Nga sẵn sàng là đối tác tin cậy của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng

Theo thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước, Diễn đàn kinh tế Việt - Nga lần thứ nhất “Cơ hội mới cho thương mại và đầu tư” với sự tham dự của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Phó thủ tướng thứ nhất Liên bang Nga Igor Ivanovich Shuvalov, đã diễn ra ngày 16/10 tại Hà Nội.

Nga là đối tác chính của Việt Nam trong việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1

Tham dự Diễn đàn có gần 70 đại biểu, đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp và chính quyền địa phương của Liên bang Nga và khoảng 60 đại diện của các bộ, ngành, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội, Tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chào mừng Phó thủ tướng Nga Igor Shuvalov sang thăm chính thức Việt Nam và nhấn mạnh, đây là cơ hội để Việt Nam giới thiệu với các doanh nghiệp Nga về tình hình phát triển kinh tế và môi trường, chính sách của Việt Nam nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đề nghị hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa các dự án tại đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, cơ khí, chế tạo máy, y tế, giáo dục...

Tại Việt Nam, nhiều quy hoạch, chiến lược phát triển ngành đến 2020 và tầm nhìn đến 2030 đã được thông qua, nhằm giúp các doanh nghiệp có tầm nhìn tương đối dài hạn hơn, có bức tranh tổng thể để xây dựng kế hoạch đầu tư, kinh doanh lâu dài trong lĩnh vực của mình. 

Đối với ngành Năng lượng, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, hiện nay, mức tiêu thụ năng lượng trung bình hàng năm của Việt Nam khoảng 36 triệu tấn dầu quy đổi. Dự báo, tổng nhu cầu năng lượng sẽ tăng trung bình khoảng trên 7% mỗi năm giai đoạn 2010 - 2025, trong đó nhu cầu điện tăng khoảng 15%/năm.

Để đa dạng hóa nguồn năng lượng cho sản xuất điện, Việt Nam cũng đã ban hành Quy hoạch phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và đang xây dựng, hoàn thiện các cơ chế khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng này nhằm đạt mục tiêu sản xuất 5% điện năng từ năng lượng tái tạo vào năm 2020 và 11% vào năm 2050. Việt Nam hiện cũng đang nỗ lực triển khai chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng hiệu quả.

Đồng thời, Chính phủ Việt Nam cũng ưu tiên phát triển năng lượng hạt nhân trên cơ sở xem xét một cách trọng tâm các yếu tố có liên quan như an toàn, công nghệ... góp phần đảm bảo nguồn điện trong tương lai.

Thứ trưởng Bộ Công Thương - Trần Tuấn Anh cho biết: “LB Nga là quốc gia có tiềm lực kinh tế, tài chính và công nghệ cao, đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, năng lượng mới, công nghiệp xanh… Trong khi đó, Việt Nam có những ưu điểm về nguồn nhân lực, tài nguyên thiên nhiên đa dạng, vị trí địa lý thuận lợi. Những thế mạnh của hai nước nếu được kết hợp chặt chẽ sẽ tạo ra những lợi ích to lớn, tạo điều kiện cho cả hai bên cùng phát triển".

Đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai nước, Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov cũng khẳng định, Nga sẵn sàng là đối tác tin cậy, hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong nhiều mặt, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng và khoa học công nghệ. 


  • 16/10/2013 03:29
  • Quỳnh Như
  • 2905


Gửi nhận xét