Nga lên kế hoạch bổ sung sản lượng điện cho bán đảo Crimea

Liên bang Nga vừa đưa ra một kế hoạch bổ sung sản lượng điện cho bán đảo Crimea. Giai đoạn đầu của kế hoạch này sẽ cung cấp từ 500 - 700 MW cho toàn bộ khu vực Crimea bằng cách bổ sung các máy phát điện.

Giai đoạn 2 có thời gian khoảng 2 năm, dự kiến kết nối lưới điện của vùng Krasnodar với lưới điện hiện hành tại bán đảo Crimea, bằng cách mở rộng lưới truyền tải qua eo biển Kerch. Ước tính chi phí đầu tư cho giai đoạn 2 (bao gồm chi phí cho lưới truyền tải và các loại máy biến áp) khoảng 50 tỷ Rúp. 

Trong những ngày xảy ra khủng hoảng tại Ukraina nói chung và bán đảo Crimea nói riêng, lưới điện tại Crimea hoạt động chập chờn. Trên thực tế, gần như toàn bộ sản lượng điện khu vực Crimea đều do Ukraina cung cấp, nên khu vực Crimea sẽ găp tình trạng thiếu điện cục bộ hoặc thiếu điện trên diện rộng, nếu chính quyền Ukraina hạn chế cấp điện cho khu vực này.

Một tổ máy phát điện tuabin gió tại bán đảo Crimea

Hiện tại, công suất tiêu thụ điện cao nhất tại Crimea đạt 1,2 GW, còn mức tiêu thụ trung bình vào khoảng 800 MW. Trong đó, khoảng 50 MW được cấp cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng như chính quyền các cấp tại Crimea và Hạm đội Biển Đen của Nga. Sản lượng còn lại khoảng 550 MW cung cấp cho các hộ gia đình. Bổ sung vào sản lượng này còn có khoảng 250 MW được cung cấp từ nguồn năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, bản thân các máy phát điện tại Crimea (bao gồm 4 nhà máy nhiệt điện với tổng công suất vào khoảng 118 MW) chỉ có thể đáp ứng được 20% nhu cầu tại địa phương, 80% còn lại được cung cấp từ nguồn điện của Ukraina thông qua lưới truyền tải 220/330 kV chạy ngang qua eo biển Pekerop.

Các máy phát điện diesel với tổng công suất 56 MW từ thành phố Sochi (Krasnodar, Nga) đã được chuyển đến Crimea và 9 tổ máy tuabin khí được thiết kế đặc biệt với tổng công suất khoảng 202 MW, đang được khẩn trương chuẩn bị để vận chuyển đến bán đảo này. Các tổ máy tuabin khí này được thiết kế đặc biệt, có thể dễ dàng vận chuyển và cấp điện  nhanh nhất, đáp ứng nhu cầu trong trường hợp cần thiết. Việc chuyên chở các tổ máy phát điện và đưa vào vận hành sẽ hoàn tất vào trung tuần tháng 5/2014.

Các tổ máy tuabin khí nói trên đang được quản lý và vận hành bởi Công ty Mobile GTES, với tổng cộng 17 tổ máy có công suất 22,5 MW/tổ. Cuối năm 2013, 9 tổ máy đã được đưa đến thành phố Sochi để dự phòng trong trường hợp nhu cầu về điện tăng cao trong thời gian Olyimpics mùa Đông 2014 diễn ra tại đây.

Theo kế hoạch, tất cả 9 tổ máy này sẽ được vận chuyển đến Crimea và bị ngắt ra khỏi lưới điện thành phố Sochi từ ngày 16/3 . Mỗi tổ máy tuabin khí nặng 150 tấn và được chuyên chở bởi máy bay vận tải khổng lồ AN124 hoặc theo đường biển đến Crimea. Thời gian vận chuyển và lắp đặt cho 9 tổ máy này dự kiến mất khoảng từ 2 - 3 tháng. 


  • 11/04/2014 04:40
  • Thái Sơn (biên dịch từ voiceofrussia, abcnews)
  • 10380


Gửi nhận xét