nước ta rất nhiều. Bộ Công Thương cùng EVN đã có báo cáo sơ bộ lên Chính phủ. Đồng thời, Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện nguyên nhân, tình trạng, cách khắc phục để đưa ra những biện pháp trong thời gian tới như thế nào. Chúng tôi sẽ hoàn thành báo cáo sớm trình lên Chính phủ”, Thứ trưởng Lê Dương Quang cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Dương Quang, quá trình xử lý sự cố của ngành Điện tương đối tốt, sau 2 tiếng đồng hồ đã khôi phục lưới điện 500 kV, sau 5 tiếng đồng hồ TP. HCM đã được cấp điện và sau hơn 8 tiếng đồng hồ toàn bộ các tỉnh bị mất điện đã được cấp trở lại.

Thứ trưởng cho rằng, thời gian tới, cần phải quyết liệt đẩy nhanh dự án nguồn điện ở khu vực phía Nam. Đồng thời, tập trung đẩy nhanh triển khai một số công trình đường dây 500 kV đã được phê duyệt. Hiện nay, việc xây dựng các công trình lưới điện gặp một số khó khăn và địa phương cũng chưa nhiệt tình trong việc dành đất để triển khai những công trình đường dây 500 kV. Tất nhiên, địa phương cũng có khó khăn trong việc thu hồi đất, nhưng công trình đã nằm trong quy hoạch được phê duyệt, nên các địa phương cũng cần ủng hộ để ngành Điện thực hiện.

Ngoài ra, phải tăng cường trách nhiệm tham gia bảo vệ lưới điện. Chúng ta biết là có hàng chục nghìn km đường dây, nên lực lượng của EVN khó bảo vệ một cách tuyệt đối an toàn, nếu không có sự ủng hộ, giúp đỡ của các địa phương.

 

 


  • 27/05/2013 08:23
  • Xuân Tiến (tổng hợp)
  • 2716


Gửi nhận xét